Nhạc sĩ Phan Hùng: Thăng hoa cùng âm nhạc

Đã sáng tác hơn 300 ca khúc, chủ yếu là các bản nhạc tình ca, nhưng nghề chính của Phan Hùng (ảnh) lại là … kỹ sư xây dựng.
Hiện anh đang là tổng giám đốc một doanh nghiệp chuyên thiết kế và thi công các công trình dân dụng và công nghiệp -  Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng và thương mại Hoàng Gia. Giữa những công trình xây dựng với toàn con số, bản vẽ, gạch đá, vôi vữa… Phan Hùng tìm thấy sự yên bình, thăng hoa với những nốt nhạc. 
Nhạc sĩ Phan Hùng: Thăng hoa cùng âm nhạc ảnh 1
Từ nhỏ anh đã tham gia vào ca đoàn thiếu nhi của nhà thờ, nên lời ca tiếng hát và những giai điệu đã ngấm sâu vào trong huyết quản. Năm 1999, Phan Hùng tốt nghiệp lớp giáo viên và sáng tác ca khúc tại Trường Suối Nhạc và bắt đầu theo đuổi con đường sáng tác nhạc. Ca khúc đầu tay Sẽ mãi có nhau do ca sĩ Phan Đinh Tùng thể hiện, đã ít nhiều tạo được thiện cảm với người nghe bởi những ca từ và giai điệu dễ thương, dễ nghe. Các ca khúc sau này Phan Hùng sáng tác, chủ yếu vẫn theo dòng nhạc trữ tình - pop ballad. Phan Hùng chia sẻ: “Mặc dù hàng ngày rất bận rộn với công việc thiết kế và làm thầu xây dựng, nhưng tôi vẫn đam mê và dành thời gian cho người tình âm nhạc của mình. Đó là cách để tôi cân bằng cuộc sống nhiều áp lực và tìm thấy sự bình yên cho mình”. 
Ngoài thể loại pop, ballad, Phan Hùng còn sáng tác nhiều ca khúc nhạc dân ca bằng tấm lòng của người con miền Trung dành cho quê nhà (Quảng Nam) và các ca khúc của anh đã được nhiều giọng hát thể hiện, như: Phan Đinh Tùng, Quang Dũng, Hồ Trung Dũng, Hiền Thục, Hạnh Nguyên, Hồng Ân, Thùy Dương, Vân Trường, Hoàng Kim… 13 album riêng của nhạc sĩ Phan Hùng đã được ra đời và mới đây, anh kết hợp với ca sĩ Xuân Phú cho phát hành album thứ 14 có tên gọi Hãy nói lời yêu nhau, gồm 10 ca khúc với đủ các thể loại pop, ballad, tango, dân ca… Trong buổi ra mắt album mới Hãy nói lời yêu nhau, Phan Hùng ngẫu hứng ôm đàn thể hiện ca khúc của chính mình, nhưng không phải là 1 trong số 10 ca khúc trong album mà là ca khúc anh rất tâm đắc vì nói về nghề chính của mình: ca khúc Thợ hồ. Sự mộc mạc, chân thành và những ca từ hóm hỉnh đã tạo nhiều thích thú cho người nghe. Phan Hùng cho biết, mỗi khi xuống công trường, anh cố gắng mang theo cây đàn và thể hiện ca khúc này cho anh em thợ thuyền thưởng thức trong giờ giải lao và luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. “Đó là niềm vui và hạnh phúc lớn với tôi. Bao nhọc mệt, căng thẳng cũng theo tiếng đàn, lời hát mà bay đi…”. Thợ hồ cũng là ca khúc đoạt huy chương vàng Hội diễn văn nghệ quần chúng năm 2006. Gặp Phan Hùng ngoài đời, ít ai nghĩ người đàn ông hơi chân quê, một mạc, không có chút lãng tử, nghệ sĩ nào lại là cha đẻ của hơn 300 ca khúc và 14 album riêng. Nhưng cũng chính âm nhạc đã là sự thăng hoa rất lớn với anh kỹ sư xây dựng Phan Hùng. Rảo bước trên mọi miền đất nước theo các công trình xây dựng nhà ở, nhà công nghiệp, nhưng không lúc nào anh quên mang theo mình những giai điệu… “Một sự cân bằng hoàn hảo” - Phan Hùng nói trong tiếng cười giòn tan. 

Tin cùng chuyên mục