Gần đây, qua đường dây nóng của Báo SGGP, nhiều bạn đọc phán ánh tình trạng nhiều con đường ở các huyện ngoại thành và quận ven TPHCM ngày càng xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa kịp thời.
Ao nước giữa đường
Hơn 7 năm qua, con đường rộng hơn 6m dẫn vào trụ sở UBND phường 6 (quận 8) và khu dân cư Bình Đăng đã mất đi cái tên đường Tạ Quang Bửu, vì người dân quen gọi là đường... ao nước. Bởi lẽ mặt đường không chỉ ổ gà, ổ voi mà đã lõm đến mức thành ao nước tù đọng trên mặt đường. Dù trời nắng hay mưa, con đường này vẫn lầy lội, bùn sình với những ao nước nằm choán hết diện tích mặt đường, kéo dài suốt tuyến gần 2km đến trụ sở UBND phường 6.
Thậm chí, những bầy vịt thường ra các “ao” này tung tăng bơi lội ngay giữa đường giao thông (ảnh). Thường xuyên có nhiều người đi xe máy bị té ngã khi qua đoạn đường trơn trượt bùn sình này.
Hương lộ 80, đường Võ Văn Vân (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) là tuyến đường huyết mạch nối từ huyện Hóc Môn đi Bình Chánh về các tỉnh miền Tây. Mật độ phương tiện giao thông qua lại dày đặc nhưng trên suốt tuyến đường này tai nạn giao thông luôn rình rập do có nhiều ổ gà, ổ voi.
Bạn đọc Hồ Thị Thúy Nga (nhà trên hương lộ 80) cho biết: “Con đường này có những ổ voi ngập nước, nên những người không biết khi đi xe máy qua rất dễ bị sụp ngã, bị tai nạn. Nhiều người chạy tránh ổ voi thì rất dễ va chạm với xe tải. Con đường này được sửa chữa, dặm vá đã không biết bao nhiêu lần, nhưng vẫn hư nặng vì chưa có đường cống thoát nước, nước đọng trên mặt đường làm lớp nhựa bong tróc, xe qua lại cày xới tan nát”.
Con đường An Dương Vương (giáp ranh giữa quận 8 và quận Bình Tân) sau cơn mưa nước đọng trên mặt đường vẫn không rút được, có vị trí sâu hơn 30cm. Do thường xuyên ngập nước, từ mặt đường đến tường nhà dân đóng đầy rêu xanh khiến mặt đường trơn trượt, nhiều người đi qua bị trượt té. Tại những chỗ nước ngập sâu, có ổ gà, hố ga…, người dân phải dùng cây cắm xuống để cảnh báo.
Anh Trần Văn Tuấn (cư dân ở đây) cho biết: “Con đường này thường xuyên ngập nước vào mùa mưa. Hết mưa nước vẫn ngập, phải mất hơn một tuần không mưa thì nước mới rút. Cư dân tại đây đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương khắc phục, nhưng vẫn không thấy giải quyết”.
Đường Trung Lập nối từ xã Trung Lập Thượng đến xã Phú Mỹ Hưng (huyện Củ Chi) rộng chừng 4m, dài hơn 10km cũng toàn ổ gà, ổ voi. Con đường này bị hư hại nặng do xe ben chở đá từ mỏ đá chạy ra quốc lộ. Việc xe ben cày nát đường đã diễn ra nhiều năm qua nhưng vẫn không thấy lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý và cũng không thấy ai sửa chữa con đường. Nguy hiểm nhất vào ban đêm, đèn đường rất ít nên đã có nhiều vụ tai nạn giao thông khi người đi xe máy sụp ổ voi.
Tại phường 14 quận Gò Vấp, đường Số 47, Số 48 nằm trong khu dân cư cũng đã biến thành “những con đường đau khổ” từ hơn 3 năm qua. Mặt đường đầy ổ gà, người dân phải sống trong cảnh mưa lầy, nắng bụi và đầy bất an.
Vẫn còn chờ
Phóng viên Báo SGGP đã đến gõ cửa nhiều nơi để tìm lời đáp cho việc bạn đọc quan tâm: Đến bao giờ mới sửa chữa những con đường tan nát đó? Nói về “những con đường đau khổ” trên địa bàn phường mình, ông Đặng Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 14, quận Gò Vấp, cho hay: “Do trong khu dân cư chưa có cống thoát nước, nếu sửa chữa nâng tuyến đường này tạm thời thì nước sẽ ngập sang nơi khác, cũng làm hư đường. Địa phương đã cho người xuống khảo sát thực tế để báo cáo về tài chính khi sửa chữa toàn bộ những con đường, lắp cống thoát nước trong khu dân cư. Tổng dự án ước tính hơn 10 tỷ đồng đã vượt quá thẩm quyền. Hiện nay, UBND quận cũng đang xin ý kiến UBND TP về việc sửa chữa nâng cấp đường trong khu dân cư”.
Còn ông Nguyễn Thành Phong, Phó chủ tịch UBND phường 6 quận 8, cho biết: “Con đường Tạ Quang Bửu thuộc dự án quy hoạch mở rộng sẽ được duy tu, làm mương thoát nước, nâng cấp đường. Tuyến đường hư hỏng nghiêm trọng là do chưa có cống thoát nước nên dù có sửa chữa cũng sẽ hư hỏng lại, gây lãng phí. Tuyến đường này thuộc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 quản lý, nên UBND phường vẫn chưa biết kế hoạch sửa chữa".
THANH HẢI