Người nuôi heo lỗ nặng, tư thương lãi 1,2 triệu đồng/con

Sáng 12-5, Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tổ chức hội nghị “Bàn giải pháp cấp bách tiêu thụ thịt heo” trên địa bàn tỉnh.

Tiền Giang kêu gọi tiêu thụ thịt heo giúp nông dân
Tiền Giang kêu gọi tiêu thụ thịt heo giúp nông dân

Theo thống kê, Tiền Giang là tỉnh đứng đầu khu vực ĐBSCL về số lượng đàn heo với mức bình quân khoảng hơn 700.000 con heo, riêng những năm cao điểm số lượng đàn lên đến 900.000 con.

Hiện tại, toàn tỉnh có khoảng 42.688 cơ sở chăn nuôi heo, trong đó hộ gia đình chiếm tỷ lệ hơn 94%, số lượng heo chiếm 58%; cơ sở nuôi qui mô từ 50 con trở lên chiếm tỷ lệ gần 6%, số lượng heo chiếm 42%.

Ông Lê Minh Khánh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết, từ khoảng cuối năm 2016 đến nay giá heo hơi liên tục giảm; nhất là từ tháng 4-2017 trở đi giá heo giảm sâu khiến người nuôi chịu lỗ từ 6.000- 12.000 đồng/kg. Do lỗ nặng nên nhiều hộ đã tạm dừng nuôi, treo chuồng vì hết vốn cầm cự, tài sản đem thế chấp, vay nợ không nơi nào cho, mua thức ăn không cửa hàng nào bán… tình hình vô cùng khó khăn.

Đối với những hộ nuôi qui mô lớn, nuôi lâu năm… thì cố gắng duy trì chuồng trại và con giống có sẵn, nhưng gặp khó trong tiêu thụ. Từ đó, dẫn đến số lượng heo còn tồn đọng khá lớn mà chưa bán được.

Theo thống kê mới nhất, đàn heo thịt và heo nái của tỉnh đã giảm khoảng 30% so với thời điểm tháng 10-2016, ước tổng đàn hiện nay còn khoảng 501.101 con.  

Ông Nguyễn Văn Minh, hộ nuôi heo qui mô lớn ở xã Nhị Bình, huyện Châu Thành (Tiền Giang) than thở: “Đàn heo thịt và heo giống của gia đình tôi lên đến 1.700 con, thời gian qua gặp khó trong khâu tiêu thụ. Mấy ngày nay, thương lái chỉ mua heo hơi với giá 22.000- 25.000 đồng, quá thấp nên người nuôi lỗ te tua; vậy mà muốn bán cũng khó. Tình hình này nếu kéo dài thì người nuôi nguy cơ lâm nợ nặng”.

Điều nghịch lý hiện nay là trong lúc hàng loạt hộ nuôi heo bị lỗ, heo tới lứa khó bán… thì thương lái lại lời to.

Theo khảo sát của các ngành chức năng Tiền Giang ở các chợ huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy, thị xã Gò Công, TP Mỹ Tho… thì sau khi trừ chi phí đầu vào, lợi nhuận của tư thương đạt khoảng 1,2 triệu đồng/con heo hơi có trọng lượng 100kg (trong đó, tư thương kinh doanh heo hơi lời 350.000 đồng và tư thương kinh doanh thịt heo tại chợ lời 850.000 đồng/con). Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến người tiêu dùng không mặn mà với thịt heo, từ đó đầu ra của sản phẩm thịt heo gặp khó…

Trước tình hình trên, Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh và các ngành liên quan đề xuất các Khu công nghiệp trong tỉnh, các doanh nghiệp có đông công nhân, lực lượng công an, quân đội… nhanh chóng hỗ trợ tiêu thụ thịt heo giúp người nuôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Ngành công thương phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã… mở các điểm bán thịt heo sạch phục vụ rộng rãi người tiêu dùng; kêu gọi thương lái nâng giá mua heo hơi trong dân và giảm giá bán heo thịt xuống mức vừa phải để tăng số lượng tiêu thụ, chia sẻ khó khăn cùng người nuôi… Kiến nghị các ngân hàng xem xét khoanh nợ, không phạt lãi quá hạn và tiếp tục cho vay để người nuôi khôi phục lại đàn heo.

Về lâu dài, tỉnh tính toán không tăng thêm số lượng đàn heo; chuyển dần từ nuôi nhỏ lẻ sang nuôi liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, áp dụng nuôi  tiêu chuẩn GAP, giảm chi phí giá thành tăng sức cạnh tranh…  

Người nuôi heo lỗ nặng, tư thương lãi 1,2 triệu đồng/con ảnh 1 Hội nghị bàn giải pháp cấp bách tiêu thụ thịt heo ở Tiền Giang sáng 12-5

Tin cùng chuyên mục