Người Việt ngày càng trách nhiệm với môi trường

Bảo vệ môi trường sống trước biến đổi khí hậu là trách nhiệm của toàn xã hội và người tiêu dùng Việt đang ngày càng ý thức hơn, thể hiện qua hành động phân loại rác thải tại nguồn, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, nói không với xả rác nơi công cộng…
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm xanh tại Co.opmart Đồng Văn Cống
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm xanh tại Co.opmart Đồng Văn Cống

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Nằm trong chuỗi hoạt động tháng môi trường “Sống xanh cùng Saigon Co.op”, mới đây, Phòng Quản lý chất lượng Saigon Co.op đã tổ chức tọa đàm “Đối thoại về sống xanh” với sự tham gia của các diễn giả đến từ Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO), Công ty TNHH Môi trường đô thị TPHCM (Citenco) và Doanh nghiệp xã hội Revival Waste.

Ông Tôn Thất Thiện Bảo, Giám đốc dự án PRO, đã mang đến câu chuyện thực tiễn trong quá trình triển khai phối hợp thu gom rác thải và tái chế mà PRO thực hiện. Ông Thiện Bảo chỉ ra rằng, chỉ một hành động nhỏ của con người trong việc phân loại rác thải cũng đã giúp giảm lượng rác thải chôn lấp tại các bãi rác, giảm ô nhiễm môi trường, giảm tiêu thụ năng lượng, tiết giảm chi phí cho các nhà máy, xí nghiệp…

Theo ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ Kiểm tra chất lượng Công ty Citenco, người dân Việt Nam đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, bằng chứng là mỗi gia đình đã thực hiện phân loại rác tại nguồn. Tuy vậy, ông Tuấn cho rằng, vấn đề hiện nay là làm sao công tác thu gom phải gắn với lợi ích của người dân để việc phân loại diễn ra thường xuyên, dễ dàng hơn.

Hiện tại, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 12 triệu tấn rác thải ra môi trường. Tập trung nhiều nhất tại TPHCM và Hà Nội, gần 4 triệu tấn rác/năm/thành phố. Điều đáng lo ngại là phần lớn lượng rác thải phát sinh đều đang được xử lý bằng biện pháp chôn lấp, vừa gây áp lực nặng nề lên quỹ đất phục vụ hoạt động chôn lấp, vừa gây nguy cơ ô nhiễm thứ phát do nước rỉ rác phát sinh. Do vậy, cùng với việc ưu tiên tiêu dùng xanh, phân loại rác thải tại nguồn sẽ giúp giảm thiểu rác thải phát sinh, tăng tỷ lệ rác tái chế, từ đó giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Gắn với lợi ích thiết thực của người dân

Trên thực tế, bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm chung của toàn xã hội nhưng để biến nó thành phong trào sâu rộng thì rất cần những cơ quan, đơn vị đầu ngành dẫn dắt. Ông Tuấn dẫn chứng câu chuyện thu gom gắn với lợi ích của người dân đang được Saigon Co.op làm tốt. Cụ thể, đơn vị này tổ chức điểm thu gom đổi quà tại các siêu thị và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng. Tại Co.opmart Bình Tân 2, để tạo phong trào thu gom rác thải, siêu thị này đã cho đoàn viên đến các trường học lân cận để phối hợp thu gom vỏ hộp sữa.

Đến nay, đơn vị đã thu gom 1.200 vỏ hộp sữa, đổi 100 cây bút chì mầm xanh dành tặng cho học sinh của trường. Còn ở Co.opXtra Phạm Văn Đồng, theo ông Trần Anh Quang, Giám đốc siêu thị, thời gian qua siêu thị đã quyết liệt triển khai công tác bảo vệ môi trường như hoạt động đổi rác lấy quà, tắt đèn tiết kiệm điện, xếp túi giấy cho khách hàng sử dụng mua sắm, kêu gọi các đơn vị tự doanh tham gia thực hiện bảo vệ môi trường cùng với Co.opXtra Phạm Văn Đồng.

Để tiếp tục lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường sống, trong tháng 6-2022, Saigon Co.op phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng và một số doanh nghiệp thực hiện Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2022. Theo ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, với chiến dịch này, Saigon Co.op đã có những hoạt động mang tính tương tác cao, thiết thực khuyến khích khách hàng chọn mua sản phẩm xanh và tiết kiệm năng lượng, luân phiên diễn ra từ ngày 2-6 đến 15-6, như: Giảm giá đến 50% hơn 10.000 sản phẩm thân thiện với môi trường chủ đề “Gia đình Việt cùng phiên chợ Xanh”; mua nhiều ưu đãi lớn và siêu ưu đãi: giảm hơn một nửa giá, thậm chí giảm còn 0 đồng cho hàng loạt nhu yếu phẩm vào cuối tuần; 14 ngày không túi ni lông - Triệu hành động xanh: tặng điểm thưởng cho khách hàng thành viên các cấp độ sử dụng túi môi trường Co.opmart mua sắm…

Chiến dịch Tiêu dùng xanh đã được tổ chức liên tục từ năm 2010 tới nay và nhận được sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng. Đặc biệt, nhờ hiệu ứng của chương trình mà những sản phẩm của doanh nghiệp xanh, sản phẩm thân thiện môi trường đã được người tiêu dùng biết đến rộng rãi, thể hiện qua doanh số bán ra trong các tháng tổ chức chương trình luôn tăng vọt.

Với vai trò là một trong những đơn vị tiên phong trong xu hướng tiêu dùng xanh, sau 12 năm, Saigon Co.op không chỉ là một trong những đơn vị nổi bật về phân phối các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và đạt chất lượng tốt, mà còn chung tay nỗ lực giảm rác thải nhựa, như dùng lá chuối gói rau củ, thực phẩm, bán và tặng túi PP dệt (túi siêu thị) để khách hạn chế dùng túi ni lông… Đáng chú ý, Saigon Co.op cũng kết hợp với các nhà sản xuất liên tục tung ưu đãi để kích cầu tiêu dùng, giúp phổ biến lối tiêu dùng xanh đến nhiều gia đình hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục