Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: Giới trẻ ngày nay tài năng hơn tôi tưởng tượng

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: Giới trẻ ngày nay tài năng hơn tôi tưởng tượng

Sing My Song là một trong những chương trình không chỉ tạo hiệu ứng giải trí mà còn góp phần truyền cảm hứng tích cực cho thị trường âm nhạc Việt vốn đang ngày càng bão hòa. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, một trong 4 huấn luyện viên của chương trình, cũng là một trong những nhạc sĩ trẻ luôn tích cực bắt nhịp với những xu hướng âm nhạc hiện đại và văn minh.

Không có giá trị ảo

* PHÓNG VIÊN: Đến thời điểm này, anh đã chuẩn bị gì cho đêm thi quyết định vào tối chủ nhật?

- Nhạc sĩ NGUYỄN HẢI PHONG: Hiện tại tôi dành nhiều thời gian cho các học trò của mình, những gì tôi cần làm đó là lắng nghe bài hát và tư tưởng của các bạn, tạo điều kiện để các bạn thể hiện quan điểm cá nhân của mình một cách độc lập, không phụ thuộc vào huấn luyện viên của mình. Tôi muốn đêm chung kết này sẽ là sân chơi riêng cho Phan Mạnh Quỳnh và Bùi Công Nam. Chúng tôi bỏ qua những phần dàn dựng phức tạp không cần thiết và đặc biệt tập trung vào cách xử lý bài hát thật trọn vẹn. Đến thời điểm hiện tại tôi rất hài lòng và cảm thấy nhẹ nhàng để đón chờ đêm chung kết. Chúng tôi tự hào vì đã có một quá trình đầy nỗ lực.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong

* Từng ngồi ghế nóng không ít gameshow truyền hình thực tế, cảm xúc mà anh dành cho Sing My Song có gì khác biệt?

- Với Sing My Song, tôi có thể dùng hai từ tuyệt vời. Tôi quan tâm đến tài năng và việc tìm kiếm tài năng từ lâu nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy thỏa mãn như vậy. Có dịp để truyền dạy cho các bạn tư tưởng làm nghề văn minh là một vinh hạnh. Bạn không thể tưởng tượng được khi thấy học trò của mình tiến bộ qua mỗi ngày thú vị như thế nào. Chúng tôi cùng trải qua nhiều cảm xúc, nhiều kỷ niệm, tôi thấy mình cũng được học từ các bạn rất nhiều. Các huấn luyện viên khác cũng là những người rất tâm huyết với nghề, không ai cần phải thể hiện cái tôi cá nhân hay cố chứng tỏ như hầu hết các chương trình khác, tất cả đều tham gia với một tinh thần xây dựng, đóng góp cao. Cấu trúc chương trình đòi hỏi chúng tôi đứng trên những chiến tuyến khác nhau để tăng độ thú vị, nhưng thực chất chúng tôi chỉ là những người truyền cảm hứng, dẫn dắt, gợi mở cho các thí sinh, chúng tôi không xem đây là một cuộc đua mà chỉ đơn giản là một sân chơi thú vị, tôn vinh những bài hát hay.

Điểm thú vị nữa là, đối với một cuộc thi hát thông thường thì có thể có những giá trị ảo, nhưng ở đây, bài hát hay là có thật, điều đó rất dễ nhận ra, các thí sinh khó lòng che đi điểm yếu của mình, lại còn phải hát hay. Chưa bao giờ người nghệ sĩ vừa biết sáng tác vừa hát ca khúc của mình lại được tôn vinh nhiều như thế. Đây là tín hiệu rất vui cho nền âm nhạc nước mình.

Âm nhạc đang giảm đi sự ồn ào

* Với nhiều cá tính âm nhạc thú vị xuất hiện, Sing My Song đang được dư luận đặt kỳ vọng rất nhiều. Cá nhân mình anh nhìn thấy điều gì ở chương trình này cũng như những nhân tố bước ra từ sân chơi này? Liệu họ đủ sức làm nên một diện mạo khác biệt cho thị trường nhạc Việt trong thời gian tới?

- Có chứ! Điều đầu tiên là qua chương trình này, khán giả sẽ dần thay đổi trình độ nghe nhạc theo chiều hướng tích cực. Điều thứ hai là các tài năng tự tin lộ diện hơn, tự tin thể hiện mình hơn, dám nghĩ, dám sáng tạo với những góc nhìn mới hơn. Sẽ có thêm rất nhiều những tài năng như Lê Thiện Hiếu, Bùi Công Nam xuất hiện. Sẽ có thêm nhiều tác phẩm hay xuất hiện. Kéo người nghe sang hướng thưởng thức có chiều sâu hơn, cũng đồng nghĩa với việc giảm đi nhiều ca khúc nhảm nhí, rẻ tiền. Khi trình độ người nghe được nâng cao, sẽ kéo theo sự nghe nhạc có đòi hỏi, điều này khiến cho người nghệ sĩ nghiêm túc hơn, quy luật đào thải sẽ khắc nghiệt hơn, sự dễ dãi sẽ giảm đi, tất cả điều này sẽ góp phần làm cho thị trường âm nhạc khởi sắc lên trong thời gian tới. 

* Thị trường nhạc Việt 2016 đã có những điểm nhìn khá lạc quan. Ở góc nhìn một người làm nghề nhiều kinh nghiệm, anh nhận định thế nào về thị trường nhạc Việt 2017?

- Tôi có dịp làm việc với rất nhiều tác giả, người làm hòa âm phối khí, tôi nhận ra rằng các bạn trẻ ngày nay tài năng nhiều hơn những gì tôi tưởng tượng. Rõ ràng là năm vừa qua là năm khởi sắc theo góc nhìn bài hát, tác giả và người làm nhạc. Chưa bao giờ việc phối khí và sản xuất nhạc lại được chú ý như những năm gần đây. Tôi đang đầu tư vào giới sản xuất trẻ, những người tạo ra tác phẩm chứ không phải nghệ sĩ biểu diễn. Họ là những người quyết định cho thành công của nền âm nhạc. Tôi tin rằng việc đầu tư và chú trọng hơn đến những tài năng đứng đằng sau tác phẩm sẽ tạo ra sự thay đổi lớn cho thị trường âm nhạc.

* Được biết đến như một trong những nhạc sĩ bắt nhịp rất nhanh với xu hướng, theo anh đâu là xu hướng nổi bật đáng chú ý của thị trường âm nhạc Việt Nam trong năm mới?

- Tôi nhận thấy âm nhạc thế giới đang giảm dần đi sự ồn ào và thay vào đó là những tinh tế của âm nhạc mang tính hình ảnh. Kể cả nếu có là nhạc điện tử thì cũng có chiều sâu hơn, nên tôi nghĩ sắp tới ca khúc sẽ vẫn hiện đại nhưng sẽ càng ngày càng có chiều sâu.

* Trong dòng chảy đó, Nguyễn Hải Phong sẽ định vị mình thế nào và có những kế hoạch cụ thể gì trong năm mới 2017?

- Tôi đang có cảm hứng viết ca khúc trở lại, có lẽ cũng nhờ tiếp xúc với Sing My Song. Như mọi năm, tôi sẽ tiếp tục với vai trò truyền cảm hứng, giáo dục, định hướng. Ngoài ra, tôi đang ấp ủ trở lại với công việc tạo ra và quản lý nghệ sĩ biểu diễn, công việc rất thú vị mà tôi đã từng thất bại 6 năm về trước, nay tôi tự tin hơn khi bên cạnh mình là những cộng sự giỏi và có tâm.

KHẮC THI thực hiện

Tin cùng chuyên mục