Nguy cơ xung đột giữa Taliban và IS

Đại sứ Nga tại Afghanistan, ông Dmitry Zhirnov, ngày 29-8 cho rằng khả năng sẽ xảy ra một cuộc xung đột không thể hòa giải giữa lực lượng Taliban với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan.
Hiện trường một vụ không kích của Mỹ nhằm vào các mục tiêu ISIS-K tại tỉnh Nangarhar, Afghanistan, ngày 29-8-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Hiện trường một vụ không kích của Mỹ nhằm vào các mục tiêu ISIS-K tại tỉnh Nangarhar, Afghanistan, ngày 29-8-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn hãng tin Tass, Đại sứ Dmitry Zhirnov nhận định, vụ đánh bom mới đây ở sân bay quốc tế tại Kabul là cuộc chiến không thể hòa giải và đó là thách thức với Taliban không phải với Mỹ, vì hiện Taliban chịu trách nhiệm ở Afghanistan vào thời điểm hiện tại. Trong diễn biến khác, theo Sputnik, cùng ngày, một quan chức Taliban giấu tên cho biết phong trào này và lực lượng Mỹ đang rút quân dự kiến sẽ “bàn giao nhanh chóng” việc tiếp quản sân bay Kabul vào ngày 31-8. 

Cùng ngày, các lực lượng Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công quân sự tại thủ đô Kabul nhằm vào một xe tình nghi chở bom cảm tử để tấn công sân bay ở thành phố này. Trước đó vài giờ, một quả rocket đã được phóng vào sân bay quốc tế tại thủ đô Kabul nhưng chệch sang khu dân cư kế cận. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận thực hiện vụ tấn công và chưa có thông tin về thương vong. 

Tin cùng chuyên mục