Nhiều giải pháp ổn định đời sống cho Việt kiều hồi hương từ Campuchia

Chiều 7-12, Đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc (Quốc hội khóa XIV) đã bắt đầu chuyến khảo sát tình hình thực hiện chính sách đối với người hồi hương từ Campuchia về Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

 
Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn khảo sát

Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát đã nghe Sở LĐ–TBXH báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện chính sách đối với bà con Việt kiều Campuchia hồi hương. Tính đến ngày 30-6-2016, toàn tỉnh Bình Phước có 345 hộ dân với 1.472 nhân khẩu là người Việt Nam hồi hương từ Campuchia về nước. Hầu hết các hộ dân di cư tự do, không có hộ tịch, hộ khẩu, giấy tùy thân.  Lý do khiến họ trở về là phần lớn thuộc diện hộ nghèo, không đất đai, nhà ở, chuyên sống bằng nghề đánh bắt thủy sản trên sông Mê Kông, Biển Hồ. Họ trở về Việt Nam để mong có cuộc sống ổn định lâu dài, được nhập quốc tịch, hộ khẩu…

Các địa phương trong tỉnh đã tập trung và tạo điều kiện cho đồng bào Việt kiều về nước ổn định cuộc sống như UBND huyện Hớn Quản đã phê duyệt Dự án quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng xây dựng khu dân cư ấp 1 (xã Minh Tâm), dự kiến bố trí đất cho 18 hộ với diện tích là 5.008,67 m2; UBND huyện Bù Gia Mập cũng dự kiến dành quỹ đất tại Phú Nghĩa để giúp đỡ những người Việt kiều hồi hương. Các hộ dân sinh sống trên các lòng hồ nếu cam kết lên bờ sẽ được cấp đất ở và đất sản xuất, dự kiến khoảng 400 m2 đất ở cho mỗi hộ.

Tỉnh Bình Phước đang kiến nghị Chính phủ phê duyệt quy hoạch bố trí dân cư các xã biên giới Việt Nam – Campuchia thuộc các xã Lộc An, Lộc Thành (huyện Lộc Ninh) và xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp.

Tin cùng chuyên mục