Người truyền cảm hứng cho thanh niên phải nói được – làm được

Theo đồng chí Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải, cán bộ Đoàn cần trở thành người truyền cảm hứng, khơi gợi những lý tưởng tốt đẹp cho thanh niên. Người truyền cảm hứng cho thanh niên phải là người “nói được - làm được”, “nói hay - làm giỏi”, “nói đúng - làm đúng”.
 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 26-3, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Thành đoàn TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2021) và trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2021.

Tham dự có các đồng chí: Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí Thư Thành ủy TPHCM; Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy TPHCM cùng các Mẹ Việt Nam anh hùng; ba, má phong trào học sinh, sinh viên TP qua các thời kỳ.

Người truyền cảm hứng cho thanh niên phải nói được – làm được ảnh 1 Các đồng chí lãnh đạo TPHCM và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Người truyền cảm hứng cho thanh niên phải nói được – làm được ảnh 2 Chương trình văn nghệ kỷ niệm 90 năm ngày Thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tích cực xây dựng phong cách cán bộ đoàn

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải thay mặt lãnh đạo và nhân dân TPHCM nhiệt liệt biểu dương và bày tỏ lòng biết ơn sự đóng góp to lớn của các thế hệ thanh niên để TPHCM được rạng rỡ, tự hào như ngày hôm nay.
Theo đồng chí, tương lai của đất nước, của TPHCM luôn thuộc về những người trẻ tuổi. Là một trung tâm kinh tế, văn hóa hàng đầu của đất nước, TPHCM có vai trò quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực cũng như cảm hứng phát triển mạnh mẽ cho cả khu vực phía Nam và cả nước. Các bạn trẻ cần sẵn sàng tiếp nối lớp lớp cha anh trước đây, luôn nhận về mình những công việc khó khăn, vất vả nhất, luôn sẵn sàng đến bất cứ nơi đâu, phấn đấu không mệt mỏi vì sự phát triển thịnh vượng của TPHCM.

Cũng theo đồng chí Phó Bí thư, cán bộ Đoàn cần trở thành người truyền cảm hứng, khơi gợi những lý tưởng tốt đẹp cho thanh niên. Người truyền cảm hứng cho thanh niên phải là người “nói được - làm được”, “nói hay - làm giỏi”, “nói đúng - làm đúng”. Đồng chí cũng cho rằng, làm được những điều đó, Đoàn sẽ ngày càng vững mạnh và mang hơi thở của thanh niên, tạo được uy tín vững chắc trong xã hội. Đồng chí Phó Bí thư cũng gửi gắm thanh niên TPHCM học tập không ngừng, rèn luyện không ngừng, qua những cách làm hay, sáng tạo, cụ thể.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cũng nhận định, hiệu quả công tác Đoàn tùy thuộc rất lớn vào đội ngũ cán bộ đoàn, thủ lĩnh thanh niên có đức, có tài. Do vậy cần tích cực xây dựng phong cách cán bộ đoàn, nâng cao hơn nữa năng lực, phẩm chất tốt đẹp của những người cộng sản trẻ.

Đồng chí cũng mong muốn các bạn đoàn viên, thanh niên dấn thân mạnh mẽ thực hiện các chương trình trọng điểm phát triển TPHCM giai đoạn 2020-2025. “Tổ chức Đoàn cần thể hiện vai trò của mình, ghi tên mình vào những công trình, đề án của TP”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải gửi gắm.

Tuổi trẻ sẵn sàng dấn thân

Trước đó, ôn lại truyền thống 90 năm tự hào của tổ chức Đoàn, Bí thư Thành đoàn  Phan Thị Thanh Phương khẳng định trong suốt quá trình hình thành và phát triển, tổ chức Đoàn đã tạo dựng cho tuổi trẻ hôm nay và mai sau một lịch sử đấu tranh hào hùng, một hoài bão cống hiến to lớn và một ý chí quyết tâm vì nước, vì dân không gì lay chuyển.

Người truyền cảm hứng cho thanh niên phải nói được – làm được ảnh 3 Bí thư Thành Đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí, tuổi trẻ hôm nay tự hào kế thừa di sản quý báu của các thế hệ đoàn viên, thanh niên; vinh dự tiếp nối thế hệ để làm nên những thành tựu mới cho công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, hoạt động Đoàn luôn vận hành cùng với nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước để tập hợp và phát huy lực lượng thanh niên. Từ ý thức về vai trò của tổ chức Đoàn, nhiều phong trào của đoàn viên, thanh niên Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã viết nên những bản anh hùng ca cách mạng qua từng cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, làm sáng ngời thêm truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với vai trò xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ TP mang tên Bác Hồ kính yêu tiếp tục sứ mệnh trong thời kỳ mới là tập hợp lực lượng thanh niên thực hiện những nhiệm vụ mới, với các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng cuộc sống mới.

Đồng hành với công cuộc đổi mới của Đảng, tuổi trẻ TPHCM đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ và Nhân dân TP bằng phong trào thanh niên tình nguyện rộng lớn. Đó là chiến dịch Mùa hè xanh, chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, hành quân xanh, hoa phượng đỏ, tiếp sức mùa thi.... Được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo TP, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc Thành đoàn dần được hình thành, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thanh thiếu nhi TP và cũng là nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn.

