Nhập cuộc với thực tế

Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 2,2 triệu công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp. Đây là nguồn lao động rất lớn, góp phần quan trọng để tạo ra các giá trị thúc đẩy TPHCM phát triển. Theo tính toán, Liên đoàn Lao động TPHCM đang quản lý 20.482 công đoàn cơ sở với hơn 1,4 triệu đoàn viên.

Thời gian qua, các cấp công đoàn TP luôn quan tâm đến đội ngũ công nhân lao động bằng nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Trong đó có thể kể đến việc hỗ trợ mổ tim cho công nhân và con công nhân, trao mái ấm công đoàn, vận động chủ nhà trọ không tăng giá, tặng quà, vé xe cho công nhân về quê đón tết…

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận thực tế, tổ chức công đoàn các cấp vẫn còn những “món nợ” với công nhân. Dai dẳng nhất, nói nhiều nhất là chương trình nhà ở cho công nhân, nhà giữ trẻ cho con công nhân… được đặt ra rất nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thấy kết quả, hoặc kết quả rất hạn chế, nhỏ lẻ ở vài doanh nghiệp.

Những trăn trở của công nhân về công việc, mức lương, học tập nâng cao tay nghề, nhu cầu vui chơi, giải trí, phát huy sáng kiến, sáng tạo… chưa có sự quan tâm, đồng hành đúng mức của những người đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của họ.

Theo bà Hoàng Thị Khánh, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM, đã đến lúc các cấp công đoàn TPHCM bớt ngồi bàn giấy, nhập cuộc với thực tế để thấu hiểu hơn cuộc sống công nhân lao động, có như vậy mới sốt ruột giải quyết những trăn trở, khó khăn, bức xúc hiện nay của công nhân.

Với yêu cầu phát triển, hoạt động của các tổ chức công đoàn cũng cần được đổi mới. Công đoàn các cấp không chỉ trách nhiệm với công nhân lao động mà còn phải có trách nhiệm hơn đối những vấn đề bức xúc dân sinh hiện nay của thành phố. Đó là vấn nạn kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm…

Nếu như các tổ chức công đoàn nhập cuộc, tham gia giáo dục, nâng cao ý thức trong mỗi công nhân về trách nhiệm giữ gìn thành phố sạch đẹp, tham gia bảo vệ môi trường sống, nói không với xả rác, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông… thì với 2,2 triệu công nhân hiện đang sinh sống, làm việc tại TPHCM, sẽ góp phần thay đổi đáng kể bộ mặt của TP. Bằng cách này, công đoàn sẽ góp phần đáng kể trong việc xây dựng hình ảnh người công nhân TPHCM văn minh, tiến bộ.

Tin cùng chuyên mục