Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt

Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ là một thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu và tuyên truyền cho đông đảo nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. 
Nhà trưng bày Hoàng Sa chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động
Nhà trưng bày Hoàng Sa chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động

>> Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt 

Sáng nay, 28-3, UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) tổ chức lễ khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà Trưng bày Hoàng Sa - một công trình mang tính lịch sử đặc biệt trong công cuộc đấu tranh giành lại chủ quyền Hoàng Sa. 
Lãnh đạo TP Đà Nẵng, huyện đảo Hoàng Sa cắt băng khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa 
Nhà trưng bày Hoàng Sa được UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) tổ chức khởi công xây dựng trên đường Hoàng Sa (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vào ngày 7-12-2015 với vốn đầu tư 40 tỷ đồng, xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 1.296m², trong đó diện tích xây dựng 412m², có 1 trệt, 3 tầng nổi, cao 18m với diện tích sàn 1.824m², do Công ty Kiến trúc WRIGHT (Nhật Bản) tư vấn thiết kế.
Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt ảnh 2 Tham quan Nhà trưng bày Hoàng Sa 
Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt ảnh 3 Học sinh Trường THCS Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) tham quan Nhà trưng bày Hoàng Sa 
Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt ảnh 4
Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt ảnh 5 Thuyết minh về chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa 
Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, Nhà trưng bày Hoàng Sa là nơi trưng bày hệ thống các tư liệu hình ảnh động và tĩnh hỗ trợ bởi kỹ thuật, mỹ thuật đa phương tiện như video, kết hợp hệ thống bản đồ, sa bàn tổng quan về vị trí địa lý tự nhiên, hành chính Hoàng Sa, tập trung vào giới thiệu tài liệu về Hoàng Sa thuộc các chủ đề: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ Việt Nam thời nhà Nguyễn; những tư liệu của Trung Quốc và phương Tây minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa giai đoạn 1858-1954; chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa giai đoạn 1954-1974; các văn bản quản lý Nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa từ năm 1975 đến nay; Hoàng Sa với thế giới - Thế giới với Hoàng Sa; Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử.
Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt ảnh 6 Nhà trưng bày Hoàng Sa thu hút sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và người dân TP Đà Nẵng cũng như cả nước 
Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt ảnh 7 Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn bên tấm bản đồ đang lưu trữ tại Đại học Harvard do chính ông sưu tầm khẳng định cương thổ của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam 
Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt ảnh 8 Hình ảnh trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa 
Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ là một thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu và tuyên truyền cho đông đảo nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, nhất là thế hệ trẻ, những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.
Đây là minh chứng mạnh mẽ về sự thật và công lý trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như trên biển Đông qua các bằng chứng lịch sử, pháp lý. 
Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt ảnh 9 Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, phát biểu tại lễ khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa 

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, phát biểu tại buổi lễ: "Nhà Trưng bày Hoàng Sa sẽ làm cho tâm thức chúng ta càng sâu sắc hơn, khắc khoải hơn, củng cố thêm niềm tin sẽ có ngày huyện đảo thân yêu của chúng ta trở về đoàn tụ trên thực tế với các quận huyện khác trong đất liền của thành phố Đà Nẵng.

Khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa sáng nay, thực ra chúng ta cũng chỉ mới đi một nửa đoạn đường. Nửa đoạn đường còn lại là làm sao để nhà trưng bày này hoạt động với hiệu quả cao nhất, phát huy tối đa công suất phục vụ, xem đây là một khâu quan trọng trong toàn bộ cuộc đấu tranh ngoại giao học thuật để đòi lại Hoàng Sa.
Muốn thế, tôi đề nghị UBND huyện đảo Hoàng Sa, mà trực tiếp là đội ngũ cán bộ viên chức công tác tại nhà trưng bày, phải hết sức năng động, không ngừng đổi mới hình thức hoạt động theo hướng một bảo tàng hiện đại, từ việc tiếp tục tìm kiếm tư liệu, hiện vật để làm phong phú, đa dạng nội dung trưng bày cho đến nâng cao năng lực bảo quản tư liệu, hiện vật, nghệ thuật thuyết minh, hướng dẫn sao cho chạm tới trái tim người xem…"
Nhà trưng bày Hoàng Sa - Công trình lịch sử đặc biệt ảnh 10 Lực lượng hải quân tham dự lễ khánh thành  

Tin cùng chuyên mục