Nhật Bản: Thêm một tòa án yêu cầu Chính phủ và Tepco bồi thường cho nạn nhân động đất-sóng thần

Ngày 16-3, tòa án quận thành phố Tokyo tại Nhật Bản yêu cầu chính phủ và công ty Điện lực Tokyo (Tepco), đơn vị chủ quản của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, bồi thường thiệt hại cho những cư dân địa phương chịu ảnh hưởng từ sự cố rò rỉ hạt nhân Fukushima trong thảm họa động đất và sóng thần  năm 2011.

Các nạn nhân vui mừng sau một phán quyết của toà án quận Fukushima năm 2017. Ảnh: The Wall Street Journal
Các nạn nhân vui mừng sau một phán quyết của toà án quận Fukushima năm 2017. Ảnh: The Wall Street Journal

Theo phán quyết của tòa án quận thành phố Tokyo, chính phủ Nhật Bản và Tepco phải bồi thường 59 triệu yen (tương đương 556.000 USD) cho 42 nạn nhân, hầu hết trong số này đã tự nguyện sơ tán khỏi tỉnh Fukushima tới các địa phương khác như Tokyo hay tỉnh Aichi sau thảm họa.

Đây là phán quyết thứ 6 được đưa ra trong khi các tòa án trên cả nước xem xét 30 vụ kiện tương tự nhằm vào chính phủ Nhật Bản và Tepco. Bên khởi kiện cho rằng chính phủ và Tepco có thể đã lường trước nguy cơ một trận sóng thần mạnh sẽ gây ra thảm họa hạt nhân nhưng lại không có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn điều này trong khi phía chính phủ và Tepco lại cho rằng họ không thể dự báo trước một thảm họa sóng thần.

Đây cũng là phán quyết thứ 4 mà cả chính phủ và Tepco đều phải chịu trách nhiệm chia sẻ khoản bồi thưởng thiệt hại. Trước đó, ngày 15-3, một phán quyết tương tự cũng được đưa ra tại Tòa án quận thành phố Kyoto với khoản bồi thường 110 triệu yen (1,04 triệu USD) cho 110 trong tổng số 174 người đã rời khỏi tỉnh Fukushima và những tỉnh thành khác để đến Kyoto lánh nạn. 

Tin cùng chuyên mục