Theo ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), Cát Lái là cảng có khối lượng hàng hóa lớn nhất Việt Nam với số container chiếm hơn 60% cả nước và chiếm trên 90% tại phía Nam nên nguy cơ tái diễn ách tắc vẫn đang tiềm ẩn, nhất là khi hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp ở phía Nam bị đình trệ do dịch bệnh, giãn cách xã hội hoặc nghỉ lễ tết kéo dài.
Do vậy, ông Đào Duy Tám đề nghị, cơ quan hải quan cần phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn kiểm kê phân loại hàng hóa còn tồn đọng tại cảng để xử lý theo quy định của pháp luật. Những lô hàng chưa thể xử lý thì cho phép doanh nghiệp vận chuyển về các cảng biển, cảng cạn trên địa bàn TPHCM, thuộc quản lý của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để lưu giữ.
Do TPHCM kéo dài giãn cách xã hội đến ngày 15-9, nên theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, những ngày tới, các doanh nghiệp có thể tiếp tục gặp khó khăn, tạm ngưng sản xuất, nên chắc chắn còn ảnh hưởng tới hoạt động của Cảng Cát Lái. Do đó, cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đang sản xuất có thể thông quan, vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu từ cảng về kho, nhà máy nhanh nhất, đồng thời giúp các doanh nghiệp đã ngưng sản xuất có thể nhanh chóng tái khởi động, sẽ góp phần giảm lượng tồn đọng tại cảng.
Từ khoá :
Các tin, bài viết khác
-
Phiên giao dịch cuối tháng 6: Ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản, dầu khí… đồng loạt lao dốc
-
ĐBSCL: Người nuôi tôm phấn khởi vì giá duy trì mức cao
-
Người góp công phát triển nghề trồng hoa Sa Đéc
-
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính phù hợp
-
Làm “ấm” thị trường bất động sản
-
Tăng cơ hội xuất khẩu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ vào thị trường Nhật Bản
-
Bến Tre phát triển kinh tế biển
-
Hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử
-
TPHCM tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đà tăng tốc kinh tế - xã hội
-
Mở đường kết nối Vành đai 3 TPHCM vào khu vực cảng Cát Lái và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây