Nhiều hành động nhỏ, cho hiệu quả to

Nhiều hành động nhỏ, cho hiệu quả to

Đến chợ Tân Quy – Củ Chi khi nói đến chú Tư Thiện chủ hai dãy nhà trọ gần Công ty May mặc Sangyang ai cũng đều biết. Tuy chú mới về đây lập nghiệp, nhưng mọi người dân ở đây đều rất quý mến chú, không phải vì chú lớn tuổi cũng không phải vì có hai dãy nhà trọ cho công nhân thuê. Nhưng có lẽ vì chú luôn thân thiện hòa đồng với mọi người mà nhất là chú luôn đi đầu trong công tác tiết kiệm điện.

Những dãy phòng trọ và vấn đề tiết kiệm điện

Những dãy phòng trọ và vấn đề tiết kiệm điện

Năm 2001 gia đình chú Tư về đây mua lại khu đất cùng dãy nhà trọ này để cho công nhân thuê, trong những năm đầu chú không sửa chữa gì thêm mà chỉ trồng thêm hai hàng bạch đàn bên cạnh dãy nhà trọ này.

Qua các thông tin từ báo, đài phát thanh, truyền hình và sự tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện đến khách hàng hộ gia đình của nhân viên Công ty Điện lực Củ Chi, chú Tư biết được Chính phủ  có văn bản số 80/2006/QĐ-TTg và Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26-1-2011 về tăng cường tiết kiệm điện, tăng cường sử dụng điện tiết kiệm có hiệu quả đang triển khai đến từng hộ gia đình và các ngành, các đơn vị toàn xã hội nhằm góp phần bảo vệ nguồn năng lượng quốc gia. Nhận biết được những thuận lợi và khó khăn thực tế, chú Tư đã từng bước thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện cho hộ gia đình cụ thể như sau:

Hai dãy nhà trọ này vốn kinh doanh đã lâu nên các thiết bị điện như đèn chiếu sáng, hệ thống dây điện đã cũ kỹ. Chú cho thay toàn bộ các bóng đèn tròn sợi tóc cũ trong các phòng trọ và ngoài sân hành lang, nhà vệ sinh bằng bóng đèn Compact tiết kiệm điện.

- Đi lại hệ thống dây điện trong và ngoài các phòng trọ, mỗi phòng đều có hai ổ cắm để sử dụng tránh dùng điện quá tải.

- Gắn cho mỗi phòng trọ một điện kế riêng để theo dõi số lượng điện tiêu thụ hàng tháng.

- Thấy các công nhân thường đi làm về khuya phải nấu nước tắm, cuối tháng phải nhăn mặt vì tiền điện tăng cao, qua các hoạt động truyền thông quảng bá các sản phẩm tiết kiệm điện bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời qua việc bán sản phẩm có trợ giá đến người tiêu dùng theo kế hoạch và thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam với nhà cung cấp Sơn Hà. Chú mạnh dạn lắp đặt ngay bình nước nóng và bồn nước có diện tích 3.000 lít cho tất cả mọi người hai dãy nhà trọ cùng sử dụng.

Lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời giải pháp tiết kiệm điện cho mọi người

Lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời giải pháp tiết kiệm điện cho mọi người

Hành động thiết thực cho ý thức tiết kiệm điện

Hành động thiết thực cho ý thức tiết kiệm điện

- Trong nhà của chú mặc dù đã lắp đặt hệ thống đèn tuýp dài tại tất cả các phòng trong nhà, nhưng để tiết kiệm điện, gia đình chú vẫn thường xuyên chỉ dùng đèn Compact và đèn Led. Đối với các thiết bị điện khác như ti vi, quạt điện... chú và những thành viên trong gia đình đều có ý thức tắt ngay khi không có nhu cầu sử dụng. Với những thiết bị điện tiêu tốn nhiều điện năng như: tủ lạnh, điều hòa, máy giặt khi mua chú cũng lựa chọn những sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện. Ngoài ra, gia đình đều tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên vừa giúp không khí trong nhà luôn thoáng mát, vừa tiết kiệm được chi phí tiền điện hàng ngày dùng cho sinh hoạt. Bên cạnh những việc làm trên chú Tư thường xuyên nhắc nhở các công nhân phải sử dụng điện tiết kiệm, song song đó chú dán các khẩu hiệu tại mỗi ổ cắm điện để tạo thói quen cho người sử dụng. Trong giờ cao điểm (18h-22h), chú đi kiểm tra các phòng nào vừa để quạt chạy, mở tivi để đó rồi nấu cơm (hành động thói quen của các công nhân) thì chú nhắc nhở và tự tay tắt bớt các thiết bị không cần thiết. Chú Tư còn thường xuyên nhắc nhở mọi người không mở tủ lạnh thường xuyên, không để quạt quay ở chế độ nhanh, phải lau chùi các cánh quạt thường xuyên.

- Chú quy định cứ vào ngày thứ bảy tuần thứ ba của tháng là không sử dụng điện. Ban đầu bị các công nhân thuê phòng phản đối kịch liệt, nhưng sau khi nghe chú Tư phân giải thì họ đều khẽ gật đầu “Dạ!” về sau không ai phản ứng gì nữa.

- Đến nay hàng bạch đàn chú trồng năm nào đã lớn là nguồn năng lượng xanh quý giá cho hai dãy phòng trọ này, nhiều hôm cúp điện do sự cố hay để chuyển nguồn các công nhân không phải túa ra đường như các phòng trọ khác vì nóng. Có người thắc mắc sao chú không phá hàng cây đó để xây thêm dãy phòng trọ nữa cho thuê, nhưng có rất ít người hiểu được đây là việc làm thiết thực để tiết kiệm điện của chú Tư.

Vào các ngày nghỉ của công nhân chú hay đi kiểm tra hệ thống dây điện trong các phòng trọ xem có rò rỉ không, hay phát hiện cách sử dụng các thiết bị không an toàn hợp lý là chú tận tình hướng dẫn, phân tích lợi hại cho họ hiểu. Chú thường nhắc nhở không nên để màn hình ở chế độ sáng quá để đỡ tốn điện, không  nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy. Không xem ti vi khi đang nối với đầu video. Nên chọn kích cỡ ti vi phù hợp với diện tích phòng trọ vì ti vi càng to càng tốn điện, và tuyệt đối không mua các thiết bị cũ rất hao tốn điện.

- Chú vận động và được các hộ gia đình cùng hưởng ứng tham gia phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”. Điều này thể hiện bằng việc mọi người đã chủ động trang bị các thiết bị điện tiết kiệm, điển hình như  thay thế các bóng đèn sợi đốt, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời... Đồng thời có ý thức thường xuyên bảo trì, vệ sinh lau chùi sạch sẽ các thiết bị điện, điều này vừa góp phần tránh hư hỏng đồ dùng vừa giảm bớt tổn thất tiêu thụ điện. Hầu hết các gia đình khi thực hiện tiết kiệm điện đã giảm được ít nhất là 15% chi phí tiền điện mỗi tháng.

Còn nhiều, nhiều nữa những việc làm của chú Tư không chỉ trong gia đình mà với mọi người xung quanh cũng thế. Chú luôn giúp đỡ hàng xóm thay bóng đèn, dây điện, sửa máy bơm  hư hỏng. Chú thường theo dõi tin tức qua các phương tiện truyền thông để nắm bắt kịp thời những chính sách mới, những giải pháp tiết kiệm điện mới để cùng chia sẻ với mọi người. Những việc làm ấy tuy không to lớn, nhưng trước viễn cảnh xã hội hiện nay đâu đó vẫn còn những phòng làm việc lạnh đến cóng người, với những màn hình vi tính cứ đì đùng tiếng game trong một số công sở. Còn không ít những lãng phí khi không có ai trong phòng đèn vẫn vô tư sáng và quạt vẫn vô tư quay, tivi vẫn cứ phát thanh đều đều, những bảng hiệu quảng cáo cứ chớp nhoáng xanh đỏ cả đêm... thì những việc làm nhỏ của chú Tư sẽ trở nên ý nghĩa biết bao nhiêu. Chú Tư là một trong những cá nhân được khen thưởng trong phong trào thi đua "Gia đình tiết kiệm điện năm 2012" tiết kiệm điện do HCMC tổ chức. Chú là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào tiết kiệm điện, chú đã góp phần không nhỏ trong chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Chính phủ giai đoạn 2011-2015.

Đinh Thị Hồng Oanh (giải khuyến khích)

Tin cùng chuyên mục