Nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Winnie Madikizela-Mandela qua đời

Winnie Madikizela-Mandela, một trong những biểu tượng về chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc (Apartheid) ở Nam Phi, vừa qua đời ở tuổi 81 tại một bệnh viện ở thành phố Johannesburg đầu giờ chiều ngày 2-4 sau khi phải liên tục nhập viện điều trị kể từ đầu năm.
Bà Winnie Madikizela-Mandela qua đời ở tuổi 81. Ảnh: REUTERS
Bà Winnie Madikizela-Mandela qua đời ở tuổi 81. Ảnh: REUTERS

Bà là vợ cũ của cố lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela. Bà đã chiến đấu dũng cảm chống lại chế độ phân biệt chủng tộc và cống hiến cả cuộc đời mình vì sự tự do của đất nước. 

Cuộc hôn nhân của bà Madikizela-Mandela và cố lãnh đạo Nam Phi bắt đầu từ năm 1958 và kéo dài trong 38 năm. Tuy nhiên, phần lớn thời gian hai người không ở bên nhau do ông Mandela bị cầm tù tới 27 năm.

Trong thời gian ông ở trong tù, bà đóng vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh nhằm chấm dứt sự cai trị của thiểu số người da trắng tại Nam Phi.

Nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Winnie Madikizela-Mandela qua đời ảnh 1 Ông Nelson Mandela và bà Madikizela-Mandela vui vẻ chào đám đông sau khi được phóng thích khỏi nhà tù Victor Verster vào tháng 2-1990
Bà đã bị bắt giam nhiều lần vì tham gia chống lại chế độ Apartheid và các cuộc vận động thả ông Mandela. Năm 1990, ông Mandela được trả tự do song đến năm 1996, hai người ly hôn sau 4 năm ly thân.
Nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Winnie Madikizela-Mandela qua đời ảnh 2 Ông Nelson Mandela và bà Madikizela-Mandela năm 1991. Ảnh: REUTERS
Bà Madikizela-Mandela là vợ thứ 2 trong số 3 người vợ của cố lãnh đạo Nam Phi.

Tin cùng chuyên mục