Căng thẳng tàu xe về TPHCM

Nhiều khả năng hôm nay sẽ quá tải

Đến hẹn lại lên, sau Tết Nguyên đán, hàng trăm ngàn người dân ở các tỉnh lại đổ xô trở về TPHCM để tiếp tục việc mưu sinh. Chính vì thế,  vấn đề đi lại sau Tết Nguyên đán luôn là nỗi bức xúc của nhiều người.

  • ĐBSCL: Huy động tối đa lực lượng và phương tiện

Ở ga Đà Nẵng, nhiều người chầu chực vẫn không mua được vé đi TPHCM. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Ngày 22-2 (mùng 6 Tết) được dự báo có số lượng người và phương tiện từ các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL dồn về TPHCM và các tỉnh miền Đông để làm việc, học tập nhiều nhất kể từ sau Tết Nguyên đán.

Các đơn vị vận chuyển hành khách đang huy động tối đa lực lượng và phương tiện phục vụ nhưng khả năng xảy ra ứ động khách, kẹt phà Hậu Giang (TP Cần Thơ), phà Rạch Miễu (Bến Tre)… là rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết: Lượng khách vào Bến xe Cần Thơ đi TPHCM và các tỉnh miền Đông ngày mùng 6 Tết sẽ lên đến 22.000 người. Công ty đã huy động 1.000-1.100 lượt xe khách/ngày để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân; điều động xe từ các tuyến ít khách tăng cường cho tuyến trọng điểm. Từ ngày mùng 2 đến mùng 9 Tết, giá vé trên các tuyến chính từ Cần Thơ đi TPHCM, Kiên Giang, Trà Vinh… tăng lên 40%.

Trong khi đó, ngay tối 21-2 (mùng 5 Tết) cụm phà Hậu Giang huy động toàn bộ 12 chiếc phà loại 100 và 200 tấn để phục vụ hành khách. Ông Phan Quang Dự, Giám đốc Cụm phà Hậu Giang, cho biết: “Chúng tôi cố gắng hạn chế tối đa tình trạng kẹt phà trong thời gian dài, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Bốn bến phà ở 2 bờ Cần Thơ và Vĩnh Long sẽ hoạt động suốt 24/24. Thời gian vượt sông được rút ngắn xuống còn 12-13 phút đối với phà 100 tấn và 16-17 phút đối với phà 200 tấn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ điều động phà chạy không từ bờ Cái Vồn (Vĩnh Long) qua giải phóng hành khách và phương tiện cho phía Cần Thơ”.

Trong khi đó, khả năng kẹt phà Rạch Miễu phía bờ Bến Tre cũng rất lớn trong sáng mùng 6 Tết. Lượng xe gắn máy và ô tô từ Bến Tre đi TPHCM và các tỉnh khác có thể tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Ban lãnh đạo Phà Rạch Miễu đã huy động hết năng lực, gồm 11 phà 100 tấn, 2 phà 40 tấn, chạy liên tục 24/24.

Ông Trần Mạnh Hồng, Phó Giám đốc Cảng hàng không Phú Quốc, cho biết: Dù chưa xảy ra ứ đọng khách nhưng nhu cầu đi lại của hành khách tuyến Phú Quốc - TPHCM trong những ngày này khá cao. Vé máy bay tuyến Phú Quốc - TPHCM đã bán hết đến ngày 11 Tết. Hiện tại, mỗi ngày tuyến Phú Quốc - TPHCM có 5-6 chuyến bay.

  • Miền Trung: Tàu hỏa, máy bay hết vé, xe khách ế ẩm 

Hành khách từ tỉnh xuống Bến xe miền Đông lúc 19 giờ 15 phút (21-2-2007). Ảnh: CAO THĂNG

Trong ngày 21-2 (tức mùng 5 Tết) theo ghi nhận của chúng tôi tại hai bến xe Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam, có khá nhiều xe “nằm bến”. Nhiều tài xế chạy tuyến Đà Nẵng - Sài Gòn tụ lại thành nhóm ngồi vắt chân lên ghế tán dóc chờ khách. Trao đổi với PV Báo SGGP trong sáng 21-2, bà Trương Thị Hà, Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng cho biết: “Để phục vụ cho người dân đi vào các tỉnh phía Nam sau Tết Nguyên đán, năm nay Bến xe Đà Nẵng đã huy động gần 100 đầu xe với khoảng 3.500 ghế. Bình quân mỗi ngày có khoảng 25 xe xuất bến.

Tuy nhiên, năm nay lượng hành khách quá ít, nhiều xe xuất bến chỉ có vài ba người. Thậm chí như ngày hôm nay (21-2) có 3 xe phải nằm bến vì không có khách. Đây là tình trạng chưa bao giờ có ở bến xe này. Như vậy, việc thiếu xe phục vụ hành khách vào Nam trong năm nay sẽ không xảy ra”. Bến xe Bắc Quảng Nam cũng đã huy động trên 50 đầu xe để phục vụ người dân đi vào các tỉnh phía Nam, tuy nhiên lượng vé bán ra cũng chỉ đạt 40%-50% số ghế.

Khác với sự ế ẩm của xe khách, máy bay, tàu hỏa và xe chất lượng cao đã “cháy vé” từ nhiều ngày trước. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong sáng 21-2 tại Ga Đà Nẵng, nhiều người chen lấn để mua vé vào các tỉnh phía Nam nhưng đành thất thiểu ra về vì được thông báo hết vé. Toàn bộ vé đi thẳng TPHCM trên các tuyến tàu Đ1 (Đà Nẵng - Sài Gòn, xuất phát 14 giờ 45 hàng ngày) đã hết vé từ trước đó. Ngành đường sắt phải tăng cường 20-30 ghế phụ trên mỗi chuyến tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhưng đến nay cũng đã hết. Ông Nguyễn Quang Dũng, Trưởng phòng vé Ga Đà Nẵng, cho biết: “Vé các loại (nằm, ngồi mềm, ngồi cứng) của 10 chuyến tàu SE, TN đi vào Nam bán tại Ga Đà Nẵng từ ngày 21-2 đến 1-3 chỉ còn 5-7 vé ngồi phụ/chuyến”.

Trong khi đó vé máy bay tuyến Đà Nẵng - TPHCM càng căng thẳng hơn. Mặc dù Vietnam Airlines đã tăng tần suất bay từ 3 chuyến lên 10-11 chuyến/ngày đêm nhưng nhiều hành khách vẫn không thể nào mua được vé. Qua điện thoại, trong ngày 21-2, chúng tôi đã liên lạc và đều được các đại lý bán vé máy bay của hãng Vietnam Airlines và  Pacific Airlines ở Đà Nẵng cho biết đã hết vé từ ngày 21 đến 27-2. Xe chất lượng cao của các đơn vị có uy tín như: Thuận Thảo, Mai Linh… với giá vé cao hơn giá vé xe bình thường từ 30%-40% nhưng có rất nhiều người mua. Tại Bến xe Đà Nẵng, vé xe chất lượng cao đặt mua đến 25-2 đã hết.

  • Hà Nội: Tàu, xe không quá căng thẳng

Từ hôm qua, 21-2 (mùng 5 Tết), tình hình tàu xe ở các tỉnh phía Bắc đã bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng do là thời điểm trước ngày các cơ quan, đơn vị làm việc trở lại sau tết. Theo ông Vương Duy Toàn, Phó Giám đốc Bến xe phía Nam (Hà Nội), nếu như vào mùng 1 Tết chỉ có lác đác một vài xe chạy tuyến ngắn đi Thái Bình; mùng 2 Tết có thêm vài xe chạy tuyến Thanh Hóa, Vinh…, thì đến mùng 3 - 4 Tết, bắt đầu có hành khách đi các tuyến xa, thậm chí tới tận Đắc Lắc. Theo kinh nghiệm ở bến xe này, phải đến mùng 6 Tết (tức hôm nay, 22-2), lượng hành khách đi từ đây sẽ bắt đầu đông dần lên và từ mùng 8 Tết, hành khách từ các tỉnh bắt đầu “đổ” về Hà Nội. Lúc đó tình hình ở bến sẽ thực sự căng thẳng”.

Bến xe phía Nam (Hà Nội) đã có kế hoạch phối hợp với lực lượng CSTT, Thanh tra GTCC để giữ gìn trật tự ở bến, đồng thời kiến nghị với ngành GTCC tăng cường nhiều xe buýt để giải tỏa nhanh lượng hành khách đổ về bến. Dự báo, từ hôm nay, 22-2 dự kiến lượng hành khách đi các tuyến đường dài (Hà Nội - TPHCM; Hà Nội - Đắc Lắc; Hà Nội - Gia Lai...) sẽ tăng khoảng 50% so với ngày thường. Đặc biệt, tuyến Hà Nội – TPHCM, lượng hành khách có thể sẽ tăng gấp đôi. Vì thế, Bến xe phía Nam sẽ tăng cường cho các tuyến đường dài hơn 10 xe/ngày. Riêng tuyến Hà Nội - TPHCM sẽ tăng cường 5-6 xe/ngày.

Tại Ga Hà Nội, lượng hành khách đi tàu hỏa chưa nhiều, nhưng phía trước ga, một số “cò vé” vẫn hoạt động ngang nhiên. Vừa đến trước cửa ga, chúng tôi đã liên tục được “cò” mời chào mua vé và không quên buông theo một câu: “Trong ga hết vé rồi, vào đấy xếp hàng chen nhau khổ lắm!”. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thu Phong, Đội trưởng đội vé Ga Hà Nội, đến thời điểm này, nhà ga vẫn còn rất nhiều vé để phục vụ hành khách, vé tàu Thống Nhất vẫn còn nhiều. Hiện Ga Hà Nội vẫn còn khoảng 20% lượng vé của tuyến tàu Thống Nhất chưa bán hết (tương đương hơn 10.000 vé).

NHÓM PV

TPHCM: Chi viện xe cho các tỉnh miền Tây

Tại các bến xe Miền Đông và Miền Tây của TPHCM, tình hình  khá… yên ắng. Lượng khách thưa thớt, xe nằm không khá nhiều… Điều này thực ra không lạ bởi nhu cầu về quê ăn Tết của người dân các tỉnh đến làm ăn tại TPHCM đã hết. Hôm qua lại là mùng 5 Tết, ngày “kiêng đi lại” trong quan niệm của nhiều người. Chỉ một  hoạt động được cho là khá sôi động ở đây: điều xe rỗng đi hỗ trợ các tỉnh.

Ông Phạm Quốc Tài, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) - đơn vị “mẹ” của 2 bến xe này cho biết, trong 2 ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, đã phải điều gần 20 xe 30 chỗ ngồi/ngày về chi viện cho TP Cần Thơ. Dự kiến trong ngày hôm nay, mùng 6 Tết, sẽ phải điều thêm khoảng 20 xe nữa.

Đà Lạt: “Cháy” vé xe chất lượng cao

Chiều 21-2 (mùng 5 Tết), xe chất lượng cao Đà Lạt đi TPHCM đã “cháy” vé. Hai nhà xe có tên tuổi ở phố núi là Phương Trang và Thành Bưởi quyết định giữ giá vé như ngày thường là 80.000 đồng/vé/người nên lượng hành khách đăng ký vé tăng cao. Hiện 2 nhà xe này đã bán hết vé đến ngày 23-2. Riêng xe chất lượng cao Sinh Cà Phê mặc dù nâng giá vé lên 160.000 đồng/vé/người, tăng gấp đôi so với ngày thường nhưng vé ngày 22-2 cũng đã hết.

Trong khi đó, xe tại bến giá vé 84.000 đồng/vé/người nhưng rất ít người đi. Nguyên nhân, theo một số hành khách, vì xe bến thường hay lòng vòng bắt khách dọc đường và nhồi nhét khách.

Nghệ An: Bát nháo xe “dù”

Ngày 21-2, ghi nhận của PV Báo SGGP, dọc theo quốc lộ 1 đoạn đi qua tỉnh Nghệ An (từ huyện Diễn Châu đến cầu Bến Thủy), xe dù dừng xe đón khách nhan nhản. Nhất là đoạn đường trước cổng Bến xe Vinh, xe xuất bến cứ vòng vo đón khách chứ không chạy theo tuyến quy định.

Năm nay các nhà xe, chủ xe tư nhân hợp đồng đưa xe về đón khách tại các trung tâm xã, kể cả các xã vùng sâu vùng xa nên đã giảm tải cho các bến xe trung tâm... Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Võ Xuân Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Nghệ An, cho biết, năm nay lượng xe phục vụ trong tết không thiếu, thậm chí còn dư xe.

Sau tết, bến xe Vinh đã chuẩn bị gần 10.000 chuyến xe (khoảng 222.000 lượt khách). Năm nay cao điểm hành khách đi các tỉnh phía Bắc từ ngày 21 đến 26-2, cao điểm đi các tỉnh phía Nam từ ngày 22-2 đến ngày 1-3.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn