Nhiều đối tượng được tuyển thẳng vào THPT

Hôm nay, 27-2, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-DT) đã công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) để lấy ý kiến xã hội.
Nhiều đối tượng được tuyển thẳng vào THPT

(SGGPO).– Hôm nay, 27-2, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-DT) đã công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) để lấy ý kiến xã hội.

Theo đó, về tuyển sinh THPT, dự thảo nêu rõ tuyển sinh theo một trong ba phương thức. Thứ nhất, xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở trung học cơ sở của học sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó. Thứ hai là thi tuyển. Thứ ba là kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Tuyển thẳng vào THPT các đối tượng sau đây: học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc rất ít người; học sinh khuyết tật được đánh giá theo Kế hoạch giáo dục cá nhân; học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học… Sở GD-ĐT sẽ quy định cụ thể các đối tượng này…

Học sinh lớp 9 Trường THCS Kim Đồng, Q.5, TPHCM trong giời thi môn Toán. Ảnh: Mai Hải

Học sinh lớp 9 Trường THCS Kim Đồng, Q.5, TPHCM trong giời thi môn Toán. Ảnh: Mai Hải

Bộ GD-ĐT cũng quy định, sở GD-ĐT lập kế hoạch tuyển sinh THPT trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, bao gồm các nội dung chính là địa bàn, phương thức, đối tượng, chế độ ưu tiên và khuyến khích, tổ chức công tác tuyển sinh trung học phổ thông. Riêng đối với những địa phương chọn phương thức thi tuyển hoặc kết hợp xét tuyển và thi tuyển cần có thêm các nội dung về môn thi, ra đề thi, hình thức thi, thời gian làm bài, hệ số điểm bài thi, điểm cộng thêm..

Đối với tuyển sinh trung học cơ sở, dự thảo nêu rõ theo phương thức xét tuyển với người học đã hoàn thành chương trình tiểu học. Mỗi trường trung học cơ sở hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó có cấp trung học cơ sở thành lập một tổ công tác làm nhiệm vụ tuyển sinh.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục