Người ủng hộ giáo sĩ Iraq rút khỏi vùng Xanh

Những người ủng hộ giáo sĩ dòng Shiite Moqtada al-Sadr đã rút khỏi vùng Xanh ở Baghdad (Iraq) vào ngày 30-8, sau lời kêu gọi của ông.

Theo AP, trong lời kêu gọi, ông al-Sadr đã cho những người ủng hộ mình một giờ để rời khỏi vùng Xanh. Nếu không, ông ta sẽ từ bỏ lực lượng này. Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ca ngợi lời kêu gọi ngăn chặn bạo lực của ông al-Sadr là hình ảnh thu nhỏ của lòng yêu nước và tôn trọng sự thiêng liêng của dòng máu Iraq. Liên hiệp quốc cũng hoan nghênh lời kêu gọi của giáo sĩ al-Sadr. Những ngày qua, bạo lực giữa những người ủng hộ ông al-Sadr đã khiến hơn 20 người thiệt mạng, hơn 380 người bị thương. Quân đội Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc. Lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ sau khi những người biểu tình rời đi. 

Trước đó, đảng của giáo sĩ al-Sadr giành được số ghế lớn nhất trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10-2021 nhưng không đủ để đảm bảo một chính phủ đa số dẫn đến nhiều tháng tranh giành quyền lực giữa các phe phái Shiite khác nhau. Ông al-Sadr đã từ chức hôm 29-8, kéo theo làn sóng bạo lực từ những người ủng hộ ông. 

Tin cùng chuyên mục