Giảm thủ tục khám chữa bệnh và giảm thời gian chờ đợi khám chữa bệnh là yêu cầu được Bộ Y tế đề ra đối với ngành y tế cả nước thực hiện trong năm 2014.
Theo đánh giá của Sở Y tế TPHCM, thủ tục khám chữa bệnh trước kia từ 8, 10 thậm chí có bệnh viện là 12 thủ tục, giấy tờ các loại, đến nay nhiều nơi đã chủ động cắt giảm xuống còn 4, 6 thủ tục. Thời gian chờ khám chữa bệnh từ 4, 6, thậm chí có nơi là 8, 10 giờ thì nay cũng có nhiều cơ sở y tế giảm xuống còn 120 phút. Đây được cho là bước tiến rất quan trọng nhằm cải cách thủ tục hành chính, hạn chế phiền hà cho người dân và ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của đội ngũ y bác sĩ tại các cơ sở y tế ở TPHCM.
Thế nhưng, nhìn chung kết quả vẫn chưa được như mong muốn, nhiều nơi như ở các bệnh viện phụ sản và Viện Tim TP vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Người dân đến khám, chữa bệnh ở các bệnh viện này vẫn phải mất từ 4 đến 6 giờ với rất nhiều thủ tục rườm rà, không cần thiết. Trong số 27 bệnh viện khu vực và tuyến quận huyện của 24 quận huyện mới chỉ có 10 bệnh viện có chuyển biến về giảm thủ tục, giảm thời gian khám chữa bệnh và giảm phiền hà cho dân. Còn lại phần lớn các bệnh viện ở tuyến này người dân còn kêu ca, phàn nàn rất nhiều từ thủ tục khám chữa bệnh, thời gian chờ đợi đến thái độ, cung cách phục vụ của nhân viên y tế. Tại bệnh viện quận 3, 5, Tân Bình, Thủ Đức, huyện Hóc Môn…, người dân đến khám chữa bệnh phải qua 10, 12 bước thủ tục và phải chờ đến 6, 7 giờ. Có nơi, thủ tục xét nghiệm phải qua đến 3, 4 bước thủ tục chờ đợi rất mất thời gian. Hay thủ tục đóng viện phí, người dân phản ánh có bệnh viện phải chờ đến gần 1 giờ. Ngoài nguyên nhân về cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu đầu tư thiết bị máy móc…, còn có yếu tố chủ quan từ chính đội ngũ y bác sĩ tại đây chưa cải tiến các bước công việc sao cho khoa học, hợp lý, chưa mạnh dạn cắt giảm các thủ tục không cần thiết gây phiền hà dân và đặc biệt thái độ, cung cách phục vụ còn thờ ơ, vô cảm, tìm cách gây khó người bệnh của một số ít cán bộ, nhân viên y tế.
Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám, chữa bệnh, các cơ sở y tế cần tiến hành cắt giảm, hoặc gộp những thủ tục, bước công việc không cần thiết để giảm thời gian và thủ tục cho người dân đến khám, chữa bệnh. Mở thêm nhiều điểm tiếp nhận thủ tục khám, chữa bệnh theo quy trình; kết nối mạng giữa khoa khám bệnh, khoa xét nghiệm, khoa dược, thu viện phí với lãnh đạo bệnh viện và các bộ phận liên quan để giảm thời gian chờ đợi; đầu tư trang thiết bị, phòng chờ khám và tăng cường nhân viên y tế ở những khâu tiếp nhận, phân loại hồ sơ, khám bệnh để giải tỏa nhanh khi có đông bệnh nhân đến khám… Đây được cho là những công việc cần thiết mà các cơ sở y tế ở TPHCM cần làm sớm để góp phần giảm tải bệnh viện, giảm thủ tục và giảm phiền hà cho người dân đến khám, chữa bệnh hiện nay.
HOÀI NAM