Nhập khẩu giảm mạnh, nhiều dòng ô tô khan hiếm, tăng giá bán

Theo Tổng cục Hải quan, những tháng vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm rất mạnh - trên 80% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do Nghị định 116 của Chính phủ có hiệu lực từ cuối năm 2017, đã thắt chặt một số quy định khiến nhập khẩu ô tô khó khăn hơn.

Lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh đã tạo ra tình trạng khan hiếm và “thổi giá” ở một số dòng ăn khách. Từ cuối tháng 8-2018, giá nhiều mẫu xe thuộc dạng “hàng hiếm” của Toyota như Vios, Fortuner hay Hilux đều tăng mạnh.

Cụ thể, Toyota Fortuner và Hilux có giá bán tăng 22 - 45 triệu đồng/xe so với cùng thời điểm năm 2017. Mẫu Vios lắp ráp trong nước vừa ra mắt thị trường ngày 1-8 cũng tăng giá 18 - 41 triệu đồng so với phiên bản cũ. Đáng chú ý, trong thời điểm hiện nay, người tiêu dùng có nhu cầu tậu một chiếc Fortuner đời 2018 phải đợi vài tháng, nhưng chưa chắc các đại lý đã có xe giao. Thế nhưng, nếu khách hàng đồng ý trang bị thêm “đồ chơi” kèm theo với chi phí bỏ ra hơn 100 triệu đồng thì có thể nhận xe ngay; từ giá bán công bố khoảng 1,3 tỷ tăng lên trên 1,4 tỷ đồng. 

Mặc dù việc nhập khẩu khó khăn, nhưng các hãng lẫn đại lý đều kỳ vọng trong những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ trong số xe nhập khẩu từ châu Âu và Đông Nam Á. Bởi hiện nay Việt Nam là thị trường xuất khẩu ô tô quan trọng đối với Thái Lan, Indonesia. Vì vậy, chính phủ các nước này đã rất tích cực và chủ động trong việc cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA).

Bên cạnh đó, ưu đãi thuế từ hiệp định ATIGA sẽ tạo ra thuận lợi để chính phủ các nước Đông Nam Á nhanh chóng đáp ứng yêu cầu từ Nghị định 116, nhằm xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Do đó, dự báo lượng xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á sẽ tăng cao trong những tháng cuối năm. Tương tự, với thị trường châu Âu, mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận VTA do Liên minh châu Âu cấp.  

Tin cùng chuyên mục