Nhà xuất bản xin ý kiến về tài liệu điều chỉnh bộ sách "Cánh Diều"

Nhà Xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm Hà Nội và NXB Đại học Sư phạm TPHCM, đơn vị biên soạn sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều, vừa công bố tài liệu điều chỉnh bộ sách này để xin ý kiến nhân dân.

Tài liệu gồm 12 trang với 2 nội dung chính, gồm: phần 1 giới thiệu một số ngữ liệu để giáo viên có thể sử dụng thay thế bài đọc chưa phù hợp; phần 2 hướng dẫn điều chỉnh một số từ ngữ trong bài. Tài liệu này được đăng tải trên trang lưu trữ phiên bản điện tử các cuốn trong SGK Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều.

Trong tài liệu điều chỉnh, NXB đưa ra 11 bài đọc bổ sung cho 11 bài bị cho là không phù hợp mà Bộ GD-ĐT yêu cầu chỉnh sửa bổ sung, cùng nhiều điều chỉnh liên quan đến từ ngữ trong các bài học. Đơn cử, bài tập đọc “Cua, cò và đàn cá” (1) và (2), nhóm biên soạn đã thêm 2 bài đọc khác là “Kết bạn” và “Hồ sen”; bài “Quạ và chó” được bổ sung bài “Phố Thợ Nhuộm”. Với những ngữ liệu bổ sung này, giáo viên có thể thay thế, giảng dạy cho phù hợp.

Ở phần điều chỉnh từ ngữ, nhiều từ bị đánh giá không phù hợp, được loại bỏ, thay thế. Ví dụ từ “cuỗm” được thay bằng từ “tha” trong câu “Có kẻ đã cuỗm gà nhép”. Các từ “thở hí hóp”, “bê be be”... được loại bỏ.

Liên quan đến SGK Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều, sau khi có phản ứng của dư luận, ngày 15-10, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu NXB và tác giả sách Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều chỉnh sửa, hiệu đính nội dung chưa phù hợp, gửi Hội đồng quốc gia thẩm định SGK môn Tiếng Việt lớp 1 để thẩm định. Sau đó, Hội đồng thẩm định báo cáo Bộ trưởng GD-ĐT để xem xét, phê duyệt nội dung chỉnh sửa trước ngày 15-11.

Tin cùng chuyên mục