Nhiệt thành hiến máu cứu người

Quanh năm chân lấm tay bùn, vậy mà nghe địa phương vận động hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện, giúp người cấp cứu cần máu là người dân nhiều thôn, xóm thuộc các xã tại huyện Cần Giờ (TPHCM) sẵn sàng có mặt. 
Người dân Cần Giờ tham gia hiến máu
Người dân Cần Giờ tham gia hiến máu

Cả gia đình hiến máu

Vừa thấy bóng dáng quen thuộc của bà Lê Thị Xôi (ở xóm Tiên, xã Cần Thạnh, huyện Cần Giờ), bác sĩ phụ trách hiến máu hỏi, dù biết rõ trước câu trả lời: “Bữa nay bà Xôi hiến bao nhiêu, 350ml hay 250ml nè”. Bà Xôi cười bảo: “350ml đi bác ơi! 250ml nhằm nhò gì”. Vừa nghe từ “nhằm nhò gì” của bà Xôi, các bác sĩ và nhân viên y tế đều bật cười mến phục. Ít ai được như bà Xôi, đã 58 tuổi nhưng sức khỏe và chất lượng máu luôn đảm bảo để hiến, bà đã có tới 32 lần hiến máu tình nguyện.

Ngay trong lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2019 do Hội Chữ thập đỏ TPHCM tổ chức đầu tháng 4 vừa rồi, bà Xôi là một trong 4 người được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện năm 2018.

Bà Xôi kể: “Tui hiến máu từ năm 2005. Hồi đó, nghe cán bộ địa phương thông báo về việc hiến máu cứu người khẩn cấp, tui nghĩ hiến máu để cứu được người bệnh là việc nghĩa nên làm, nên đăng ký đi hiến thôi. Tui may mắn không ốm đau gì nên hiến xong một thời gian, có đợt vận động lại đi nữa. Vậy đó, mà hơn 14 năm đi hiến máu rồi”.

Mà đâu phải chỉ đi hiến một mình, nhiều người trong gia đình bà Xôi hay bà con lối xóm cũng được bà vận động làm việc ý nghĩa này. Đến giờ, em trai bà Xôi là ông Lê Văn Thảo (46 tuổi), em dâu là Lê Thị Hồng Thúy (45 tuổi) và con dâu Lê Thị Kim Oanh (gần 40 tuổi) đều đã hiến máu hơn 5 lần.

Thậm chí, có lần người cháu họ ghé qua nhà chơi, đúng dịp hiến máu trên trạm y tế, bà Xôi cũng rủ: “Xíu chút nữa cho dì quá giang lên trạm y tế nghen bây! Mà dì nói nè,  bây là thanh niên trai tráng, chút nữa ghé đó rồi hiến máu tình nguyện với dì luôn nghe. Việc làm nhỏ mà ý nghĩa lớn đó”. 

Cứ nhẹ nhàng vận động như thế mà bà Xôi “lôi kéo” thêm không biết bao nhiêu người cùng tham gia hiến máu tại địa phương. Nói về xóm của mình, bà Xôi tự hào lắm: “Xóm tui nhỏ nhỏ vậy mà bà con nhiệt thành lắm nghe. Trong xóm đếm không biết bao nhiêu người đã hiến máu hơn 10 lần. Hầu như mỗi hộ đều có người từng đi hiến máu cứu người. Cứ nghe loa thông báo là bà con tự động sắp xếp công việc, đi hiến máu”.

Hiến máu đã thành việc nghĩa

Trong dịp về tham dự lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2019 tại Cần Giờ, ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM, nhận xét hiếm có nơi nào người dân lại nhiệt tình tham gia hiến máu như ở đây. Nơi này, việc hiến máu cứu người không chỉ là phong trào nhất thời mà đã trở thành việc nghĩa.

Nhiều tấm gương điển hình hiến máu đáng trân trọng: bà Lê Thị Xôi với 32 lần hiến máu, bà Võ Ngọc Lan (xã An Thới Đông) có trên 20 lần, bà Hồ Thị Kim Hường (50 tuổi, xã Bình Khánh) hơn 20 lần... Ông Sơn chia sẻ, hoạt động hiến máu nhằm đảm bảo có đủ nguồn máu sạch, an toàn cho người bệnh; đồng thời tạo điều kiện cho mọi người thực hiện nghĩa cử cao đẹp, cứu người.

Hiện nay, nước ta chỉ có 1,5% dân số hiến máu. Dự kiến, đến năm 2020 phải đạt 2% dân số hiến máu mới đảm bảo nhu cầu máu điều trị. 

Hiện nay, Ngân hàng máu Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM cung cấp máu cho các bệnh viện tại TPHCM và một số tỉnh lân cận. Năm 2018, đơn vị tiếp nhận 230.000 lượt hiến máu với trên 260.000 đơn vị máu, điều chế hơn 700.000 chế phẩm máu phục vụ người bệnh.

Tiến sĩ Nguyễn Phương Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM, cho biết: “Tại Ngân hàng máu của bệnh viện, hàng tháng phải đảm bảo có đủ 20.000 - 22.000 túi máu. Tuy nhiên, máu vào các tháng hè như tháng 6, tháng 7 sẽ thiếu, vì lúc đó lực lượng hiến máu chủ lực là sinh viên đang phải nghỉ hè. Như năm ngoái, tháng hè chỉ tiếp nhận được chừng 17.000 - 18.000 túi máu, bị thiếu hụt từ 2.000 đến 4.000 túi máu. Thành ra, tổng kết cuối năm, ngân hàng máu rơi vào tình trạng thiếu. Trong trường hợp ngân hàng máu thiếu, mình phải phát ít lại, ưu tiên cho cấp cứu trước; còn với mổ chương trình là phải đăng ký. Do đó, công tác vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện rất quan trọng, cần sự chung tay của nhiều người, làm sao để người dân đăng ký hiến máu đều đặn”.

Thông tin liên hệ đăng ký hiến máu tình nguyện: Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM (số 106 Thiên Phước, phường 9 quận Tân Bình; điện thoại 028 3868 5508, 028 3868 5507); hoặc Hội Chữ thập đỏ phường xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM.

Tin cùng chuyên mục