Chạy đua sử dụng

Nhiên liệu sinh học

Giá dầu mỏ liên tục leo thang, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều nền kinh tế, thôi thúc các nước tìm giải pháp khắc phục. Một trong những hướng đi hiệu quả là sử dụng nhiên liệu tái sinh, nhiên liệu sinh học.

  • Xe hơi chạy bằng... dầu thực vật

Xe buýt chạy cồn ở Stockholm - Thụy Điển.

Mới đây, trong Tuần lễ xanh (hội chợ nông nghiệp lớn nhất châu Âu) diễn ra tại Berlin (Đức), các nhà sản xuất xe hơi đã trình diễn nhiều kiểu xe mới chạy bằng diesel sinh học (biodiesel). Chính phủ Đức có chủ trương phát triển các nguồn năng lượng sạch và quyết tâm biến chúng thành nguồn năng lượng chủ lực nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu, năng lượng hạt nhân (vốn chứa đựng nhiều rủi ro) và giảm lượng khí CO2, tác nhân làm trái đất nóng lên. Chính sách thiết thực nhất là miễn thuế đối với biodiesel.

Trong năm 2004 vừa qua, 20 nhà máy ở Đức tham gia sản xuất và cung ứng 1,1 triệu tấn biodiesel từ cây cải dầu. Đến nay, có khoảng 1.800 trạm xăng tại Đức bán loại biodiesel này. Hiện tại, biodiesel chiếm 10% lượng diesel được sử dụng ở các nước thuộc EU. Trong khối EU, Đức chỉ mới đứng hàng thứ ba về sử dụng biodiesel, dẫn đầu là Pháp, tiếp theo là Italy.

Tại Nhật Bản, mỗi năm có khoảng 2,5 tỷ lít biodiesel được dùng để pha với tỷ lệ 5% vào diesel thông thường. Sắp tới, Nhật Bản có kế hoạch sử dụng nhiên liệu hỗn hợp đại trà trên toàn quốc, riêng thủ đô Tokyo sẽ buộc sử dụng diesel pha từ 5% đến 10% biodiesel. Các nước như Philippines, Malaysia, Thái Lan cũng tăng cường sản xuất biodiesel từ những thế mạnh của mình như dầu dừa, dầu cọ, vừa để bán cho Nhật vừa để thử nghiệm và bước đầu sử dụng trong nước. Philippines đã sản xuất được biodiesel từ dầu dừa từ năm 2003 và mới đây (cuối tháng 4-2005), chính quyền Malaysia cũng tuyên bố sẽ ưu tiên nghiên cứu chế tạo biodiesel từ dầu cọ (Malaysia là nước sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, đạt gần 14 triệu tấn năm 2004)…

  • Máy bay… bay bằng cồn!

Cho đến nay, cồn đã được sử dụng làm nhiên liệu ở rất nhiều nước nhưng Brazil vẫn là quốc gia được nói đến nhiều nhất, đơn giản vì họ tiên phong và đạt được nhiều thành công nổi bật trong lĩnh vực này. Từ đầu những năm 1970, trước cuộc khủng hoảng dầu mỏ làm suy sụp nền kinh tế thế giới, Brazil đã phát triển sản xuất cồn nhiên liệu từ mía đường với số lượng lớn. Ban đầu, xe chạy cồn hoặc xăng pha cồn chủ yếu là những loại xe đang sử dụng, được cải tiến lại. Sau đó, nhận thấy triển vọng, hãng xe hơi nổi tiếng Wolkswagen đã nhanh chóng cho ra đời kiểu xe Golf có thể chạy bằng cồn, xăng pha cồn hoặc xăng.

Không thể đứng yên nhìn đối thủ tung hoành, các Hãng General Motors, Ford và Fiat cũng nhập cuộc với nhiều kiểu xe dùng nhiên liệu hỗn hợp lẫn cồn. Hiện tại, Brazil có trên 3,5 triệu xe hơi chạy cồn nguyên chất và 350.000 xe dùng xăng pha cồn và gần 1/3 lượng xe hơi bán ra ở Brazil là xe sử dụng nhiên liệu hỗn hợp. Ước tính, từ năm 1975 đến 2003, Brazil đã tiết kiệm được 55 tỷ USD nhờ chương trình cồn nhiên liệu. Không chỉ trong đường bộ, ngành hàng không Brazil cũng quan tâm đến cồn.

Đến nay, đã có từ 300-400 máy bay hạng nhẹ sử dụng cồn, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn máy bay này được cải tạo từ những máy bay dùng xăng và không có giấy phép thương mại hóa. Giữa tháng 3-2005, chính quyền Brazil đã cấp phép sản xuất, sử dụng và buôn bán cho dòng máy bay dùng cồn đầu tiên. Đó là loại máy bay nhẹ, có tên là EMB 202 Ipanema do hãng Neiva Aeronautic (thuộc tập đoàn Embraer, tập đoàn sản xuất máy bay lớn thứ tư thế giới) chế tạo.

Nhiên liệu sinh học không chỉ có lợi ích về môi trường, kinh tế, mà còn thúc đẩy các vùng nông thôn và ngành nông nghiệp phát triển. Hơn hết, đây là một trong những chiến lược đảm bảo được sự phát triển an toàn, bền vững của một quốc gia. Điều cần thiết còn lại là phải có cơ chế ưu đãi, khuyến khích và hành lang pháp lý cụ thể để hiện thực hóa việc sản xuất và ứng dụng loại nhiên liệu ưu việt này.

(Theo www.biodiesel.org, www.geenfuels.org, www.ethanol.org, www.unica.com.br, www.ethanolindia.net,…)

H’LIÊM (tổng hợp)



 

Các tin, bài viết khác