Người lao động bị cách ly sẽ bỏ phiếu như thế nào, công đoàn hỗ trợ ra sao?

Hàng ngàn công nhân lao động đang phải cách ly để phòng chống dịch Covid-19 sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 như thế nào? Hàng triệu người lao động bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập sẽ được hỗ trợ ra sao? Sáng nay 20-5, báo giới có cuộc trao đổi với Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Nguyễn Đình Khang về những vấn đề dư luận đang rất quan tâm... 
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang thăm hỏi công nhân may tại tỉnh Bình Dương

*Thưa ông, Công đoàn Việt Nam đã và đang triển khai công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp trong CNVCLĐ như thế nào?

*Ông NGUYỄN ĐÌNH KHANG: Đến nay, 100% LĐLĐ các tỉnh, thành phố và công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đều tổ chức tuyên truyền để CNVCLĐ hiểu các quy định của pháp luật về bầu cử, ý nghĩa quan trọng của việc bầu người đại diện cho nhân dân tham gia cơ quan quyền lực của Nhà nước cũng như quyền, trách nhiệm công dân của mỗi CNVCLĐ. Trong đó, các cấp công đoàn đã sử dụng hiệu quả việc tuyên truyền trên internet thông qua mạng xã hội để đưa thông tin cần thiết tới CNLĐ.

Các cấp công đoàn đã đề xuất với người sử dụng lao động bố trí thời gian sản xuất phù hợp, đảm bảo quyền của công nhân, lao động trong việc thực hiện quyền ứng cử, bầu cử. Các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát và hướng dẫn công nhân, lao động khi tham gia bầu cử. 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, ứng cử ĐBQH khóa XV (đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Ninh Thuận)

*Ngày bầu cử ĐBQH và HĐND sắp diễn ra trong khi dịch Covid-19 đang bùng phát. Tổ chức công đoàn triển khai những hoạt động gì để giúp công nhân lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất tham gia bầu cử an toàn, nhất là với CNLĐ đang trong diện cách ly y tế?

*Từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đến nay, Tổng Liên đoàn đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo hệ thống công đoàn tích cực, chủ động tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động yên tâm sản xuất, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không quá hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trước diễn biến mới của dịch bệnh. Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp của cấp ủy, chính quyền địa phương; tuân thủ nghiêm quy định 5K, nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và yêu cầu khai báo y tế; thông báo cho cơ sở y tế gần nhất khi cá nhân có dấu hiệu nghi bị mắc...

Trong thời gian từ nay đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và người sử dụng lao động triển khai đồng bộ các giải pháp, phương án về bầu cử theo hướng dẫn, chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia, trong đó có giải pháp, phương án cụ thể đối với công nhân lao động trong diện phải cách ly y tế. Nắm chắc tình hình công nhân lao động để kịp thời phản ánh đến Ban chỉ đạo bầu cử ở địa phương. Tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri là đoàn viên, người lao động đề cao trách nhiệm công dân, gương mẫu tham gia bầu cử theo quy định, tuân thủ quy định phòng chống dịch tại nơi bầu cử, góp phần cùng cả nước tổ chức thành công cuộc bầu cử.

*Tổng Liên đoàn nhận định thế nào về nguy cơ bùng phát ổ dịch tại các khu công nghiệp, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc?

*Từ những đợt dịch đầu tiên, chúng tôi đã đưa ra dự báo nguy cơ bùng phát dịch trong CNLĐ là rất lớn, nhất là tại các KCN. Do đây là nơi có mật độ công nhân tập trung lớn, di chuyển rộng, CNLĐ lại ở cùng nhau hoặc gần nhau nên khi xuất hiện các ca bệnh F0 tốc độ lây lan sẽ càng nhanh. Có khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly, cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly.

Đi kèm với số ca bệnh F0 là hàng chục nghìn CNLĐ tại các doanh nghiệp có ca dương tính phải nghỉ việc để cách ly tập trung và cách ly tại nhà bắt buộc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo phòng chống dịch.

Trước hết, đợt dịch này đang tác động trực tiếp đến sức khỏe của NLĐ. Các đối tượng F0 đang phải điều trị bệnh, trong khi một bộ phận công nhân có sức đề kháng yếu là vấn đề rất đáng lo ngại.

Là người lao động trực tiếp, đa số họ lại là trụ cột chính của gia đình. Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập và đời sống của CNLĐ. Ban đầu có thể CNLĐ nghỉ việc với mức lương, thu nhập giảm, nhưng nếu lâu dài thì có thể không có lương, không có tiền trang trải cuộc sống, nguy cơ mất việc và đói nghèo là rất cao. Không chỉ vậy, dịch bệnh còn tác động trực tiếp đến việc chăm lo, học hành của con cái họ là điều rất đáng quan tâm. 

*Vậy Công đoàn Việt Nam có giải pháp gì để hỗ trợ đoàn viên, người lao động?

Nhằm kịp thời động viên, chăm lo cho CNVCLĐ, thiết thực triển khai Tháng Công nhân năm 2021, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định trích kinh phí trên 1,5 tỷ đồng để trao tặng 1.550 suất quà thăm hỏi, động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đồng thời trích 1 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ, công nhân, viên chức của 10 bệnh viện đang bị cách ly phong tỏa.

Các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc, nhất là tại 8 địa phương đang có CNLĐ dương tính với Sars-CoV-2 đã chủ động trích kinh phí công đoàn để kịp thời hỗ trợ khó khăn, mua trang thiết bị phòng chống dịch, động viên công nhân lao động phải nghỉ việc cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, người lao động thuê trọ, người lao động mất hoặc giảm thu nhập…. Đến nay đã có hàng trăm tỷ đồng được các công đoàn ngành, địa phương chi hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các cấp công đoàn cũng đang chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh; thương lượng với người sử dụng lao động để sắp xếp, bố trí các phương án lao động phù hợp, bảo đảm việc làm cho người lao động; kiến nghị với các doanh nghiệp (có các trường hợp F1, F2 phải nghỉ việc) đảm bảo duy trì thu nhập, hỗ trợ các F1 phải cách ly tập trung; hỗ trợ kinh phí gửi con cho đoàn viên, CNLĐ ngoại tỉnh có con nhỏ phải nghỉ học...

Ngày 19-5-2021, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ chi hỗ trợ khẩn cấp cho lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch; cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 kể từ ngày 27-4-2021.

Tin cùng chuyên mục