Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết bị đề nghị 5-6 năm tù

6 bị cáo nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và lãnh đạo các phòng chuyên môn UBND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) bị Viện KSND tỉnh Bình Thuận truy tố về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" theo Điều 229 Bộ luật Hình sự. 
Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết trả lời câu hỏi trước tòa
Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết trả lời câu hỏi trước tòa
Sáng 14-8, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), bước sang ngày làm việc thứ năm. Vụ án liên quan đến 6 bị cáo nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và lãnh đạo các phòng chuyên môn UBND TP Phan Thiết và được dư luận hết sức quan tâm.
Tại ngày làm việc này, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo về tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" là hoàn toàn có căn cứ theo pháp luật.
Do vậy, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đỗ Ngọc Điệp (nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) từ 24-30 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo); Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) 5-6 năm tù; Phạm Thanh Thái (nguyên Trưởng phòng TN-MT TP Phan Thiết) 4-5 năm tù; Nguyễn Trí (nguyên chuyên viên Phòng TN-MT TP Phan Thiết) 9-12 tháng tù treo; Lê Hoàng Anh Tân (nguyên chuyên viên Phòng TN-MT TP Phan Thiết) 3-4 năm tù và Lê Hồ Khải (nhân viên Phòng TN-MT TP Phan Thiết) 4-4 năm 6 tháng tù.
Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết bị đề nghị 5-6 năm tù ảnh 1 6 bị cáo nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và lãnh đạo các phòng chuyên môn UBND TP Phan Thiết
Cùng ngày, phiên tòa vẫn đang tiếp tục diễn ra với phần bào chữa của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo.

Như đã thông tin, theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Thuận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được Nhà nước giao trong lĩnh vực quản lý đất đai TP Phan Thiết, từ tháng 2-2016 đến tháng 12-2018, nhóm 4 bị cáo của Phòng TN-MT TP Phan Thiết đã lập hồ sơ, tham mưu cho phép chuyển mục đích đất trái pháp luật. Đỗ Ngọc Điệp và Trần Hoàng Khôi là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích trái với kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Những bị cáo này đã cố tình cho chuyển mục đích trái pháp luật 132 thửa đất với tổng diện tích hơn 170.000m2 làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết bị đề nghị 5-6 năm tù ảnh 2 Phiên tòa dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 18-8

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý đất đai, đô thị tại TP Phan Thiết; phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt; xâm hại hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước; làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương. Do đó, cần phải truy tố để xét xử nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Dự kiến, tòa sẽ tuyên án vào ngày 18-8.

Tin cùng chuyên mục