Nhân lực ngành in: Khát

Thống kê mới đây của Hiệp hội In Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 1.200 doanh nghiệp in lớn và hơn 5.000 cơ sở in tư nhân với doanh số hàng năm trên 1 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng từ 10% - 15%/năm.

Nhân lực ngành in hiện nay có khoảng 40.000 lao động. Trong đó 10% làm công tác quản lý, 10% lao động gián tiếp, 80% là công nhân sản xuất, mỗi năm số lao động đến tuổi về hưu là 5%. Như vậy hàng năm ngành in cần phải bổ sung ít nhất 2.000 lao động, trong đó hơn 20% trình độ kỹ sư, còn lại kỹ thuật viên và lao động phổ thông. Đó là chưa tính tới số lao động phải tăng theo tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của ngành in.

Thế nhưng, năng lực đào tạo của các trường ĐH, CĐ, trung cấp nghề trung bình mỗi năm chỉ đào tạo thêm được 700 cán bộ kỹ thuật các cấp. Trong đó chỉ có 25 kỹ sư/năm do bộ môn công nghệ in thuộc khoa Công nghệ hóa học Trường ĐH Bách khoa Hà Nội; 100 kỹ sư hệ đại học chính quy, khoa In - Truyền thông (Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM); công nhân và kỹ thuật viên do các trường nghề còn lại đào tạo hoặc tự đào tạo.

Rõ ràng giữa “cung” và “cầu” về lao động có trình độ kỹ sư có sự chênh lệch lớn. Số lượng lao động đào tạo này chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp in, thậm chí chưa đủ để thay thế cho lớp cán bộ kỹ thuật nghỉ hưu hàng năm.

Đáng nói hơn, chất lượng đào tạo, đặc biệt là tự đào tạo, chưa bắt kịp với mức độ đổi mới về kỹ thuật, công nghệ hiện đại trên thế giới. Nguyên do chính là môi trường đào tạo còn nặng về lý thuyết, thiếu cơ sở vật chất thiết bị, phương tiện thực hành. Do đó sau khi ra trường các kỹ thuật viên, công nhân in sẽ “bối rối” khi tiếp cận với các máy móc hiện đại của doanh nghiệp.

Theo TS Ngô Anh Tuấn, Trưởng khoa In - Truyền thông Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, số lượng sinh viên đào tạo mỗi năm cho ngành in không nhiều vì việc đào tạo một kỹ sư công nghệ in - truyền thông rất tốn kém và không phải cơ sở đào tạo nào cũng làm được. Mặc dù mức lương của ngành in khá cao, trung bình lương kỹ sư mới ra trường từ 3 - 5 triệu đồng, cán bộ có tay nghề khoảng 10 - 15 triệu/tháng.

Tuy nhiên, do số người biết về ngành in chưa nhiều hoặc thậm chí còn chưa biết là có ngành công nghệ in… nên một số phụ huynh, học sinh thường có quan niệm kỹ sư in là đứng máy photocopy hoặc in lụa nên không thi vào.

Trên thực tế, một kỹ sư công nghệ in có thể làm ở rất nhiều vị trí và ở nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau như: các công ty in (phân xưởng chế bản, in thành phẩm, phòng kế hoạch, điều độ sản xuất); công ty quảng cáo và truyền thông; các công ty cung cấp thiết bị in, vật tư ngành in, quản lý nhãn hàng - bao bì; các công ty thiết kế mỹ thuật, đồ họa, gia công khuôn mẫu…

Thực tế cho thấy, do nhu cầu phát triển và cạnh tranh, các xí nghiệp in đã nhập rất nhiều thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới như các hệ thống chế bản đa chức năng, các máy in công suất lớn có mức độ tự động hóa cao (máy in offset cuộn coldset, máy ghi bản trực tiếp, các lưu đồ làm việc kỹ thuật số hiện đại, các tổ hợp máy thành phẩm...) nên việc săn lùng kỹ sư công nghệ in ngày càng cao.

“Trong 5 năm gần đây 100% sinh viên khoa In và Truyền thông của trường được “đặt hàng” trước khi ra trường. Trong đó, nhu cầu của riêng thị trường TPHCM trung bình mỗi năm đến 300 lao động có trình độ kỹ sư (tính theo đơn đặt hàng thực tế của các công ty tại TPHCM với nhà trường), chưa tính nhu cầu của các tỉnh khác ở phía Nam, nhưng khả năng của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật chỉ đáp ứng được khoảng 100 kỹ sư nên việc tìm kiếm nguồn nhân lực ngày càng gay gắt” - TS Ngô Anh Tuấn tâm sự.

Năm 2008, ngành kỹ thuật in Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM có điểm chuẩn là 15 điểm (khối A), môn công nghệ in Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: 21 điểm (khối A).

THANH HÙNG


Đối tượng nào không được dự thi ĐH, CĐ?

- Cho em hỏi, ngành quản trị kinh doanh của Trường ĐH BC Marketing có đào tạo 2 chuyên ngành: Thương mại quốc tế và kinh doanh quốc tế, vậy hai cái này có giống nhau không? Em học ở TTGDTX huyện Cần Giờ, vậy em có được hưởng ưu tiên khu vực không? (minhlang_nguyen980@...)

Thí sinh nộp hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm 2009 tại Sở GD-ĐT TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

- Chuyên ngành thương mại quốc tế đào tạo các chuyên viên có kiến thức nền tảng về kinh tế và QTKD, có kiến thức chuyên sâu về thương mại quốc tế, có tư duy sáng tạo, có khả năng quản lý, phân tích, phán đoán, định hướng, dự báo được các tình huống trong thương mại quốc tế…

Trong khi đó, chuyên ngành kinh doanh quốc tế tuy cũng đào tạo các chuyên viên có kiến thức nền tảng về kinh tế và QTKD, nhưng có kiến thức chuyên sâu về kinh doanh quốc tế trong các lĩnh vực: tài chính, chiến lược kinh doanh, xuất nhập khẩu, đầu tư, marketing …, có tư duy sáng tạo, có khả năng quản lý, phân tích, định hướng, dự báo được các tình huống trong kinh doanh quốc tế…

Toàn huyện Cần Giờ thuộc khu vực ưu tiên 1.

- Trường ĐH Nông Lâm TPHCM và Trường ĐH KHXH-NV (ĐHQG TPHCM) đều đào tạo ngành Anh văn. Vậy sự khác biệt về các môn học ngành Anh ngữ giữa Trường Đại học Nông Lâm TPHCM và ĐH KHXH-NV là gì? Nếu học Anh văn ở Trường ĐH Nông Lâm thì em được học cái gì? (Trần Nguyên Cát Vũ, HS lớp 12 Trường THPT DL Phương Nam - 36/2 đường Dân Chủ, phường Bình Thọ quận Thủ Đức; hongphongtran_015@...; binhtam_laoba@...)

- Các môn học của chương trình đào tạo cử nhân Anh ngữ tại các trường đại học đa phần giống nhau. Tuy nhiên, tùy theo mục tiêu đào tạo của mỗi trường mà một số môn học chuyên ngành sẽ có sự khác biệt.

Chương trình đào tạo tại khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Nông Lâm định hướng các môn học theo 2 chuyên ngành: Giảng dạy tiếng Anh và quản lý. Điều này sẽ giúp cho sinh viên sớm định hướng nghề nghiệp và được chuẩn bị tốt về kiến thức và kỹ năng cho nghề nghiệp.

Các môn học chính thuộc chuyên ngành giảng dạy gồm: Phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, tâm lý giáo dục, thiết kế chương trình, biên soạn bài thi và tổ chức đánh giá, phương tiện kỹ thuật dạy ngoại ngữ. Các môn thuộc chuyên ngành quản lý gồm: Tiếng Anh công sở, nguyên lý quản lý, khoa học giao tiếp, hành vi tổ chức.

Tất cả các môn chuyên ngành đều được dạy và học bằng tiếng Anh. (Các môn học của Trường ĐH KHXH-NV chuyên về lĩnh vực ngôn ngữ và văn chương, Đại học Sư phạm thiên về phương pháp giảng dạy).

- Cho tôi hỏi hiện nay con tôi đang học ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên và sắp ra trường, hiện tại TPHCM có những chương trình nào lớn để có thể phục vụ không? (Nguyễn Huy Cử, đường 23 Khu dân cư Bình Trị Đông, huyện Bình Chánh, TPHCM)

- Hiện TPHCM có những chương trình lớn như: Chương trình phát triển mảng xanh đô thị: Hiện nay nhiều đô thị trong cả nước đang phấn đấu trở thành đô thị loại 1 và loại 2 với chỉ tiêu đô thị phải đạt từ 10 – 15m2/đầu người; chương trình phát triển cây hoa của nhà nước: Với mục tiêu đến năm 2010, Việt Nam sẽ xuất khẩu 1 tỷ cành hoa các loại, trong đó 85% là các loại hoa hồng, hoa cúc và hoa phong lan.

Theo chương trình này, diện tích trồng hoa trên cả nước sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay và sẽ cho tổng sản lượng khoảng 4,5 tỷ cành hoa/năm. Các địa phương trồng hoa sẽ tập trung là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Tiền Giang...; chương trình phát triển ngành hoa, cây kiểng, cá cảnh của TPHCM: Từ nay đến năm 2010 với mục tiêu đưa cây cảnh và con cá cảnh trở thành 3 cây và 3 con trọng điểm bên cạnh 2 cây (dứa Cayenne và cây rau sạch), 2 con (con bò sữa và con tôm).

Theo chương trình này, đến năm 2010, diện tích trồng hoa–cây cảnh của thành phố sẽ tăng gấp 2,5 lần hiện nay, kim ngạch xuất khẩu hoa cảnh đạt 10 triệu USD/năm.

- Cho tôi hỏi, những đối tượng nào thuộc diện không được dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ? (Trần Hùng, 281 đường Tùng Thiện Vương, quận 8, TPHCM)

- Những người vi phạm một trong những mục sau: Không đủ điều kiện về văn bằng dự thi như Quy chế tuyển sinh (chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, TH chuyên nghiệp, TH bổ túc, TH nghề…); không thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự; vi phạm pháp luật đang bị truy tố hay trong thời gian thi hành án; bị tước quyền dự thi (vi phạm quy chế thi với mức độ đình chỉ thi trở lên, trong đợt thi trước đó); bị kỷ luật buộc thôi học chưa được 2 năm (tính từ ngày hiệu trưởng trường ký quyết định kỷ luật đến ngày dự thi); sinh viên đang theo học tại các trường chưa được hiệu trưởng cho phép dự thi; cán bộ công chức, người lao động thuộc khối cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước chưa được phép cử đi học của thủ trưởng cơ quan.

Bạn đọc có nhu cầu giải đáp thắc mắc, thư từ xin gửi về: Ban Khoa giáo Báo SGGP, 432 - 438 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Hoặc email: giaoduc@sggp.org.vngiaoducsggp@gmail.com

BAN KHOA GIÁO


Học sinh giỏi quốc gia được ưu tiên xét tuyển vào đại học

(SGGP). – Ngày 12-3, Bộ GD-ĐT cho biết, kết quả tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ năm 2009 sẽ được các trường công bố trước ngày 30-6. Thí sinh (TS) đăng ký tuyển thẳng làm hồ sơ gửi về Sở GD-ĐT với mức lệ phí tuyển thẳng giữ nguyên như cũ (15.000 đồng/TS/hồ sơ).

Theo Bộ GD-ĐT, TS trong đội tuyển Olympic quốc tế năm 2009, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ĐH, nếu chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp.

Những TS đoạt giải các ngành TDTT, năng khiếu nghệ thuật, thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm, kể từ ngày đoạt giải đến ngày thi tuyển sinh...

TS đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, có kết quả thi từ điểm sàn ĐH trở lên, được ưu tiên xét tuyển vào ĐH.

Những TS thuộc diện ưu tiên xét tuyển vào ĐH, nhưng nếu có NV học CĐ thì được các trường xem xét ưu tiên xét tuyển CĐ. TS đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, có kết quả thi từ điểm sàn CĐ đến dưới điểm sàn ĐH được ưu tiên xét tuyển vào CĐ…

V. LAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rà soát tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học

Rà soát tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tuyển dụng viên chức, bố trí nhân viên làm công tác y tế và kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục