Nhiều bộ, ngành cùng vào cuộc triển khai thực hiện mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đoàn Văn Việt đã ký ban hành Văn bản số 829/PA-BVHTT-DL, công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện "bình thường mới". 
Phương án này hướng tới việc khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện "bình thường mới" với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19’’ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021; mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế sau thời gian triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. 
Đồng thời xác định trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai Phương án, tạo sự thống nhất giữa các bên để phục hồi và phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị.
Văn bản nêu rõ, từ ngày 15-3, nước ta mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện "bình thường mới" thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19 dành cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound); khách du lịch ra nước ngoài (outbound) và khách du lịch nội địa.
Bên cạnh các hướng dẫn chi tiết về thị thực, các quy định về y tế, phương án mở cửa này cũng chỉ ra chi tiết sự phối hợp thực hiện của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp...

Phương án chi tiết được công bố này cũng chỉ rõ sự phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai phương án đảm bảo an toàn, hiệu quả; tổ chức các chiến dịch, xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước, đẩy mạnh truyền thông “Live fully in Vietnam’’ - Sống trọn vẹn tại Việt Nam - đối với các thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đối với thị trường du lịch nội địa.

Bộ VH-TT-DL cũng phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực du lịch để phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch; chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành thường xuyên cập nhật các hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Việt Nam để thông tin cho khách du lịch, đối tác nước ngoài.
Trong công văn cũng nêu rõ, Bộ VH-TT-DL đề nghị Bộ Y tế cập nhật các hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh, ban hành văn bản hướng dẫn quy trình phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với đối tượng khách du lịch nhập cảnh từ ngày 15-3; hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về giám sát, điều tra, xử lý các trường hợp nhập cảnh phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại cửa khẩu đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển; chỉ đạo cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu kiểm tra, bảo đảm điều kiện nhập cảnh, hướng dẫn khai báo y tế điện tử dành cho người nhập cảnh.
Đồng thời Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành chuẩn bị các phương án cách ly y tế, xử lý rủi ro trong trường hợp bùng phát dịch, nhất là đối với các chủng virus biến thể mới; hướng dẫn tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 khi khách có nhu cầu sau khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ VH-TT-DL đề nghị cần tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, doanh nghiệp dịch vụ lữ hành quốc tế triển khai các thủ tục cấp thị thực, nhập xuất cảnh theo quy định; phối hợp hỗ trợ trong đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự cho khách du lịch trong quá trình tham quan du lịch tại Việt Nam theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 31-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch trong tình hình mới; phối hợp với Bộ TT-TT áp dụng thống nhất một loại Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 cho khách nhập cảnh từ ngày 15-3; hướng dẫn thủ tục khai báo y tế đối với người nước ngoài nhập cảnh, đảm bảo liên thông với dữ liệu PC-Covid, tạo thuận lợi cho việc khai báo của khách cũng như công tác theo dõi y tế, giám sát, truy vết người nhập cảnh.
Bộ Công an, Bộ Quốc phòng ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước công dân và bản đồ số để phục vụ hoạt động mở cửa lại hoạt động du lịch; chuẩn bị các điều kiện (gồm địa điểm, phương tiện, nhân lực...) triển khai xét nghiệm nhanh cho khách du lịch trước khi nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo không gây ùn tắc, an toàn, thuận tiện cho khách du lịch. Đồng thời sẵn sàng các phương án phục vụ công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ; phối hợp với cơ quan y tế và các bên liên quan chuẩn bị sẵn sàng địa điểm, phương án cách ly y tế trong trường hợp cần thiết.
Bộ Ngoại giao thông báo rộng rãi thời gian, nội dung mở cửa lại hoạt động du lịch của Việt Nam cho các đối tác, doanh nghiệp du lịch tại các thị trường quốc tế; cập nhật, công bố mẫu chứng nhận tiêm chủng của các quốc gia, vùng lãnh thổ được Việt Nam công nhận; phối hợp với Bộ Y tế tăng cường đàm phán với các nước, vùng lãnh thổ về việc chấp nhận chứng nhận tiêm chủng Covid-19 của Việt Nam; phối hợp với Bộ VH-TT-DL và các địa phương trong việc truyền thông, xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam...
Văn bản của Bộ VHTT-DL cũng đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức lại hoạt động du lịch, thống nhất quy trình đón khách đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, có phương án xử lý sự cố y tế phát sinh liên quan đến hoạt động du lịch, kết nối chặt chẽ giữa các đơn vị trên địa bàn với các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch; chủ động phối hợp, liên kết giữa các địa phương, các doanh nghiệp để phát triển sản phẩm,dịch vụ vu lịch phù hợp với nhu cầu của khách; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, để tổ chức lại các hoạt động du lịch an toàn, hiệu quả. Các địa phương tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, có chính sách kích cầu thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.
Các doanh nghiệp du lịch xây dựng kế hoạch, quy trình đón khách an toàn theo phương án này và các quy định liên quan của ngành du lịch, ngành y tế và địa phương. Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch và xử lý trường hợp mắc Covid-19 theo quy định; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế để kiểm soát tốt dịch bệnh...

Tin cùng chuyên mục