Nhận lương hưu một lần không đảm bảo an sinh

Trong thời gian qua, có rất nhiều người lao động sau khi nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thường làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần sau nhiều năm làm việc, tham gia đóng góp quỹ BHXH.
Nhận lương hưu một lần không đảm bảo an sinh
Đó là do nhiều người cho rằng nhận trợ cấp BHXH một lần có lợi hơn việc phải tiếp tục đóng BHXH để chờ đủ thời gian công tác, tham gia đóng BHXH (trên 20 năm) và đủ tuổi quy định để được nghỉ hưởng chế độ lương hưu theo quy định hiện hành.
Có thể thấy đây là một cách so sánh rất khập khiễng và hoàn toàn sai lầm, bởi lẽ mục đích cuối cùng của chính sách BHXH là làm sao để người lao động khi hết tuổi lao động về hưu có được thu nhập hàng tháng từ tiền lương hưu khi về già.
Khi về già, không còn làm ra thu nhập, sức khỏe đã suy yếu, việc có lương hưu hàng tháng sẽ không phải phụ thuộc vào con cháu và khi ốm đau có thẻ bảo hiểm y tế. 
Do vậy, các cán bộ phụ trách công tác BHXH trong doanh nghiệp cần hiểu biết cặn kẽ các chính sách pháp luật về BHXH, phải có tâm để làm tốt công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách.
Nên quan tâm tư vấn, phân tích cặn kẽ cho người lao động đến tuổi nghỉ hưu về lợi bất cập hại khi làm thủ tục nhận trợ cấp BHXH một lần so với việc bảo lưu hoặc tiếp tục tham gia BHXH để sau khi đủ số năm đóng BHXH theo quy định và đủ tuổi sẽ được hưởng chế độ hưu trí sau khi hết tuổi lao động.
Có như vậy, chính sách BHXH mới đi vào thực tế của cuộc sống, đảm bảo cho người lao động khi về già nhận được tiền lương hưu hàng tháng sau khi đủ tuổi, đủ năm công tác đóng BHXH, đủ tuổi hưởng chế độ BHXH, đảm bảo mục đích cũng như nguyên tắc an sinh xã hội như Luật BHXH năm 2014 đã đề ra.

Tin cùng chuyên mục