Nhật Bản với chiến lược phát triển 5G

Nội các Nhật Bản ngày 18-2 đã phê duyệt dự luật hỗ trợ các công ty phát triển mạng di động 5G an toàn và công nghệ máy bay không người lái trong bối cảnh báo động về ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ 5G của Trung Quốc. 
Một buổi lễ giới thiệu dịch vụ 5G tại Nhật Bản
Một buổi lễ giới thiệu dịch vụ 5G tại Nhật Bản

Dự luật sẽ cung cấp cho các công ty phát triển công nghệ tiếp cận khoản vay với lãi suất thấp từ những  tổ chức tài chính trực thuộc chính phủ nếu kế hoạch của họ đáp ứng tiêu chuẩn về an ninh mạng. Các công ty áp dụng công nghệ 5G cũng có thể nhận được ưu đãi thuế nếu đáp ứng các tiêu chuẩn do chính phủ đặt ra.

Chính phủ sẽ đệ trình dự luật nói trên lên quốc hội và nếu được thông qua nó sẽ có hiệu lực vào mùa hè tới. Mỹ và một số đồng minh đã cấm cửa Huawei khỏi kế hoạch triển khai 5G, trong khi những nước khác, trong đó có Anh, đã cho phép Huawei tham gia các dự án phát triển mạng 5G nhưng với vai trò hạn chế. Tháng 12-2019, Nhật Bản đã công bố các biện pháp thuế nhằm khuyến khích các công ty khởi nghiệp và các khoản đầu tư khác, đồng thời giúp các công ty cạnh tranh với sự tiến bộ của Trung Quốc trong công nghệ 5G.

Năm 2019, Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch của 4 nhà khai thác mạng di động NTT, Docomo, KDDI, SoftBank để xây dựng mạng 5G, với mức đầu tư lên tới 1,6 ngàn tỷ yên (14,4 tỷ USD) trong 5 năm tới. Nhật Bản cũng đã công bố kế hoạch phát triển mạng 6G vào năm 2030. Bộ trưởng Truyền thông Nhật Bản Sanae Takaichi cho biết, việc giới thiệu suôn sẻ các tiêu chuẩn cho các mạng truyền thông không dây thế hệ tiếp theo là không thể thiếu để tăng khả năng cạnh tranh quốc tế của Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục