Người tiếp xúc ca bệnh, người ở chung cư và khu dân cư có ca mắc Covid-19: Cần làm gì?

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC); Trung tâm y tế TP Thủ Đức và các quận huyện về việc hướng dẫn xử lý các trường hợp tiếp xúc và tổ chức cách ly khu vực phong tỏa.
Một khu dân cư bị phong tỏa có liên quan đến ca mắc Covid-19
Một khu dân cư bị phong tỏa có liên quan đến ca mắc Covid-19

Theo đó, nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Sở Y tế TP đề nghị các đơn vị giám sát chặt các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc khác.

Đối với người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (người tiếp xúc vòng 1 - F1) cần thực hiện cách ly tập trung 21 ngày liên tục kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm virus SARS-CoV-2; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày đầu, ngày thứ 5, ngày thứ 10, ngày thứ 15 và ngày thứ 20.

Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (người tiếp xúc vòng 2 - F2) cần thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày liên tục và hạn chế tối đa ra khỏi nhà; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 5. Nếu F1 và F2 đều âm tính cả 2 lần xét nghiệm (ngày 1 và ngày 5), Trung tâm y tế tham mưu chính quyền địa phương quyết định giải tỏa F2.

Đối với người tiếp xúc rất gần với người tiếp xúc vòng 2 (F3) cần thực hiện lấy mẫu 1 lần và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu kết quả âm tính thì sinh hoạt bình thường nhưng phải tuân thủ quy tắc 5K.

Đối với chung cư có trường hợp mắc Covid-19 cần tổ chức khoanh vùng, dập dịch triệt để.

Đối với người sống cùng tầng với bệnh nhân, đã xác định qua điều tra đảm bảo không thuộc nhóm F1 và F2 thì thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày liên tục và hạn chế tối đa ra khỏi nhà; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu, ngày thứ 5 và ngày thứ 14.

Đối với người sống cùng tòa nhà với bệnh nhân (ngoại trừ người sống cùng tầng) trong thời gian phong tỏa thì hạn chế ra khỏi nhà; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 1 lần. Nếu F1, F2 và người sống cùng tầng âm tính 2 lần và toàn bộ người cùng tòa nhà có kết quả âm tính, Trung tâm y tế tham mưu chính quyền địa phương giải tỏa những người của chung cư, riêng những người sống ở cùng tầng với bệnh nhân cách ly đủ 14 ngày tại nhà.

Đối với khu dân cư có trường hợp mắc Covid-19, những người sống ở nhà đối diện và liền kề 2 bên nhà bệnh nhân cần đảm bảo không tiếp xúc gần với bệnh nhân thì thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày liên tục và hạn chế tối đa ra khỏi nhà, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu, ngày thứ 5 và ngày thứ 14.

Những người sống trong khu vực phong tỏa cần hạn chế ra khỏi nhà, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 1 lần. Nếu các trường hợp F1, F2, những người sống ở nhà đối diện và liền kề 2 bên nhà bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần và toàn bộ người dân sống trong khu vực phong tỏa âm tính, Trung tâm y tế tham mưu chính quyền địa phương giải tỏa khu vực phong tỏa.

Trong trường hợp xuất hiện ca dương tính liên tục trong khu vực phong tỏa (bao gồm khu dân cư và chung cư), Trung tâm y tế TP Thủ Đức, quận huyện báo cáo HCDC đánh giá tình hình và tiếp tục xử lý, giám sát chặt chẽ.

Tin cùng chuyên mục