Người Mỹ thích phim truyền hình Hàn Quốc

Người phương Tây có thể nghe nói đến nhạc K-pop, nhưng kỹ nghệ giải trí của đất nước châu Á này không chỉ có âm nhạc mà còn có phim điện ảnh và phim truyền hình nhiều tập (K-drama). Những bộ phim truyền hình đã mang về cho Hàn Quốc 239 triệu USD giá trị xuất khẩu.
Bộ phim truyền hình nhiều tập Something In The Rain đang chiếu tại Hàn Quốc được xem là một thành công lớn của chiến lược xuất khẩu phim ảnh Hàn Quốc ra nước ngoài.
Something in the Rain chiếu trên truyền hình Hàn Quốc vào mỗi thứ sáu và thứ bảy nhưng cũng được phát hành trên Netflix ra khắp thế giới. Nhà sản xuất Ma Jung Hoon của phim này cho biết, kỹ nghệ phim truyền hình Hàn Quốc hiện tăng gấp 3 lần so với đầu những năm 2000.
Phân nửa doanh thu là từ bán phim ra thị trường quốc tế. Châu Á chiếm 70%, Mỹ chiếm 30%. Tỷ lệ doanh thu từ Mỹ đang tăng, khi các hãng phim Mỹ đang tìm mua quyền làm lại những bộ phim truyền hình nhiều tập ăn khách của Hàn Quốc và tăng cường sự hợp tác 2 bên.
Người Mỹ thích phim truyền hình Hàn Quốc ảnh 1 Một cảnh trong phim Something In The Rain
Các phim truyền hình luôn dựa vào câu chuyện có thật, nội dung nhẹ nhàng, khác hẳn lối kể chuyện theo tuyến tính, đầy cảnh bạo lực, tình dục trong phim Mỹ nên hấp dẫn được công chúng.
Sự hấp dẫn còn được khuyến khích bởi nhiều người xem đã tình nguyện làm phụ đề những ngôn ngữ khác cho phim. Thậm chí chỉ 3-4 giờ sau khi phim được phát sóng đã có thêm phụ đề. Những người đóng góp phụ đề đều tình nguyện, và được “thưởng” bằng cách không bị quảng cáo “chèn” khi truy cập vào dịch vụ.
Dịch vụ phát hành phim trên mạng Rakuten Viki chuyên về phim Hàn và phim các nước châu Á đang phát triển, nhắm đến mục tiêu chuyển ngữ cho tất cả phim truyền hình Hàn Quốc.
Từ một start-up độc lập được công ty kinh doanh điện tử Rakuten của Nhật Bản mua lại với giá 130 triệu bảng Anh vào năm 2013, Rakuten Viki hiện có hơn 40 triệu người đăng ký xem phim thường xuyên.
Giống như Netflix, Viki bắt đầu sản xuất các chương trình riêng để tăng sức hút mà bộ phim hài nhiều tập Dramaworld là thành công bước đầu. Bộ phim lấy bối cảnh Los Angeles và Seoul nói về một sinh viên đại học Mỹ nhờ biết ảo thuật đã được tham gia vào một bộ phim truyền hình Hàn Quốc ưa thích.
Phim truyền hình nhiều tập Hàn Quốc ngày càng được đón nhận tại Mỹ và Mỹ La tinh sau khi thành công tại nhiều nước châu Á và một số nước Trung Đông vào thập niên 2000. Lý do chính là phim truyền hình Hàn Quốc thường chỉ có 16 tập chứ không kéo dài nhiều mùa (mỗi mùa trên 20 tập như ở Mỹ).
Phim truyền hình Hàn Quốc cũng được các hãng nổi tiếng như Warner Bros quan tâm khi công ty này mua lại dịch vụ phát hành phim điện ảnh và phim truyền hình Hàn Quốc DramaFever vào năm 2016 với số tiền không được tiết lộ.

Tin cùng chuyên mục