Nhiều dự án cửa ngõ phía Đông TPHCM thi công chậm

Nhiều dự án cửa ngõ phía Đông TPHCM thi công chậm

Cầu xây xong nhưng hệ thống đường kết nối không có, khiến giao thông ùn tắc liên tục. Người tham gia giao thông bức xúc, còn các đơn vị liên quan đủng đỉnh chờ điều chỉnh.

        Ùn tắc nghiêm trọng

Cầu Đồng Nai nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM đi các tỉnh miền Trung, miền Đông, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, cây cầu này có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Mỗi ngày, hàng chục ngàn lượt phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 51… vào TPHCM vẫn nườm nượp qua lại khiến cây cầu già yếu phải “gồng mình” vì quá tải. Chính vì thế, dự án cầu Đồng Nai mới được khẩn trương khởi công xây dựng. Cuối năm 2009, cầu mới được đưa vào sử dụng nên người dân vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên, mặc dù có thêm cầu mới nhưng tình trạng giao thông trên quốc lộ 1A qua khu vực này vẫn trong tình trạng ùn tắc giao thông nhiều giờ liền. Nguyên nhân do đường dẫn lên cầu Đồng Nai mới chưa được mở rộng. Trong khi đó, tiến độ thi công vòng xoay ngã ba Vũng Tàu, nút giao Tân Vạn quá chậm.

Anh Trần Thanh Tuấn, tài xế xe khách tuyến Sài Gòn - Phan Thiết, cho biết: “Cây cầu chỉ dài vài trăm mét nhưng để đi từ đầu này đến đầu kia phải mất hơn 1 giờ. Trước đây, khu vực này chỉ ùn tắc vào giờ cao điểm, còn bây giờ kẹt xe diễn ra từ sáng đến chiều, thậm chí kéo dài đến khuya. Các loại xe từ quốc lộ 1A, quốc lộ 51 đều hướng về vòng xoay ngã ba Vũng Tàu khiến nhiều lúc kẹt xe như nêm, phải nhích từng tí một. Nhưng khủng khiếp nhất là khi đi qua cầu Đồng Nai cũ và mới. Không chỉ kẹt xe mà còn hít đầy khói bụi. Những khu vực thi công công trình rào chắn sơ sài, đất cát vương vãi khắp nơi. Bên cạnh đó, xe tải, container chạy nhiều nên bụi bay mù mịt”.

Theo Phòng CSGT Đường bộ Công an tỉnh Đồng Nai, suốt thời gian qua, sau khi cầu Đồng Nai mới được đưa vào sử dụng, dù là tuyến đường huyết mạch đi vào TPHCM và các tỉnh Nam bộ nhưng ngày nào cũng xảy ra tình trạng ùn tắc ở 2 đầu cầu. Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng giao thông tại nút giao ngã ba Vũng Tàu và Tân Vạn vào giờ cao điểm rất phức tạp. Công nhân các KCN Biên Hòa 1, Biên Hòa 2 tan ca, lượng xe từ quốc lộ 51 đổ về, xe từ hướng TP Biên Hòa về TPHCM và ngược lại, tất cả cùng lúc đổ về cầu Đồng Nai tạo ra khung cảnh giao thông hỗn loạn. Lực lượng CSGT chốt tại ngã ba Vũng Tàu tỏ ra bất lực khi xe nối đuôi nhau xếp hàng dài cả kilômét.

Ùn tắc giao thông gần nút giao Tân Vạn.

Ùn tắc giao thông gần nút giao Tân Vạn.

        Dự án cấp bách, thi công lắt nhắt

Công trình cầu Đồng Nai 2 khởi công từ giữa năm 2008 với tổng kinh phí gần 1.900 tỷ đồng và theo kế hoạch, toàn bộ dự án hoàn thành vào tháng 8-2011, nhưng đến nay mới chỉ có hạng mục cầu được thông xe, còn các hạng mục khác ở 2 đầu cầu vẫn còn dở dang. Cụ thể, theo thiết kế, nút giao ngã ba Tân Vạn sẽ xây dựng 1 cầu vượt trên xa lộ Hà Nội theo hướng từ Biên Hòa về TPHCM với 5 làn xe, xây dựng phần đường gom dưới cầu dài 1km. Tại nút giao ngã ba Vũng Tàu, hầm chui nằm trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về Biên Hòa cũng được xây dựng. Chiều rộng hầm 12m (3 làn xe), chiều dài hầm chui 545m trong đó hầm kín 180m. Phần đường dẫn, đường gom dưới cầu đi Vũng Tàu cũng được thực hiện dài 1,6km.

Theo báo cáo của UBND TP Biên Hòa, đoạn đường dài gần 2km từ nút giao ngã ba Vũng Tàu dẫn vào đầu cầu đi qua 2 phường An Bình và Long Bình Tân có tổng số 282 hộ phải giải tỏa, trong đó 146 hộ giải tỏa trắng. Đến nay, trên địa bàn phường An Bình đã giải tỏa xong, riêng phía phường Long Bình Tân cũng cơ bản có mặt bằng thi công. Còn phía nút giao Tân Vạn cách cầu Đồng Nai 800m thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, việc di dời hơn 150 hộ dân hầu như giậm chân tại chỗ. Do bàn giao mặt bằng kiểu “da beo” nên đơn vị thi công chỉ làm các việc vụn vặt như xử lý nền đất, đúc cống, trụ bê tông và lắp đặt hệ thống thoát nước cũng theo kiểu nham nhở...

Trước tình trạng trên, tháng 7-2010, Công ty cổ phần Xây dựng cầu Đồng Nai đã xin kéo dài tiến độ hoàn thành dự án đến tháng 3-2012. Tuy nhiên, sau nhiều lần “hứa” hoàn thành, các hạng mục cầu vượt - nút giao Tân Vạn, hầm chui - nút giao tại ngã ba Vũng Tàu vẫn dừng tại chỗ. Một trong những nguyên nhân chậm trễ tiến độ dự án là do vướng mặt bằng. Với tình trạng giao thông hỗn loạn và ùn tắc như hiện nay, thiệt hại về kinh tế rất lớn. Do đó, cơ quan chức năng và các địa phương cần tăng cường phối hợp, sớm hoàn thành các hạng mục của dự án.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục