Nhiều cửa hàng xăng dầu thiếu an toàn phòng cháy

Cư dân sống gần các cửa hàng xăng dầu không chỉ phải chịu đựng mùi xăng dầu ô nhiễm, mà còn luôn nơm nớp lo hỏa hoạn. Vậy mà lẽ ra phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng cháy chữa cháy, nhiều cửa hàng xăng dầu vẫn rất lơ là.
Hàng loạt cửa hàng vi phạm
Thông tư 11/2013 của Bộ Công thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu đã quy định rõ: “Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín với chiều cao không nhỏ hơn 2,2m, bằng vật liệu không cháy. Khoảng cách an toàn từ bể chứa, cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng phải cách nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa là 18m; cách công trình công cộng (trường học, triển lãm quốc gia, bệnh viện, trung tâm thương mại) 50m, được giảm xuống 25m (hoặc 17m nếu có hệ thống thu hồi hơi xăng dầu) nếu cửa hàng xăng dầu được trang bị hệ thống chữa cháy cố định hoặc bán cố định. Khoảng cách đối với công trình dân dụng tính đến chân công trình từ 5m - 20m, tùy cấp cửa hàng. Khoảng cách an toàn được phép giảm 30% khi cửa hàng có lắp hệ thống thu hồi hơi xăng dầu”. 
Nhiều cửa hàng xăng dầu thiếu an toàn phòng cháy ảnh 1 Cửa hàng xăng dầu số 19 của Petrolimex chỉ cách Cửa hàng xăng dầu số 3 của Saigonpetro một bức tường
Quy định là thế, nhưng quan sát thực tế hàng loạt cửa hàng xăng dầu tại TPHCM đều thấy vi phạm. Cửa hàng xăng dầu số 5 của Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (234 Bạch Đằng, quận Bình Thạnh) hoạt động gây bất an cho những hộ dân sống xung quanh.
Cửa hàng xăng dầu này mới được cải tạo nhưng không có tường bao kín ngăn cách với nhà dân, thậm chí sử dụng luôn bức tường của nhà bên cạnh để treo bảng giá và các dịch vụ đi kèm. Vì diện tích cửa hàng nhỏ nên trụ bơm xăng nằm cách nhà dân chỉ hơn 1m. 
Tương tự, Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 4 (99 Nguyễn Trãi, quận 5) chỉ cách Trường Mầm non Vàng Anh dưới 25m. Vị trí miệng bể chứa nằm  gần đường Nguyễn Trãi, vậy mà khi xe bồn tiếp nhiên liệu thì cây xăng này không tuân thủ quy định rào chắn, cách ly, mà vẫn bán cho khách.
Cửa hàng xăng dầu số 14 của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - Satra (số 127-129 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) cũng nằm quá gần lộ giới. Trụ bơm xăng Cửa hàng xăng dầu số 9 của Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (tại giao lộ Lê Thị Riêng và Bùi Thị Xuân, quận 1) chỉ cách lòng đường chưa tới 5m và diện tích cửa hàng xăng dầu này khá nhỏ, lại được bố trí tới 5 trụ bơm xăng.
Đáng nói, tại các giao lộ này thường xuyên ùn ứ xe, mật độ xe đợi đèn tín hiệu giao thông rất lớn, nên sẽ là mối nguy hiểm đối với các cửa hàng xăng dầu tọa lạc ở vị trí này.
Khoảng cách giữa các cửa hàng không đúng quy định
Thông tư 2241 của Bộ GTVT quy định: Khoảng cách tối thiểu giữa 2 điểm đấu nối cửa hàng xăng dầu trong khu vực đô thị không nhỏ hơn 2km và bên ngoài đô thị không nhỏ hơn 12km. 
Nhưng khảo sát tại TPHCM, trên các khu phố sầm uất có hàng loạt cửa hàng xăng dầu nằm gần nhau. Tại khu vực Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), Cửa hàng xăng dầu số 19 của Petrolimex và Cửa hàng xăng dầu số 3 của Saigonpetro cùng nằm trên đường Điện Biên Phủ và chỉ cách nhau một bức tường,  đều ăn sâu vào trong khu dân cư.
Tương tự, trên đường Nơ Trang Long, chỉ một đoạn chưa đầy 100m có tới 3 cây xăng. Tại đường Võ Thị Sáu, Cửa hàng xăng dầu số 6 của Petrolimex và Cửa hàng xăng dầu Mipec cũng chỉ cách nhau hơn 100m. Còn trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường 3, quận 5) thì 2 cây xăng của Saigonpetro và Petrolimex cách nhau chưa tới 200m.
Đặc biệt, phía sau Cửa hàng xăng dầu số 30 của Petrolimex (160 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh) là siêu thị mini, 2 dịch vụ này cùng sử dụng chung khoảng không ngay sát trụ bơm xăng.
Còn phía sau Cửa hàng xăng dầu số 20 của Petrolimex (59 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận) cũng là cửa hàng thức ăn nhanh, liền sau đó là dãy chung cư cũ với hàng chục căn hộ. Cả 2 cửa hàng xăng dầu này đều không có tường rào ngăn cách với các dịch vụ phía sau  
Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, nếu kiểm tra thì gần 100% cửa hàng xăng dầu ở TP đều không đảm bảo PCCC và không đúng theo các quy định của bộ chức năng. Trong bối cảnh hiện nay, liên tục xảy ra các vụ cháy tại cửa hàng xăng dầu như vụ cháy xe bồn khi đang tiếp nhiên liệu vào bể chứa ở Sơn La (ngày 5-5) và ở Cần Thơ (ngày 31-5), người dân sinh sống ở gần các cửa hàng xăng dầu đứng ngồi không yên bởi nỗi lo an toàn cháy nổ trong khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục