Nguy cơ “dịch chồng dịch” trong khu dân cư

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TPHCM đang tăng cao, nhất là tại các khu dân cư có nhiều dãy phòng trọ, khu công nghiệp…, ngày 8-7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Đồng chí Dương Anh Đức kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại phường Bình Hưng Hòa B
Đồng chí Dương Anh Đức kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại phường Bình Hưng Hòa B

Đau đầu xử lý ổ lăng quăng trong khu dân cư

Đoàn đã đi kiểm tra một số khu dân cư, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân) và xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), nhất là tại những khu đông dân cư, nhiều dãy phòng trọ tạm bợ, nhiều điểm ứ đọng rác thải, vật dụng chứa nước có lăng quăng (bọ gậy) quanh nhà dân. 

Theo Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B Phạm Hoàng Khanh, do địa bàn rộng, có Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, mật độ công nhân sống đông đúc, cư ngụ trong các khu trọ chật hẹp nên việc kiểm soát dịch sốt xuất huyết gặp nhiều khó khăn. Hiện địa bàn có 249 ca sốt xuất huyết/210 điểm nguy cơ, đến nay đã xóa 86 điểm, còn 124 điểm đang được theo dõi, xử lý. Lực lượng chức năng, nhân viên y tế của phường rất đau đầu trong việc kiểm tra, xử lý ngăn chặn kịp thời các ổ lăng quăng. Phường đã lập 78 biên bản nhắc nhở, xử phạt hộ dân, doanh nghiệp vì không đảm bảo các nội dung cam kết phòng chống dịch.

Lo lắng không kém khi địa phương có 532 ca sốt xuất huyết (tăng 440 ca so với cùng kỳ năm 2021), Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A Lại Thị Bích Trâm cho biết, địa phương đã đi đến từng nhà vận động, tuyên truyền để người dân chủ động tham gia phòng chống dịch. Tuy nhiên, thực tế do địa phương có nhiều ao tù, bãi rác tự phát trở thành nơi cho muỗi sinh sản. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân vẫn chủ quan, lơ là, không thực hiện các biện pháp thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, còn thụ động, trông chờ, ỷ lại vào các biện pháp phòng chống dịch của ngành y tế; trong khi xã hiện thiếu thuốc Cloramin B để xử lý, phun khử các điểm có nguy cơ cao… Hiện quận Bình Tân và huyện Bình Chánh có hơn 2.000 điểm nguy cơ lây lan hoặc bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết được xử lý, kiểm tra giám sát thường xuyên. 

Xử phạt nặng nếu tái phạm

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng nhìn nhận cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của địa phương trong công tác phòng chống dịch. Thực tế kiểm tra vẫn còn nhiều điểm, kể cả trường học, nguy cơ có lăng quăng. Vì thế, trong thời gian tới, lãnh đạo quận Bình Tân và huyện Bình Chánh cần chỉ đạo sâu sát hơn công tác phòng chống sốt xuất huyết, giảm thiểu tối đa số ca mắc và tử vong trên địa bàn. Ngoài việc ra quyết định xử phạt hành chính, cơ quan chức năng nên thường xuyên tái kiểm tra. Nếu còn lăng quăng, UBND phường, xã tiếp tục ra quyết định mức xử phạt cao nhất theo khoản 2, Điều 6 Nghị định 117/2020 của Chính phủ, tức 3 triệu đồng đối với cá nhân và gấp đôi đối với doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề nghị địa phương xử phạt những đơn vị, kể cả trường học, không đảm bảo công tác phòng chống dịch. Năm nay số ca sốt xuất huyết tăng rất nhanh, nguy cơ dịch chồng dịch có thể xảy ra, do đó việc tuyên truyền, vận động để thay đổi thói quen, lối sống của người dân phải được thực hiện tốt hơn. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM phải thay đổi cách làm, không chỉ chăm chú vào việc in băng rôn, tờ rơi đưa về địa phương. 

“Mục tiêu của thành phố là bảo vệ sức khỏe nhân dân, do đó sự phối hợp của các đơn vị liên quan từ thành phố tới phường, xã cần chặt chẽ, kịp thời. Các ban ngành thực hiện phòng chống dịch bệnh một cách quyết liệt, thực chất, rốt ráo. Nếu thực hiện tốt sẽ giúp kéo giảm được dịch sốt xuất huyết. Cần tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra và xử phạt nghiêm để mọi người ý thức giữ an toàn cho mình, cộng đồng”, đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục