Nhà Thờ Đức Bà Paris đang "lâm nguy”

Trên trang nhất danh sách 250 công trình kiến trúc Pháp đang bị đe dọa xuống cấp mà tờ Le Point của Pháp vừa công bố, trong đó có Nhà Thờ Đức Bà Paris. 

Trong 4 trang báo, Le Point đã nêu bật tình trạng hư hại của công trình vẫn được 13 triệu khách tham quan mỗi năm này. Tờ báo trên dẫn lời người phụ trách truyền thông của Nhà Thờ Đức Bà, ông André Finot cho rằng nhà thờ này mặt tiền thì được phục hồi, nhưng phía sau là cả “đống đổ nát”. 

Nhà Thờ Đức Bà Paris đang "lâm nguy” ảnh 1 Nhà thờ Đức Bà Paris đang xuống cấp trầm trọng. Ảnh: New York Times

Theo tờ báo, mặc dù có hàng chục triệu khách thăm quan mỗi năm, nhưng Nhà Thờ Đức Bà lại không thu phí vào cửa để có tiền bảo trì và trùng tu giống như những nhà thờ đẹp nhất ở thành phố Venise (Italy) hay nhiều danh lam thắng cảnh khác. Và đây là nguyên nhân dẫn tới việc nhà thờ này có nguy cơ xuống cấp. 

Với chiều dài 128m và chiều rộng 48m, Nhà thờ Đức Bà Paris là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc gothic nằm cạnh dòng sông Seine. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris.

Nhà thờ này lần đầu tiên được khởi công xây dựng vào năm 1163 để làm nơi sinh hoạt cho các tín đồ Công giáo. Sau nhiều lần tu sửa, thay đổi trong hàng trăm năm tiếp theo, công trình xây dựng này đã được hoàn tất vào năm 1350.

Quá trình xây dựng Nhà thờ Đức bà Paris kéo dài 187 năm với sự tham gia của nhiều kiến trúc sư danh tiếng lúc bấy giờ như Jean de Chelles, Pierre de Montreuil, Pierre de Chelles...

Vào những năm 1790, cuộc Cách mạng Pháp nổ ra đã gây nhiều thiệt hại trầm trọng cho Nhà thờ Đức Bà Paris. Công cuộc tu bổ nhà thờ được hoàn tất vào năm 1991.

Tin cùng chuyên mục