Nguy cơ mất hàng chục tỷ đồng vốn nhà nước

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Cà Mau (trụ sở đường Quang Trung, phường 5, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đang thực hiện quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình này gặp khó vì khoản nợ trên 38,8 tỷ đồng do “lịch sử” để lại khó thu hồi được.

Trụ sở Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Cà Mau
Trụ sở Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Cà Mau
Theo hồ sơ, vào năm 2013, tỉnh Cà Mau tiến hành quá trình cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và Công trình đô thị Cà Mau. Sau đó, công ty này chia tách thành hai: Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau (gọi tắt Công ty cấp nước, nhà nước nắm vốn chi phối) và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Cà Mau (gọi tắt Công ty môi trường đô thị, 100% vốn sở hữu nhà nước).

Sau khi chia tách tháng 6-2015, Công ty cấp nước bàn giao nợ cho Công ty môi trường đô thị số tiền trên 38,8 tỷ đồng (có 8 con nợ thiếu). Đây là các khoản nợ Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và Công trình đô thị Cà Mau trước đây ứng trước để mua vật tư, thiết bị thi công… cho các đội trực thuộc công ty để thi công một số công trình trên địa bàn Cà Mau.

Sau khi tiếp nhận khoản nợ nói trên, Công ty môi trường đô thị đã mời 8 con nợ đến đối chiếu và thực hiện các giải pháp thu hồi. Tuy nhiên, nhiều con nợ không hợp tác trả nợ nên công ty phải khởi kiện ra tòa đòi nợ.

Theo báo cáo của Công ty môi trường đô thị, đến tháng 8-2018 đã ra tòa và có quyết định sơ thẩm, công nhận sự thỏa thuận 7/8 vụ (6 vụ công ty thắng kiện một phần, 1 vụ công ty thua kiện hoàn toàn). Hiện công ty đã chuyển thi hành án 5 vụ, tổng số tiền thu hồi nợ là 902 triệu đồng, đạt 2% số nợ phải thu hồi (trong 38,8 tỷ đồng).

Mặt dù số nợ thu hồi được là rất thấp nhưng chi phí cho công tác thu hồi nợ lại cao ngất, chiếm tới 86%/tổng số tiền nợ được thu hồi. Cụ thể: tổng số tiền tạm ứng chi cho công tác thu hồi nợ là 777 triệu đồng (gồm chi lương và đóng BHXH theo lương cho 2 nhân sự chuyên trách thu hồi nợ 676 triệu đồng và chi phí thuê luật sư).

Đánh giá tình hình thu nợ trong thời gian sắp tới, ông Nguyễn Tấn Văn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Cà Mau, nhận định tình hình thu nợ ngày một khó khăn, điển hình từ đầu năm 2018 đến nay chỉ thu được thêm 52 triệu đồng. Còn hướng tới khả năng thu hồi nợ là rất thấp vì các con nợ không còn tài sản. Đặc biệt, đối với con nợ lớn nhất là H.Đ.N. (nợ 28,6 tỷ đồng) đã chết, không còn tài sản để thi hành án.

Ông Văn cũng cho biết đã đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chuyển khoản nợ này cho đơn vị khác quản lý để công ty thuận lợi trong việc cổ phần hóa. Tuy nhiên, UBND tỉnh Cà Mau chưa có ý kiến về việc này.

Tin cùng chuyên mục