Nhà trong khu dân cư vẫn giao dịch tốt

Nhà trong khu dân cư hiện hữu với ưu thế có hạ tầng xã hội như chợ, trường học, bệnh viện… và hạ tầng kỹ thuật như đường sá đã được đầu tư cơ bản vẫn đang được tìm mua mạnh trong bối cảnh thị trường địa ốc ảm đạm. 

Theo nhiều chuyên gia đô thị, điều này hoàn toàn bình thường bởi TPHCM là trung tâm kinh tế của cả nước, mỗi năm thu hút hàng ngàn lao động nhập cư và rất nhiều trong số này có nhu cầu mua nhà để sinh sống và làm việc.

Nhà liền thổ tầm trung hút hàng

Trong bối cảnh nhu cầu tìm kiếm căn hộ cao cấp, đất nền vùng ven …trên địa bàn TPHCM và một số tỉnh lân cận đang giảm thì giao dịch nhà riêng, nhà phố tại nhiều quận trung tâm TP lại có thanh khoản ở mức khá ổn định. Những ngày cuối tháng 11, nhiều nhà đầu tư (NĐT) săn lùng khắp các ngõ ngách nhằm tìm được sản phẩm ưng ý. PV SGGP theo chân NĐT Đinh Quang Ngọc (48 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cả chục ngày để “săn” nhà trong khu vực trung tâm TP giá khoảng 5 tỷ đồng, mới thấy không dễ chút nào. Có những giao dịch tưởng rằng chắc chắn mua được, nhưng đến giờ cuối thì chủ nhà “lật kèo” không bán, sẵn sàng đền tiền cọc.

Nhà trong khu dân cư vẫn giao dịch tốt ảnh 1 Sở hữu nhà liền thổ tại khu dân cư hiện hữu là lựa chọn của nhiều người dân TPHCM
Sau cả tháng tìm hiểu thông tin, anh Ngọc quyết định mua một căn nhà có diện tích gần 60m2 trong hẻm ô tô chạy được, đường Nguyễn Oanh (thuộc phường Thạnh Lộc, quận 12, giáp với quận Gò Vấp) do chủ nhà kẹt tiền nên cần bán gấp. Lúc đầu chủ nhà ra giá 100 triệu đồng/m2, sau đó giảm còn 90 triệu đồng/m2. Vậy nhưng, do chưa chuẩn bị kịp tài chính và cũng không sẵn tiền nên anh Ngọc đặt cọc trước 150 triệu đồng, hẹn hôm sau tới làm thủ tục mua bán rồi trả tiền luôn. Đến hôm sau, khi anh đến thì chủ nhà bất ngờ đổi ý, trả lại tiền cọc cùng khoản phạt vi phạm hợp đồng. “Chủ nhà đã bán căn nhà nói trên với giá 100 triệu đồng/m2 cho khách khác. Để mua được một căn nhà ưng ý, giá cả phải chăng, không quá xa trung tâm là chuyện không dễ, mất rất nhiều công sức tìm kiếm. Chỉ chậm chân một ngày hoặc không xuống tiền ngay là mất cơ hội. Bởi nhà liền thổ ở các quận của TPHCM đang được nhiều người quan tâm, vì phù hợp với nhu cầu ở thực”, anh Ngọc nói.


Một trường hợp khác cũng có nhu cầu mua nhà liền thổ để ở, đó là chị Mai Hà (40 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn). Có phần may mắn hơn anh Ngọc, sau gần 2 tháng săn tìm, chị Hà mua được căn nhà diện tích 55m2 (gồm 1 trệt, 1 lầu đúc) trong con hẻm nhỏ đường An Hội (phường 13, quận Gò Vấp) với giá 4,5 tỷ đồng (tương đương 81 triệu đồng/m2). Theo lời chị Hà, bạn bè biết chị mua thành công căn nhà này đều khen là may mắn, bởi hầu hết ở các phường của quận Gò Vấp, giá nhà đất đều có mức từ 100 - 120 triệu/m2 trở lên. Xa hơn một chút, các phường Thới An, Đông Hưng Thuận, Tân Thới Nhất, Hiệp Thành… (quận 12), giá nhà đất cũng đạt mức 60 - 80 triệu đồng/m2.

Theo anh Tuấn Anh, một môi giới nhà đất lâu năm ở khu vực trung tâm TPHCM, đến thời điểm cuối năm 2022, giá nhà trong hẻm xe hơi ở quận Bình Thạnh có mức 130 - 160 triệu đồng/m2, còn ở quận Phú Nhuận có mức giá từ 160 - 190 triệu đồng/m2; còn những vị trí mặt tiền hay hẻm lớn thì có giá cao hơn hẳn… Việc mua bán, sang tay vẫn diễn ra đều đặn, thanh khoản tốt. 

Nhu cầu thực

Lý giải việc NĐT chuộng dòng sản phẩm nhà đất nội đô, ông Phan Công Chánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư Phú Vinh, cho rằng, trong nhiều thời kỳ, nhà phố cũng như nhà ở riêng lẻ, đặc biệt ở những khu dân cư sầm uất, tiện nghi thường được nhiều người quan tâm. Nguyên nhân bởi phân khúc này luôn là nhu cầu thực, ổn định, trong khi thị trường BĐS tỉnh chỉ nóng từng đợt, theo những thông tin đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông. Ngoài ra, sau cơn sốt đất nền, đất vườn ở vùng ven TP đi qua, dòng tiền có xu hướng quay lại TP cũng là dễ hiểu.

Với góc nhìn khác, ông Hồ Đắc Duy, quản lý bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills Việt Nam, nhìn nhận, thời gian qua mặc dù thị trường BĐS có nhiều biến động, song tỷ suất lợi nhuận đối với sản phẩm nhà liền thổ có mức độ tăng giá khá cao, dao động từ 20-25%/năm. Thậm chí, tại một số dự án, khu vực, giá thị trường thứ cấp tăng cao hơn nữa. Phân khúc nhà liền thổ tại TPHCM trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, mặc dù hiện tại thị trường BĐS tương đối trầm lắng và tính thanh khoản không cao. Lý do chính là quỹ đất khan hiếm, nguồn cung hạn chế và nhu cầu sở hữu cao khiến giá trị dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự sẽ tăng mạnh ở cả sơ cấp lẫn thứ cấp.

Theo phân tích của Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam - ông Đinh Minh Tuấn, sự biến động thị trường thời gian gần đây khiến NĐT có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm BĐS giàu tính an toàn và thanh khoản cao. Trong lúc áp lực lạm phát trong nước tăng như hiện nay, hầu hết NĐT không muốn nguồn tiền mất giá nên sẽ đầu tư vào BĐS. Như vậy, nhà đất và nhà phố khu vực trung tâm TP là hướng đi an toàn, nhờ khả năng khai thác thương mại tốt, lại dễ sang nhượng, cho thuê. Ở thì tương lai, giá nhà đất ở các quận trung tâm TP chỉ có tăng chứ không giảm, bởi các dịch vụ, tiện ích đầy đủ, hoàn thiện. Cùng với sự hồi phục của kinh tế tiêu dùng, nhà liền thổ khu vực trung tâm TP sẽ tiếp tục được săn đón trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục