Nhảy lò cò

– Cảng sông Phú Định bên quận 8 từ hồi khai trương tới giờ cứ vắng tanh. Sao vậy?

– Ông tới đó thì biết liền. Cảng lớn nhưng sông nhỏ, nước cạn thì tàu bự ngắc ngứ. Lại nữa, đường vô cảng cấm xe tải trên 2,5 tấn lưu thông ban ngày. Đường thì nhỏ hẹp, xuống cấp, lại chỉ lấy hàng ban đêm nên đìu hiu là phải. Rồi dọc tuyến sông có quá trời bến “cóc”, hút hết thuyền ghe chở hàng mà ít tốn tiền phí. Bằng đó lý do đủ chưa?

– Dư rồi. Sao người ta không khảo sát trước khi làm cảng?

– Có khảo sát nhưng ai cũng hy vọng các thứ cản ngại sẽ được thông thoáng sau khi kiến nghị đủ các cấp. Nhưng hóa ra là kiến nghị không “xi-nhê” gì ráo. Việc duy nhất có thể làm là... tiếp tục kiến nghị!

– Nghe chuyện này nhớ tới hàng loạt cảng với sân bay hoành tráng khắp xứ mình mà rầu. Công trình bự mà hiệu quả nhỏ xíu. Chỗ nào cũng than lỗ inh ỏi. Vậy sao có nhiều tỉnh vẫn cứ đâm đầu vô xin làm cảng với sân bay nữa vậy cà?

– Có dự án đầu tư thì có nhiều thứ hấp dẫn phát sinh. Cái gì màu mỡ là phải ưu tiên “tính” trước.

– Đã nghèo mà toàn tính ăn giựt từng khúc thì còn nghèo rớt hoài hoài. Chỉ có xứ mình mới luôn thịnh kiểu phát triển một chân: công trình một đằng, hiệu quả một nẻo.

– Đó gọi là nhảy lò cò thôi, chứ đâu phát triển gì?

Tư Quéo

Tin cùng chuyên mục