Người từ địa phương khác đến Lâm Đồng phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19

Sau hơn 1 tháng triển khai thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tỉnh Lâm Đồng quay trở lại quy định người dân phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ).

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong chỉ đạo mới, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương; tổ chức tự xét nghiệm nhanh cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động 3 ngày/1 lần; yêu cầu các tổ chức cá nhân đến liên hệ công tác phải tiêm đủ số mũi vaccine và xét nghiệm âm tính trong thời hạn quy định.

Người từ địa phương khác đến Lâm Đồng phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 ảnh 1 Người dân dừng xe khai báo y tế trước khi vào chợ Đà Lạt 

Đáng chú ý, đối với người từ vùng dịch khi đến tỉnh Lâm Đồng phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ). Đồng thời, chủ động khai báo với chính quyền, y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

Nhiều người dân bày tỏ, việc xét nghiệm đối với người dân đi lại giữa các địa phương sẽ tiếp tục gây trở ngại, đặc biệt là những người lao động vùng giáp ranh Lâm Đồng với các tỉnh khi mà phải thường xuyên qua lại với Lâm Đồng.

Ngoài ra, khi người dân đến liên hệ công tác tại các cơ quan, đơn vị cũng phải có xét nghiệm âm tính sẽ gây ra nhiều khó khăn, tốn kém.

Theo Quyết định 4800/QĐ-BYT ngày 12-10-2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, việc xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ. Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với người dân đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong toả và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh: chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Trước đó, ngày 15-10, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quy định tạm thời đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, quy định người từ khu vực cấp 4 về Lâm Đồng khi đi qua chốt kiểm soát phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực.

Sau giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng liên tục tăng. Nguồn lây được xác định chủ yếu từ người về từ địa phương khác.

Đến ngày 20-11, toàn tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 1.798 ca mắc Covid-19, nhiều nhất là TP Đà Lạt với 507 ca.

Tin cùng chuyên mục