Nhà sáng tạo địa phương

Từ chỗ là một thành phố nhỏ, ít người biết tới, Mungyeong, Hàn Quốc, đã đón khoảng 80.000 lượt du khách trong năm ngoái. Không phải ngẫu nhiên Mungyeong lại hút khách trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, mà đây chính là thành quả của một nhóm doanh nhân trẻ, được biết tới như những “nhà sáng tạo địa phương”.
Quán cà phê của RE: PLACE
Quán cà phê của RE: PLACE

Nhóm doanh nhân đến từ công ty khởi nghiệp RE: PLACE gồm 5 người, do anh Do Won Woo, 28 tuổi, đứng đầu. Ước mơ hồi sinh ngành du lịch các thành phố nhỏ đang có nguy cơ biến mất do suy giảm dân số, trong đó có Mungyeong thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang, đến với Do Won Woo khi anh nghỉ việc tại một công ty bảo hiểm. Suy nghĩ này đã thôi thúc anh thuyết phục các bạn thân và vợ mình chuyển đến sống ở Mungyeong. 

Do Won Woo cùng nhóm của mình đã nộp đơn xin tham gia chương trình của chính quyền địa phương cung cấp hỗ trợ cho những người trẻ tuổi chuyển đến sống ở Mungyeong và gây dựng sự nghiệp ở đây. Kết quả, nhóm của Do Won Woo đã nhận được 150 triệu won (132.170 USD) từ chính quyền Mungyeong. Khi chuyển từ thành phố lớn về vùng nông thôn, nhóm của Do Won Woo gặp không ít bỡ ngỡ, nhưng họ nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống nơi đây vì người dân rất thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ họ trong những ngày đầu khởi nghiệp.

Những năm 70 của thế kỷ trước, cư dân của Mungyeong có hơn 200.000 người vì đây là một trong những mỏ than lớn của Hàn Quốc. Nhưng khoảng 20 năm sau đó, khi mỏ than cuối cùng bị đóng cửa, dân số tại đây giảm xuống còn khoảng 70.000 người như mức hiện tại. Không chỉ Mungyeong, nhiều thành phố nhỏ khác cũng gặp phải những vấn đề tương tự, như dân số ngày càng giảm và già đi, do hơn 50% dân số cả nước tập trung ở Seoul và các khu vực lân cận.

Thời gian đầu, Do Won Woo đã cải tạo nhà máy rượu, bia cũ thành quán cà phê, sau đó tiến tới kinh doanh một nhà nghỉ phục vụ khách lưu trú. Nhà nghỉ được cải tạo từ hanok - một ngôi nhà kiểu truyền thống của Hàn Quốc, cũ và bị bỏ hoang đã lâu. Nhóm cố gắng sử dụng các nguyên liệu sản xuất tại địa phương càng nhiều càng tốt. Việc tận dụng nguồn nông sản phong phú ở địa phương trong quán cà phê cũng như nhà nghỉ đã giúp anh kết nối với nông dân, hình thành các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Mô hình độc lạ này đã thu hút không chỉ du khách ở ngoài thành phố mà ngày càng nhiều người dân địa phương cũng tìm đến các cơ sở của Do Won Woo. Bà Jang Mu Kyung, 49 tuổi, du khách đến từ Wonju, một thành phố cách Mungyeong 120km, chia sẻ lần đầu nghe đến quán cà phê độc đáo này qua các phương tiện truyền thông. Kể từ lúc biết quán cà phê được cải tạo từ một nhà máy sản xuất rượu, bia cũ, bà luôn muốn đến tận nơi để tham quan. Bà đã cảm thấy không hề uổng công khi đến tận nơi chiêm ngưỡng quán cà phê và khung cảnh mộc mạc nhưng vô cùng tuyệt vời xung quanh. Bà bảo nhất định sẽ quay lại nơi đây cùng bạn bè. 

Không dừng lại ở việc kinh doanh dịch vụ du lịch, Do Won Woo còn đặt mục tiêu truyền cảm hứng cho giới trẻ để họ cũng trở thành “người sáng tạo địa phương” tại các thành phố nhỏ khắp Hàn Quốc. Đây cũng là lý do khiến anh quyết định hợp tác với H2O Hospitality - một công ty cung cấp dịch vụ quản lý lưu trú chung cho hơn 50 khách sạn, nhà nghỉ tại 7 thành phố ở Hàn Quốc để mở rộng hoạt động quảng bá du lịch tại nhiều địa phương.

Tin cùng chuyên mục