Nhiều kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Ngày 27-8, tại cuộc họp bàn về giải pháp thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức tại TPHCM, nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng việc chuyển đổi số trong DN là cấp thiết nhưng còn chậm do thiếu vốn và nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Viết Toàn, Chủ tịch Hiệp hội DN quận Tân Phú, cho rằng, hiện các nền tảng chuyển đổi số do các cơ quan chức năng đang triển khai chỉ mới tập trung vào quản trị văn phòng mà chưa tính đến hoạt động sản xuất, dây chuyền công nghệ. Với hơn 90% DN nội là DN vừa và nhỏ, ưu điểm là thích ứng nhanh nhưng hạn chế là thiếu nguồn lực vốn và nguồn nhân lực chuyển đổi số. Trong khi đó, các nguồn tín dụng chưa có chính sách hỗ trợ vốn rẻ cho các DN.

Còn ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Sacombank, nhận định, chuyển đổi số thì cần tính đến chi phí. Và trong bối cảnh hiện nay, cần thiết xây dựng gói tư vấn với giá nhất định dành cho DN vừa và nhỏ để các DN chủ động tiếp cận với hoạt động chuyển đổi số. Cùng với đó, cần phát huy vai trò của các hiệp hội trong kết nối và tạo ra mạng lưới chuyển đổi số giữa DN sản xuất với DN công nghệ thông tin để tránh tình trạng DN trả chi phí cho mô hình sản xuất không thể ứng dụng được vì không phù hợp. Về phía DN, phải chuẩn bị kỹ nội dung yêu cầu thực hiện chuyển đổi số, phải lượng hóa được đội ngũ chuyên gia, quy trình quản lý dự án của đối tác. Cuối cùng là chuẩn bị ngân sách cho hiện tại và tương lai để đảm bảo duy trì vận hành sau khi thực hiện chuyển đổi số quy trình, công nghệ sản xuất.

Liên quan đến những vấn đề trên,  Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, hiện thành phố đã ban hành chủ trương về thực hiện chuyển đổi số, tập trung 3 trụ cột chính là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. TPHCM đã xác định DN vừa và nhỏ là động lực chính của kinh tế số, nhưng phải nhìn nhận rằng những chính sách hỗ trợ DN chưa đủ, chưa toàn diện và chưa đáp ứng yêu cầu. Trên cơ sở những kiến nghị từ DN, về phía sở sẽ tiếp nhận và triển khai ngay một số nội dung: xây dựng cổng thông tin chuyển đổi số tổng hợp, toàn diện, chính thống về nguồn lực chuyển đổi số kết hợp tạo điều kiện cho DN tương tác thông tin với nhau; xây dựng gói chính sách thúc đẩy chuyển đổi số cụ thể hơn trên nhiều lĩnh vực như vốn, công nghệ, nhóm chính sách hỗ trợ của thành phố và các cơ quan trung ương. Cuối cùng là kết nối mạng lưới các nguồn lực chuyển đổi số, DN công nghệ thông tin và sản xuất để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục