Người nhiễm HIV như người bình thường nếu tuân thủ điều trị ARV

Người nhiễm HIV được điều trị ngay bằng thuốc kháng virus ARV, tuân thủ điều trị đạt mức ức chế có thể sống như người bình thường, quan hệ tình dục không dùng bao cao su hay thuốc dự phòng cũng không lây nhiễm HIV cho bạn tình, sinh con không bị nhiễm bệnh...

Người nhiễm HIV nếu được cung cấp và sử dụng đầy đủ thuốc ARV đúng chỉ dẫn điêu trị sẽ đạt được mức ức chế virus HIV
Người nhiễm HIV nếu được cung cấp và sử dụng đầy đủ thuốc ARV đúng chỉ dẫn điêu trị sẽ đạt được mức ức chế virus HIV

Ngày 21-12, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã gặp mặt báo chí cung cấp thông tin cập nhật về công tác phòng chống HIV năm 2017 và những bằng chứng về dự phòng lây nhiễm HIV trên các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, nước ta hiện có khoảng 209.000 người nhiễm HIV, nhưng chỉ có 123.000 người đang được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV chiếm gần 60%, còn lại 40% không điều trị do nhiều lý do trong đó chủ yếu là do lo sợ bị kỳ thị. Trong số các trường hợp được điều trị bằng ARV thì 91% người bệnh đạt được ở mức ức chế HIV.

Đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng chỉ rõ, ARV là thuốc kháng virus có tác dụng ức chế sự sinh sôi và phát triển của HIV. Điều trị ARV đúng có thể làm giảm đến 95% khả năng lây nhiễm HIV cho người khác, đồng thời cũng làm giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Đáng chú ý, TS John Bandford, Giám đốc Chương trình HIV và Lao của Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, CDC Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu trong 10 năm (giai đoạn 2005-2015) với gần 1.800 cặp bạn tình có một trong hai người nhiễm HIV nhưng quan hệ tình dục không dùng bao cao su hay thuốc dự phòng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu một người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV đạt đến mức ức chế virus HIV sẽ giúp dự phòng lây truyền HIV qua quan hệ tình dục.

“Các nghiên cứu khác nhau trên hàng nghìn cặp vợ chồng với hàng nghìn lần quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su hay thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV cho thấy, không một trường hợp nào lây truyền HIV sang bạn tình của họ khi tải lượng HIV được ức chế” – TS Bandford nêu rõ.

Trước các kết quả nghiên cứu này, ông Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, những bằng chứng khoa học kể trên cho thấy tầm quan trọng của việc điều trị ARV với người nhiễm HIV. Nếu người nhiễm HIV được điều trị ngay bằng ARV, tuân thủ điều trị đạt mức ức chế thì có thể sống như người bình thường, quan hệ tình dục không dùng bao cao su hay thuốc dự phòng cũng không lây nhiễm cho bạn tình, sinh con không bị lây nhiễm bệnh.

Đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay, người đầu tiên nhiễm HIV ở Việt Nam ghi nhận vào năm 1990 là một phụ nữ ở TP HCM vẫn đang sống khỏe mạnh và công tác ổn định sau do người phụ này sử dụng thuốc kháng virus ARV đều đặn, cùng với thần thoải mái, nên đã hạn chế được sự phát triển virus.

Tin cùng chuyên mục