Nhà trường góp sức kéo giảm ùn tắc giao thông

Nhà trường góp sức kéo giảm ùn tắc giao thông

LTS: Việc giáo dục học sinh (HS) có kỹ năng, ý thức tốt khi tham gia giao thông trở thành một trong những yêu cầu cơ bản và quan trọng của công tác bảo đảm an toàn giao thông. Quan tâm vấn đề này, nhiều bạn đọc Báo SGGP đã nêu ý kiến nhấn mạnh việc tạo ra chuyển biến về nhận thức của HS trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, qua đó tạo sự chuyển biến chung của toàn xã hội, kéo giảm ùn tắc giao thông.

Đưa đón học sinh khoa học, có tổ chức sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: V.Liêm

Đưa đón học sinh khoa học, có tổ chức sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: V.Liêm

  • Giáo dục HS chấp hành luật giao thông

Để tạo ra chuyển biến về nhận thức của HS-SV trong việc chấp hành luật giao thông, việc trước tiên phải đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy an toàn giao thông trong trường học; lấy thái độ, hành vi về thực hiện an toàn giao thông của HS làm một trong những tiêu chí đánh giá rèn luyện, xếp loại HS. Nên lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông trong các hoạt động của nhà trường; vận động HS hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân… Ở các địa bàn có mạng lưới xe buýt, nhà trường nên vận động HS đi xe buýt đến trường. Hiện nay có tình trạng nhiều trường học nằm trong các khu dân cư, đường ngõ nhỏ hẹp, không có khu vực để phụ huynh đưa đón HS, do đó dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Nhiều trường học nằm bên các tuyến quốc lộ, các điểm nút giao thông nên rất khó bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là vào giờ HS đến trường và tan học. Vì vậy, PHHS cần có ý thức để góp phần giảm ách tắc giao thông khi đến trường đưa và đón con em mình.

Nguyễn Tuấn Anh
(Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, TPHCM)

  • Khắc phục kẹt xe trước cổng trường

Dù hầu hết các trường học đều treo trước cổng băng rôn Cổng trường em sạch đẹp an toàn, nhưng vào giờ tan học thường xảy ra cảnh kẹt xe trầm trọng trước cổng trường vì nhiều phụ huynh đến đón con, đậu xe ngay dưới lòng đường. Nếu ai có dịp đi trên các tuyến đường Phan Đăng Lưu, Nơ Trang Long (Bình Thạnh, TPHCM) ắt hẳn sẽ thấy rõ điều này. Trên các tuyến đường này có nhiều trường học như Bế Văn Đàn, THPT Hoàng Hoa Thám, THCS Hà Huy Tập…nên cứ tầm 17 giờ đến 17 giờ 30 hàng ngày, rất nhiều phụ huynh dừng xe trước cổng trường, trên vỉa hè và tràn cả ra lòng đường đón con khiến giao thông khu vực này bị ùn tắc. Thêm nữa, tình trạng nhiều xe đẩy, gánh hàng rong dày đặc trước các cổng trường góp phần gây kẹt xe kéo dài.

Thực tế không phải không có giải pháp tình thế để khắc phục việc ùn tắc giao thông trước các cổng trường. Mỗi phường nên tổ chức lực lượng bảo vệ dân phố túc trực trước các cổng trường vào giờ tan trường để phân luồng giao thông, nhắc nhở phụ huynh đậu xe sát vào lề đường. Nhà trường nên quan tâm nhắc nhở phụ huynh khi đưa đón con em cần có ý thức chống kẹt xe, đậu giãn ra hai bên cổng trường hoặc hẹn trước với con em tại một vị trí đón cố định nào đó cách cổng trường một đoạn để việc đưa đón được nhanh chóng hơn.

Ngọc Quỳnh (Tân Phú, TPHCM)

  • Bài học kinh nghiệm của quận 1, TPHCM

Thực hiện Năm an toàn giao thông - 2012, Mặt trận Tổ quốc quận 1 (TPHCM) đã  tổ chức đoàn giám sát việc phối hợp thực hiện công tác an toàn giao thông tại một số trường tiểu học và THCS trên địa bàn. Các nội dung giám sát: việc mở cổng để phụ huynh vào sân trường đưa rước HS giúp giảm bớt ùn tắc giao thông và kẹt xe trước mặt tiền trường; tình hình lấn chiếm lề đường trước cổng trường học và công tác tuyên truyền, giáo dục của nhà trường về an toàn giao thông.

Qua giám sát cho thấy công tác ATGT ở các trường học đều được lồng ghép với nhiều hoạt động khác và được giảng dạy nhiều tiết trong môn học đạo đức và công dân. Nhà trường đã tích cực phân luồng lệch giờ HS ra về để tránh ùn tắc giao thông; đồng thời ký kết liên tịch với UBND phường để được sự hỗ trợ của dân phòng, thanh tra xây dựng trong việc giữ gìn an ninh trật tự trước cổng trường. Nhờ vậy, nhiều tháng nay, nạn ùn tắc giao thông và kẹt xe trước các trường giảm nhiều. Các trường cũng nêu kiến nghị ngành chức năng quản lý giao thông về việc thực hiện các biện pháp: cấm ô tô đậu và đưa đón HS trước cổng trường; đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông trước trường và cấm quay đầu xe nơi đây, hoặc có vạch giảm tốc đoạn trước trường để hạn chế tốc độ các loại xe; có lực lượng dân phòng ngăn xe máy chạy ngược chiều gây ùn tắc.

Thiết nghĩ, khi nhà trường quan tâm góp sức kéo giảm ùn tắc giao thông sẽ tạo ra hiệu quả thiết thực, không chỉ lập trật tự giao thông trước cổng trường mà còn giáo dục cho những người chủ tương lai của đất nước nâng cao ý thức giữ gìn trật tự giao thông.

Vương Liêm (Quận 1, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục