Nhiệm vụ khó

Báo Nikkei Asian Review cho biết Nhật Bản sắp đề xuất lập một khuôn khổ mới để thảo luận các vấn đề thương mại với hy vọng thuyết phục Mỹ quay lại Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

 

Đề xuất này dự kiến được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trao đổi với Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi hai lãnh đạo gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida, Mỹ) trong 2 ngày 17 và 18-4. Thông tin Tokyo muốn lập khuôn khổ đối thoại mới được đưa ra sau khi ông Donald Trump bất ngờ chỉ thị quan chức chính phủ Mỹ tìm hiểu các giải pháp để nước này tái gia nhập CPTPP. Tuy nhiên, nỗ lực này có thể đem lại kết quả không như Nhật Bản mong đợi. Dù Tokyo có thể dùng khuôn khổ mới thuyết phục Mỹ quay lại CPTPP, nhưng Washington cũng có thể thông qua cơ chế này buộc Nhật Bản lựa chọn giữa tái đàm phán những điều khoản trong hiệp định này và ký một thỏa thuận thương mại tự do song phương (FTA).
Nhiệm vụ khó ảnh 1 Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) sắp có chuyến công du Mỹ và gặp gỡ Tổng thống Donald Trump  - Ảnh: Nikkei Asian Review
Hơn nữa, cách tiếp cận từ quan chức cấp dưới là cách thiết lập những cuộc đối thoại không hiệu quả với chính quyền Tổng thống Donald Trump. Lãnh đạo Mỹ thường ra quyết định mà không cần đến các cố vấn của mình. Minh chứng rõ nhất là động thái bất ngờ chấp nhận lời mời gặp mặt của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Điều này khiến việc thuyết phục Washington tái gia nhập CPTPP của Thủ tướng Nhật trở thành một nhiệm vụ đầy thách thức. 
Giới quan sát cũng chú ý kết quả của vấn đề thương mại. Trước thềm cuộc gặp, Tổng thống Donald Trump hôm 13-4 đánh tiếng trên Twitter rằng Nhật Bản “đã gây khó cho thương mại Mỹ nhiều năm”. Giám đốc châu Á của Công ty Tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group (Mỹ) Scott Seaman cho rằng về thương mại, vị tổng thống xuất thân là tỷ phú của nước Mỹ dường như sẽ chỉ thỏa mãn với những chiến thắng rõ ràng và nhanh chóng. Trước khi sang Mỹ, Thủ tướng Shinzo Abe đã thể hiện quyết tâm khiến Tổng thống Trump hiểu rõ tầm quan trọng của thương mại tự do và xử lý đúng đắn vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, lãnh đạo Tokyo cũng thừa nhận ông đối diện với một cuộc bàn luận “được ăn cả, ngã về không”.  Về vấn đề Triều Tiên, ông Abe hạ quyết tâm không để Nhật Bản đứng bên lề trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 sắp tới. Nhà báo chính trị kỳ cựu Takao Toshikawa ở Tokyo cho rằng nhiệm vụ tức thì của Thủ tướng Nhật là tận dụng khoảng thời gian gặp trực tiếp ông Donald Trump để xoa dịu những nỗi e ngại rằng Mỹ sắp sửa giảm nhẹ quan hệ đồng minh với Tokyo vì những ưu tiên khác. Một quan chức Nhà trắng cho biết, ông Donald Trump sẽ muốn nghe thêm lời khuyên từ ông Abe về cuộc họp sắp tới với ông Kim Jong-un: “Tổng thống (Trump) dành rất nhiều sự tôn trọng đối với quan điểm của Thủ tướng (Abe) về an ninh Đông Bắc Á và chắc chắn ông sẽ muốn biết những lập trường sâu hơn từ Thủ tướng”. Trước đó, Nhật Bản, một đồng minh lâu năm của Mỹ, đã bị bất ngờ khi ông Donald Trump thông báo kế hoạch gặp ông Kim Jong-un. Ông Abe muốn đảm bảo rằng lợi ích an ninh của Tokyo được chú ý trong thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Nhật Bản đang lo ngại ông Donald Trump có thể tìm kiếm một thỏa thuận với ông Kim Jong-un, theo đó Bình Nhưỡng sẽ đồng ý từ bỏ việc phát triển các tên lửa có khả năng tiếp cận Mỹ, trong khi không loại trừ các tên lửa tầm ngắn và tầm trung - có thể đe doạ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục