Nguyên Tổng Giám đốc CNS Chu Tiến Dũng sai phạm gì?

Như báo SGGP đã đưa tin, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét bị can Chu Tiến Dũng (sinh năm 1962), nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngày 4-11, theo nguồn tin PV SGGP, hai bị can trên có liên quan đến vi phạm về sử dụng quỹ khen thưởng, quản lý tài chính. Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2015-2018, Thanh tra TPHCM phát hiện CNS sử dụng quỹ khen thưởng để chi cho cá nhân, tổ chức bên ngoài nhưng không có danh sách người ký nhận.

Thanh tra cũng chỉ ra vi phạm khác, trong đó một vài cá nhân sử dụng thẻ tín dụng do CNS cấp thực hiện các giao dịch thanh toán không có hóa đơn chứng từ nhưng vẫn được công ty cho thanh toán. Từ năm 2015-2018, ông Chu Tiến Dũng dùng thẻ thanh toán số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, trong đó có hơn 1,2 tỷ đồng dùng để chi cá nhân.

Ngoài ra, ông Chu Tiến Dũng còn được xác định có liên quan đến một số sai phạm xảy ra tại CNS. Cụ thể, trong hoạt động thoái vốn, đầu tư của CNS, thanh tra phát hiện có dấu hiệu sai phạm và kiến nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ. Theo đó, năm 2015, CNS thoái vốn tại hai Công ty CP TIE và Công ty CP Điện tử Sài Gòn - Sagel và hợp tác, góp vốn vào Công ty Mai Hoa bằng giá trị tài sản trên 2 khu đất tại số 181 Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), 200 Võ Văn Tần (quận 3) để đầu tư dự án thương mại, dịch vụ. Do dự án không được thực hiện nên đến năm 2019, UBND TPHCM đã thu hồi 2 khu đất từ Công ty Mai Hoa.

Đến năm 2019, Bộ Công an yêu cầu CNS cung cấp tài liệu hồ sơ liên quan đến hoạt động thoái vốn tại Công ty CP TIE và Công ty CP Điện tử Sài Gòn - Sagel sau khi có đơn tố cáo nêu nhiều sai phạm gây thất thoát tài sản nhà nước trong hoạt động thoái vốn tại hai công ty này. Thời điểm đó, CNS khẳng định nội dung tố cáo đối với CNS về việc thoái vốn tại hai công ty trên gây thất thoát của nhà nước 1.700 tỷ đồng là không có cơ sở.

Tin cùng chuyên mục