Thừa Thiên - Huế

Nhiều kỳ vọng trong Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022

Sáng 18-8, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp cùng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022. Sự kiện diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19-8 với chủ đề “Chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển Kinh tế - Xã hội”.

Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2022 với nhiều hoạt động phong phú: 6 phiên chuyên đề, 3 Tọa đàm chuyên sâu, Triển lãm các giải pháp công nghệ số tiêu biểu.

Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 50 diễn giả, hơn 1.000 lượt đại biểu, hơn 3.000 khách tham quan triển lãm.

Nhiều kỳ vọng trong Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022 ảnh 1 Khai mạc triển lãm các giải pháp công nghệ số tiêu biểu

Tạo đà đẩy nhanh phát triển

Tại phiên toàn thể diễn ra sáng 18-8 với chủ đề "Chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội", các diễn giả tập trung bàn thảo, chia sẻ và tham vấn về 3 vấn đề: Kế hoạch chuyển đổi số Huế giai đoạn 2022 – 2025, Phát triển các hạ tầng chuyển đổi số Huế đặc biệt là hạ tầng dữ liệu và Các mô hình hợp tác hiệu quả giữa chính quyền và doanh nghiệp. 

Các diễn giả cho rằng, Huế và các địa phương hiện nay đều thiếu nền tảng dữ liệu tập trung; năng lực khai thác dữ liệu rất thấp, ở Huế chỉ được 5%, thiếu chuyên gia phân tích, khai phá dữ liệu; hoàn toàn chưa có chiến lược dữ liệu. Do đó, để tạo đột phá, Thừa Thiên - Huế cần đi đầu trong phát triển hạ tầng dữ liệu. Việc phát triển bao gồm: Nền tảng thu thập, kết nối liên thông, chia sẻ, phân tích dữ liệu; Hoàn thiện hệ thống chính sách trong việc hoạch định, chia sẻ dữ liệu – phá vỡ tình trạng cát cứ dữ liệu; Phát triển con người – chuyên gia khai phá dữ liệu.

Những đột phá, đi đầu về tư duy, hoạch định, quản lý, và chia sẻ dữ liệu sẽ tạo ra sự đột phá chuyển đổi số, đột phá về phát triển kinh tế số, xã hội số cho Thừa Thiên - Huế.  

Phát huy sức mạnh di sản văn hóa

Thừa Thiên - Huế đang lưu giữ một kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng cả về văn hóa vật thể và phi vật thể. Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 89 di tích cấp quốc gia, 90 di tích cấp tỉnh; 3 di sản phi vật thể cấp quốc gia; 10 nhóm cổ vật với 35 hiện vật được công nhận là Bảo vật quốc gia. Đặc biệt, Thừa Thiên Huế có 7 di sản được UNESCO công nhận.

Các chuyên gia, diễn giả đã tập trung bàn thảo, chia sẻ kinh nghiệm và kế hoạch số hóa các di sản văn hóa. Những giải pháp VR, 3D đã và đang được đẩy mạnh tại các địa phương, giúp công tác bảo tồn, lữu trữ và phổ biến các giá trị văn hóa được dễ dàng. Việc hoàn thiện số hóa các di sản văn hóa là cơ sở, là dữ liệu cho bước phát triển tiếp theo. Các chuyên gia đề xuất Huế cần sớm hoàn thiện Hệ thống du lịch thông minh – Smart Tourism để tận dụng, khai thác hiệu quả các dữ liệu số này, tạo đột phá cho du lịch của Huế.

Nhiều kỳ vọng trong Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022 ảnh 2 Khai trương 5G phủ sóng tại Thừa Thiên - Huế

Hỗ trợ chuyển đổi số

Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2022 là kết quả của sự hợp tác giữa VINASA và tỉnh Thừa Thiên -  Huế, nhằm mục đích đưa công tác chuyển đổi số bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo thực chất và hiệu quả. 

Trong đó, 10 biên bản ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp và các Sở, Ngành của Thừa Thiên Huế bao gồm: Du lịch, Nông nghiệp, Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Du lịch, Thông tin và truyền thông, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh...

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các nền tảng số quan trọng cũng được ra mắt bao gồm: Nền tảng 5G - Mobifone, Nền tảng Huế-S thế hệ mới...

Hơn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương cũng sẽ được tiếp cận và hướng dẫn chuyển đổi số với Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SMEs (được VINASA xây dựng năm 2021 cho 26 lĩnh vực) tại chuyên đề 3: Chuyển đổi số doanh nghiệp SMES – Động lực phát triển kinh tế số tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế, chia sẻ: “Tuần lễ cũng hướng đến công tác chuyển đổi số cho các cơ quan, doanh nghiệp một cách thực chất, hiệu quả với các chương trình tư vấn chuyển đổi số, chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm các giải pháp số. Thông qua Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022, Thừa Thiên - Huế kỳ vọng sẽ có được những tham vấn nhằm xây dựng chiến lược chuyển đổi số trong giai đoạn mới cho Thừa Thiên - Huế nói riêng và các địa phương nói chung”.

Nhiều kỳ vọng trong Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022 ảnh 3 Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu tại phiên khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2022

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT-TT ghi nhận: “Những thành tựu của Huế trong Chuyển đổi số nhờ 5 điểm đó là: (1) sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ lãnh đạo cao cấp nhất; (2) triển khai đồng bộ và xuyên suốt 3 cấp Tỉnh – Huyện – Xã; (3) thực hiện nguyên tắc bắt buộc trước, tự nguyện sau; (4) triển khai một nền tảng, nhiều ứng dụng, nhiều đối tác và (5) xây dựng được một Sở Thông tin và Truyền thông mạnh quản lý các nền tảng, các đối tác hiệu quả”.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng kỳ vọng, Thừa Thiên - Huế sẽ từng bước kiến tạo một mô hình chuyển đổi số cấp tỉnh điển hình lấy người dân làm trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhiều kỳ vọng trong Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2022 ảnh 4 Gian hàng chuyển đổi số của Đại học Hues giới thiệu tại Chuyển đổi số - Huế 2022 

Bên cạnh các phiên hội nghị chuyên đề, Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2022 còn tổ chức triển lãm giới thiệu các nền tảng, giải pháp số với 25 gian hàng và chuyên đề giao lưu sinh viên với chủ đề “Chuyển đổi số với tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ” với sự tham gia của các chuyên gia. Tại đây các chuyên gia sẽ chia sẻ với hàng trăm sinh viên tại Huế, đặc biệt là sinh viên CNTT,– nhằm truyền cảm hứng cho lực lượng nhân lực số tương lai cho Huế.

Trong chuỗi các sự kiện tại Tuần lễ Chuyển đổi số -  Huế 2022, Đại học Huế và VINASA tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực và Giao lưu học sinh & sinh viên với chủ đề “Chuyển đổi số với tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ”

Tin cùng chuyên mục