Để mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên hôm nay soi mình vào lịch sử truyền thống hào hùng của Đoàn, từ đó sống và cống hiến xứng đáng với các thế hệ đi trước truyền lại, Bí thư Thành đoàn TPHCM kêu gọi toàn thể cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên TPHCM cùng đoàn kết, xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP và của từng địa phương, đơn vị, nhằm góp phần hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trong đó, Đoàn và thanh niên chủ động đi đầu sáng tạo, nghĩa tình, huy động hiệu quả mọi nguồn lực và tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh nhằm xây dựng TP thông minh, phát triển nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

“Với truyền thống năng động, sáng tạo của tuổi trẻ TP, tôi kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh niên không ngừng trăn trở, tìm tòi, sáng tạo, tham gia tích cực vào các chương trình, công trình, dự án của địa phương, đơn vị và của TP. Bên cạnh đó, tập trung đổi mới chính tổ chức Đoàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phong trào gắn liền với đẩy mạnh việc giáo dục năng lực thực tiễn cho đoàn viên, thanh niên”, Bí thư Thành đoàn Phan Thị Thanh Phương kêu gọi.
Ngoài ra, trong các phong trào thanh niên tình nguyện thời gian tới, đoàn viên, thanh niên cần có sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng phù hợp với bối cảnh thực tiễn của đất nước trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn hội nhập sâu hơn với thế giới, với sự tác động của công nghệ, nền kinh tế số, những thách thức của Đoàn trong thời đại toàn cầu hóa.

Với chủ đề công tác Đoàn năm 2021 là “Năm Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, tuổi trẻ TPHCM sẽ đưa hoạt động khởi nghiệp đi vào chiều sâu, chú trọng các dự án khởi nghiệp sáng tạo, nhằm thực hiện mục tiêu huy động 300 tỷ đồng vốn giúp thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ ít nhất 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Để thực hiện, mỗi thanh niên cần trang bị cho mình tinh thần sẵn sàng dấn thân vào những nơi khó khăn; dấn thân vào những việc cần làm với ý chí “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; dấn thân vào việc mới, lĩnh vực mới bằng tri thức, sáng tạo, nỗ lực và quyết tâm cao; cũng có thể là đấu tranh với chính mình, vượt qua chính mình để nhận rõ những việc phải làm và con đường phải đi của tuổi trẻ.

Người truyền cảm hứng cho thanh niên phải nói được – làm được ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ (thứ 2 từ trái sang) và Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải (thứ 2 từ phải sang) tặng bảng đồng truyền thống cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh -TP Hồ Chí Minh.  Ảnh: VIỆT DŨNG

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã trao tặng bảng đồng truyền thống với nội dung “Tuổi trẻ TPHCM tự hào truyền thống vẻ vang, sống có lý tưởng, yêu nước, bản lĩnh, xung kích góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” cho Thành đoàn TPHCM.

Ban Thường vụ Thành đoàn TP cũng giới thiệu về “Ứng dụng tra cứu thông tin về căn cứ Thành đoàn TPHCM thời kỳ kháng chiến chống Mỹ”. Đây là công trình của tuổi trẻ TP Bác được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công nhận là công trình thanh niên tiêu biểu trong đợt hoạt động cao điểm “90 ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Người truyền cảm hứng cho thanh niên phải nói được – làm được ảnh 5 Các đồng chí lãnh đạo TPHCM cắt băng khánh thành dự án nâng cấp sửa chữa phòng truyền thống Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thành đoàn TPHCM cũng khánh thành dự án nâng cấp, sửa chữa phòng truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM. Công trình được đặt tại Nhà Văn hóa Thanh niên, là không gian lưu giữ nhiều hình ảnh, tư liệu, hiện vậy quý giá của Đoàn; nơi sinh hoạt truyền thống, lịch sử, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Tại lễ kỷ niệm, Ban Thường vụ Thành Đoàn tuyên dương và trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2021 cho 10 tập thể có sáng kiến, mô hình, giải pháp mới, tiêu biểu, được áp dụng thành công vào thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP.

Người truyền cảm hứng cho thanh niên phải nói được – làm được ảnh 6 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Người truyền cảm hứng cho thanh niên phải nói được – làm được ảnh 7 Phó Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các mô hình được tuyên dương Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm nay đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong góp phần tham gia, thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của TPHCM; ứng dụng sáng tạo, hiệu quả công nghệ thông tin và đổi mới phương thức tổ chức các phong trào hành động cách mạng của Đoàn; đồng hành, hỗ trợ, chăm lo cho thanh thiếu nhi TP và phát huy tinh thần lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phục vụ cộng đồng, xã hội.

10 mô hình, giải pháp nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2021

1. Mô hình “Hệ thống xét chọn các danh hiệu thi đua bằng hình thức trực tuyến” của Ban Thanh niên Trường học Thành Đoàn.
2. Hội thi trực tuyến “Tự hào sử Việt” của Ban Tuyên giáo Thành Đoàn và Báo Tuổi Trẻ.
3. Mô hình “Học bổng bảo trợ học tập cho đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến khi hoàn tất chương trình bậc học trung học phổ thông” của Ban Thiếu nhi Thành Đoàn.
4. Mô hình tổ chức các hoạt động dành cho thanh niên khuyết tật: Chương trình văn nghệ “Từ trái tim đến trái tim” và hội thao “Năng động người khuyết tật” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM.
5. Mô hình “Vietnam Ceo Forum” của Hội Doanh nhân trẻ TPHCM.
6. Mô hình “Hành trình Chuyến xe xanh” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quận 3.

7. Công trình “Tuyên truyền pháp luật phòng chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên và thanh niên công nhân trên địa bàn TP” của Đoàn TNCS Hồ chí Minh Công an TPHCM.

8. Công trình “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng công ty Điện lực TPHCM.

9. Công trình “Chung tay ươm mầm xanh cùng Trường Sa” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam trực thuộc Đoàn khối Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

10. Chương trình “Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thu nhập cá nhân” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục thuế TP (trực thuộc Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM).

Tin cùng chuyên mục