Nhanh một chút, chậm cả đời

SGGP
Tuần trước, tại cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. 

3 nữ công nhân còn rất trẻ (cùng quê ở huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) đã từ dải phân cách ở giữa tuyến cao tốc chạy băng qua làn bên thì bị xe khách tông phải, 2 người tử vong, người còn lại bị thương nặng.

Tại đoạn đường này, hàng ngày vào đầu giờ sáng lúc đi làm và cuối giờ chiều lúc tan tầm vẫn thường có hàng trăm công nhân liều lĩnh chạy băng qua đường cao tốc như vậy, mặc dù biết việc này là nguy hiểm và tại đây đã có nhiều biển cảnh báo cấm băng qua đường.

Hồi tháng 7-2019, ngay tại đoạn cao tốc này, sau giờ tan ca đêm cũng đã có một nữ công nhân tử vong khi chạy băng qua đường cao tốc để trở về nhà trọ. 

Nhanh một chút, chậm cả đời ảnh 1

Đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa bàn huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) dài khoảng 18km mà chỉ 6 tháng qua đã xảy ra đến 12 vụ TNGT, làm 13 người chết, 9 người bị thương. Phần lớn nạn nhân là công nhân làm việc trong các khu công nghiệp.

Để đi bộ từ khu nhà trọ bên đường đến công ty làm việc bằng cách qua hầm chui dân sinh phải mất đến 30 phút, trong khi đó băng qua cao tốc chỉ khoảng chục phút, quãng thời gian ngắn, lại chỉ phải đi bộ, không cần mang theo xe máy, nên nhiều công nhân đã chọn cách này dù biết là nguy hiểm (ảnh). 

Ven cao tốc này có 5 khu công nghiệp và nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh khác, với hàng vạn lượt công nhân đi làm mỗi ngày. Ngoài ra còn một lượng lớn người dân đi lại thường xuyên.

Thế nhưng hạ tầng giao thông lại đang có những bất cập: đường gom dân sinh quá tải, thường xuyên tắc nghẽn, không có điện chiếu sáng; hầm chui nhỏ, tối, mưa là ngập đến đầu gối. Nhiều công nhân ở các tỉnh miền núi về đây làm, chưa có đủ điều kiện mua xe máy, thường đi bộ đi làm.

Vì vậy, không ít người chọn giải pháp liều mình băng qua cao tốc. Người tham gia giao thông nói chung, công nhân nói riêng cần nâng cao ý thức, tuyệt đối chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Đừng vì nhanh một chút mà chậm cả đời.

ĐÔNG KHÁNH - TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.