Nguyên giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân lãnh án

Ngân hàng Nhà nước kiểm tra hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa, xác định tiền quỹ còn tồn theo sổ sách là hơn 1 tỷ đồng, thế nhưng tiền mặt của quỹ chỉ còn 4,6 triệu đồng...

Ngày 7-11, TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Hồ Văn Thọ (SN 1965, nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa, tỉnh Long An) mức án 12 năm tù, Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1979, nguyên Kế toán Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa) 10 năm tù cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nguyên giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân lãnh án ảnh 1 Hai bị cáo tại phiên tòa 

Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa có 25 thành viên góp vốn thường xuyên. Quỹ được phép huy động vốn; tiếp nhận vốn ủy thác, đầu tư và phát triển của các cá nhân, tổ chức trong nước; cho vay tùy theo khả năng, tính chất nguồn vốn. Năm 2005, bị cáo Thọ được bầu làm giám đốc, và đến năm 2008 được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa.

Ngày 10-6-2015, Ngân hàng Nhà nước kiểm tra hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa, xác định tiền quỹ còn tồn theo sổ sách là hơn 1 tỷ đồng, thế nhưng tiền mặt của quỹ chỉ còn 4,6 triệu đồng.

Tiến hành thanh tra hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa, Ngân hàng Nhà nước phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng nên đã kiến nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ, xử lý theo pháp luật.

Theo bản án sơ thẩm, mặc dù đã phân công nhiệm vụ cho thủ quỹ nhưng bị cáo Thọ không giao tiền cho thủ quỹ mà lại nắm giữ số tiền 3,7 tỷ đồng. Bị cáo Thọ sử dụng số tiền này làm ăn riêng, trả nợ, chi tiêu cá nhân trong gia đình dẫn đến mất khả năng chi trả. Cơ quan điều tra còn xác định bị cáo có hành vi chiếm đoạt 170 triệu đồng của hai khách hàng để chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, bị cáo Thọ sử dụng tên của hai người thân để lập hồ sơ vay tiền. Đến nay các hồ sơ này đáo hạn nhưng bị cáo vẫn chưa tất toán. Tổng số tiền bị cáo Thọ chiếm đoạt là 4,5 tỷ đồng, và gây thiệt hại cho Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa 1,76 tỷ đồng.

Bị cáo Hương đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa để phụ giúp gia đình, đến nay không có khả năng trả nợ. Tổng cộng, bị cáo Hương đã chiếm đoạt của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa 552 triệu đồng. 

Tin cùng chuyên mục