Tuần lễ Doanh nhân Việt Nam

Nhiều hoạt động nghĩa tình

  • Tôn vinh 9 doanh nhân trẻ xuất sắc năm 2006

91 doanh nhân (DN) - trong tổng số 459 DN tham dự giải - được Chủ tịch UBND TPHCM ký tặng danh hiệu Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu (DNSGTB) lần 2 và lễ trao giấy chứng nhận, kỷ niệm chương cùng cúp lưu niệm sẽ được tổ chức long trọng tại Khách sạn 5 sao Windsor vào đêm 13-10, đúng vào Ngày Doanh nhân Việt Nam.  

Sôi động Tuần lễ doanh nhân  

Công ty Thịnh Phát - doanh nghiệp trẻ vừa được trao giải thưởng 2006 - sản xuất cáp điện 500KV.
Ảnh: ĐỨC THÀNH

Cùng với lễ hội tôn vinh DN và trao danh hiệu DNSGTB, TPHCM đã có nhiều hoạt động nghĩa tình trong Tuần lễ DN Việt Nam (từ ngày 6-10 đến 13-10).

Mở đầu là Hội Tết Trung thu với trẻ em huyện Cần Giờ do Câu lạc bộ DNSG phối hợp với UB Dân số – Gia đình và Trẻ em tổ chức. Đoàn DN đã đến tặng quà và vui Tết với học sinh Cần Giờ trong ngày 6-10.

Sáng 8-10, tại Công viên 30-4, 2.000 DN đã cùng 10.000 người dân TPHCM tham gia cuộc “Đi bộ vì đồng bào nghèo” lần 2. Cuộc đi bộ ủng hộ người nghèo do UBMTTQTP, Ban Vận động Vì người nghèo TPHCM và Báo Doanh nhân Sài Gòn phối hợp tổ chức. Ban Tổ chức đã nhận được số tiền 1,7 tỷ đồng; nhiều doanh nghiệp còn đóng góp thêm như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), ngoài 100 triệu đồng góp đợt 1, còn góp thêm 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, cuộc vận động DN cứu trợ đồng bào nạn nhân cơn bão số 6 ở miền Trung cũng được phát động với sự đóng góp tự nguyện của các thành viên Câu lạc bộ DN (300 triệu đồng) và các học viên trong buổi lễ Tôn vinh sự học DN ( 200 triệu đồng). 

Quà tặng và tấm lòng 

Các doanh nhân trẻ nhận giải thưởng xuất sắc 2006.
Ảnh: ĐỨC THÀNH

Khác với năm trước, tại lễ đón nhận DNSGTB năm nay, ngoài bằng chứng nhận, kỷ niệm chương, còn có chiếc cúp bằng sứ độc đáo do Công ty Gốm sứ Minh Long thực hiện.

Đây là chiếc cúp do chính DNSGTB Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Minh Long làm tặng cho các đồng nghiệp của mình. Chiếc cúp vàng có kiểu dáng trang nhã, nước men trắng với các họa tiết xanh tinh tế, dòng chữ “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu 2006” trên thân cúp, những đường chạy chỉ trên miệng, quai và thân cúp bằng vàng ròng 24K của Đức.

Một lần nữa, ông Minh lại “thổi hồn cho đất” với kỹ thuật đột phá, chiếc cúp được nung đến 1.250oC mà theo ông: “Một chiếc cúp có giá trị kỹ thuật và thẩm mỹ, có độ bền ngàn năm”.

Năm nay, ngoài danh hiệu cho 91 DN SGTB, Ban Tổ chức có thêm một giải thưởng “Top Ten doanh nghiệp tiêu biểu” dành cho 10 doanh nghiệp do các DN SGTB quản lý. TPHCM có khoảng 50.000 doanh nhân, cuộc bình chọn dựa trên tinh thần tự nguyện và minh bạch hóa các số liệu kinh doanh của doanh nghiệp, đây là con số có ý nghĩa tuy còn rất khiêm tốn. 

Điều gì đó có ích  

Đó là tiêu chí của Ban Tổ chức Ngày DN SGTB 13-10 hàng năm. Năm nay, hội thảo - được tổ chức vào sáng 13-10 tại Khách sạn Majestic - có chủ đề: “Cạnh tranh toàn cầu và lợi thế Việt Nam”. Với mục đích cùng nhau nhận diện thực tế cạnh tranh toàn cầu ngày một gay gắt, nhận thức rõ hơn về một thế giới đa cực đã và đang đổi thay từng thời khắc một, hội thảo được thực hiện trên tinh thần lấy quốc gia dân tộc làm đầu.

Đã có hơn 30 tham luận của DN, các nhà nghiên cứu kinh tế và nghiên cứu văn hóa đăng ký trình bày tại hội thảo. Tất cả đều thống nhất với nhận định: thế giới đang phẳng trong ý nghĩa cạnh tranh và ý nghĩa sống còn để phát triển.

Cơ hội và thách thức ngang nhau cho từng doanh nghiệp và cho mỗi con người, một doanh nghiệp cũng tồn tại trong toàn cầu hóa và mỗi quốc gia cũng vậy. Toàn cầu hóa đang diễn ra ngay dưới chân mình, ngay trên đất nước mình.

Do vậy, để tồn tại trong cuộc cạnh tranh toàn cầu hóa, mỗi DN, mỗi doanh nghiệp buộc phải xem ta có lợi thế gì? Cần khai thác ra sao để thích ứng chung với sự phát triển của nhân loại.

Sự công nhận của xã hội, của chính quyền với ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 hàng năm mới là điều có ích nhất cho DN. 

ĐÀM THANH

 Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa VN tại TPHCM

Ngày 10-10, KS Metropole, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa VN đã ra mắt Văn phòng đại diện phía Nam, đặt tại số 259 Trần Hưng Đạo, quận 1.

Chức năng của hiệp hội là cầu nối giữa các hội viên với các cơ quan chức năng nhà nước, tổ chức phổ biến, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo, bồi dưỡng cho hội viên, đại diện bảo vệ quyền lợi của hội viên trong các tranh chấp thương mại, là đầu mối cung cấp thông tin thị trường cho hội viên. Ngoài ra, hiệp hội có vai trò tổ chức xúc tiến thương mại cho các DN hội viên, có trách nhiệm giúp hội viên đàm phán, thương lượng với các bạn hàng để tập hợp, nâng cao sức cạnh tranh cho hội viên trước thềm gia nhập WTO. 

TH.H.

Các tin, bài viết khác