Nhiều diện tích rừng thông ở Hà Tĩnh bị cháy

Khoảng 20ha rừng thông được trồng 18-20 năm ở địa bàn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã bị cháy, mức độ bị thiệt hại khoảng 25-50%.
Lực lượng chức năng tiến hành dập lửa
Lực lượng chức năng tiến hành dập lửa

Chiều 1-7, ông Nguyễn Đính, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến khoảng 7 giờ 30 sáng 1-7, chính quyền địa phương, người dân và các lực lượng chức năng huyện Đức Thọ đã khống chế, dập tắt được hoàn toàn những tàn tích của đám cháy xảy ra tại khu vực rừng thông trên địa bàn xã Trường Sơn.

Ước tính ban đầu, vụ cháy này đã khiến khoảng 20ha diện tích rừng thông được trồng từ khoảng 18-20 năm bị cháy, với mức độ bị thiệt hại khoảng từ 25-50%.

Hiện tại, các lực lượng chức năng huyện Đức Thọ vẫn đang tiến hành kiểm đếm, điều tra thiệt hại và làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Trước đó, vào khoảng 12 giờ ngày 30-6, người dân địa phương phát hiện đám cháy dữ dội và nhiều cột khói lớn bất ngờ bùng phát trên khu vực rừng cây thông ở núi Hói Lã, thuộc địa bàn thôn Đồng Vợi, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, ngọn lửa tiếp tục bùng phát, lây lan nhanh sang khu vực rừng thông Hói Thần và các vùng liền kề…

Nhiều diện tích rừng thông ở Hà Tĩnh bị cháy ảnh 1 Các lực lượng chức năng tổ chức dập lửa
Ngay sau khi nhận được tin báo, đã có hơn 200 người dân, chính quyền địa phương và các lực lượng công an, bộ đội, Hạt Kiểm lâm, đoàn thanh niên… có mặt tại hiện trường để triển khai các phương án dập lửa.
Tuy nhiên, do gặp thời tiết nắng nóng trên 37°C, tại khu vực rừng núi này lại có độ dốc cao, trời tối, có nhiều lớp thực bì dày dể bắt lửa và có gió thổi mạnh; việc dập lửa chủ yếu dùng bằng biện pháp thủ công như phát đường băng cản lửa, dùng cành cây... nên khiến cho công tác dập lửa gặp rất nhiều khó khăn.
Nhiều diện tích rừng thông ở Hà Tĩnh bị cháy ảnh 2 Đám cháy lan ra diện rộng
Phải đến khoảng 21 giờ 30 tối cùng ngày, đám cháy rừng mới cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, ngay sau đó những tàn tích của đám cháy củ lại tiếp tục bùng phát cháy lan rộng trở lại, nên phải đến khoảng 7 giờ 30 sáng 1-7 mới khống chế, dập tắt được hoàn toàn đám cháy.

Tin cùng chuyên mục