Nhiều lễ hội độc đáo trong Tuần lễ Festival Huế 2022

Festival Huế 2022 là lễ hội đầu tiên được tổ chức theo định hướng bốn mùa, điểm nhấn là tuần lễ Festival văn hóa, nghệ thuật mang tầm quốc gia và quốc tế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 25 đến ngày 30-6. 

Khác với những kỳ tổ chức trước đây, Festival Huế 2022 có những thay đổi về quy mô, cách thức tổ chức, nhưng có một điều được ban tổ chức quyết tâm duy trì, đó là tính quốc tế của lễ hội.

Ước vọng tương lai tươi sáng là chương trình Nghệ thuật Khai màn tuần lễ Festival văn hóa, nghệ thuật mang tầm quốc gia và quốc tế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” tại Quảng trường Ngọ Môn.

Chương trình được dàn dựng công phu, mới lạ, kết hợp hiệu ứng âm thanh, công nghệ chiếu sáng tiên tiến và pháo hoa nghệ thuật sẽ đem đến cho khán giả những cảm xúc khó quên; là sự tổng hòa, quy tụ những giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại, mang hơi thở cuộc sống của Huế và nhiều vùng văn hóa đặc trưng của Việt Nam.

Nhiều lễ hội độc đáo trong Tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 1 Chương trình Nghệ thuật Khai màn tuần lễ Festival văn hóa, nghệ thuật mang tầm quốc gia và quốc tế

Với công nghệ chiếu sáng độc đáo, các tiết mục biểu diễn sẽ thể hiện thành phố Huế đẹp như một “Bài thơ đô thị” phát triển bền vững, trân trọng thiên nhiên, thân thiện, an lành; Ngợi ca vùng đất di sản, cổ kính có bề dày truyền thống - nơi “Tinh hoa hội tụ”; Tôn vinh một “thành phố xanh” phát triển bền vững; Ước vọng về Huế - thành phố Festival của châu Á, cùng đất nước Việt Nam tỏa sáng chào đón tương lai rạng ngời.

Chương trình Nghệ thuật Khai màn hứa hẹn là bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc, đậm chất riêng, mở màn cho Tuần lễ Festival Huế 2022 - nơi giao thoa gặp gỡ giữa những con người, văn hóa các vùng miền trong nước và thế giới.

Lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu văn hóa” diễn ra vào các buổi chiều lúc 16 giờ 30 từ ngày 26 đến 29-6, với hình thức quảng diễn đường phố sôi động của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, khai thác giá trị di sản văn hóa Huế, văn hóa vùng miền của các quốc gia trên thế giới.

Trong đó, ngày 26-6: Lễ hội ca múa nhạc, tạp kĩ đường phố trong nước và quốc tế “Sắc màu văn hóa”.

Ngày 27-6: Diễu hành xe cổ “Huế bốn mùa hoa”: đoàn xe cổ sẽ di chuyển từ Hà Nội và TPHCM về Huế, trên đường đi, đoàn sẽ quảng bá cho Festival Huế 2022. Các đoàn xe cổ Volkswagen, Vespa, xe đạp được trang trí đầy hoa, di chuyển trên các tuyến phố của Huế.

Ngày 28-6: Chương trình nghệ thuật dân gian “Sắc màu văn hóa” với sự tham gia của các đoàn lễ hội dân gian của các huyện.

Ngày 29-6: Diễu hành nghệ thuật “Diều Huế, những cánh bay Thái hòa” là một hoạt động đặc trưng, đầy thú vị. Thông qua màu sắc, hình dáng, họa tiết độc đáo trên các thiết kế diều và áo dài để thể hiện các giá trị văn hóa truyền thống.

Các nghệ sĩ biểu diễn, người dân Huế và du khách sẽ cùng hòa quyện, tạo nên không khí sôi động trên đường phố Huế. Chương trình hội tụ nhiều đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài nước, tạo nên sự đa dạng sắc màu văn hóa các quốc gia, vùng miền, phô diễn sức sống của các dân tộc, cùng nhau chung tay vì tương lai hòa bình, hợp tác và hữu nghị.

Nhiều lễ hội độc đáo trong Tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 2 Lễ hội đường phố

Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế từ 19 giờ 30 - 22 giờ các ngày từ 26 – 29-6 tại các sân khấu Quốc Tử Giám, phía trước Trường Quốc Học, cồn Dã Viên, Công viên 3/2.

Lễ hội Bia khai mạc 15 giờ ngày 27-6.

Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn lúc 20 giờ ngày 28-6 tại sân khấu Ngọ Môn.

Chương trình quảng diễn “Ngàn xưa âm vọng” ngày 28-6, với lễ rước mặt nạ Tuồng và trình diễn Tuồng Cung đình từ Thanh Bình Từ Đường đến Nghinh Lương Đình.

Chương trình “Hoàng cung giao hòa” diễn ra ngày 29-6 tại Đại Nội và đêm nhạc giao lưu chia tay 20 giờ ngày 30-6 tại cồn Dã Viên.

Bên cạnh đó, các hoạt động đồng hành, hưởng ứng sẽ diễn ra liên tục trước, trong và sau thời gian Tuần lễ Festival bao gồm: Lễ hội ẩm thực “Kinh đô Huế với Bốn phương”, Liên hoan ẩm thực đường phố, Lễ hội “Chợ quê ngày hội”, Lễ hội Khinh khí cầu, Ngày hội Áo dài Cộng đồng Huế, Chương trình hát nhạc Trịnh dành cho đối tượng không chuyên, Hội chợ thương mại Quốc tế, Chương trình Vietnam Summer Fair 2022, Giải đua thuyền SUP, Phố đêm Hoàng Thành, các cuộc hội thảo, trưng bày và triển lãm mỹ thuật…

Đêm giao lưu giã bạn - Farewell Party “Chào Huế” sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 30-6 tại cồn Dã Viên, chương trình khép lại tuần lễ Festival Huế 2022 với những tiết mục giao lưu giữa các đoàn nghệ thuật Việt Nam và quốc tế. Đêm nhạc giao lưu giã bạn là một sân chơi âm nhạc được diễn ra vào ngày cuối cùng của Tuần lễ Festival Huế 2022. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Cồn Dã Viên – Một cù lao nhỏ nằm trên dòng sông Hương, địa điểm đang được xây dựng trở thành khu văn hóa đa năng tại Huế.

Trong không gian sông Hương bãi bồi, bến nước thấp thoáng hình ảnh những con thuyền tấp nập ngược xuôi, xa xa là ánh sáng huyền ảo của cầu Trường Tiền, Phú Xuân, người dân và du khách tham gia đêm nhạc sẽ được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, giao lưu với các nghệ sĩ khách mời trong nước và quốc tế, gửi gắm lời chào giã bạn khép lại 6 ngày đêm Huế ngập tràn không khí lễ hội.

Bên cạnh Đêm nhạc giao lưu chia tay tối 30-6, khu vực Cồn Dã Viên sẽ diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí, ca nhạc, ẩm thực, cắm trại trong suốt Tuần lễ Festival gồm: Sân khấu biểu diễn giao lưu dành cho các ban nhạc trẻ (từ 25-6 đến 29-6); Khu cắm trại để người dân địa phương và du khách có thể đến tham gia vui chơi và thưởng thức âm nhạc; Khu vực vui chơi giải trí với các hoạt động sôi nổi, lý thú và đa dạng; Khu hội chợ ẩm thực với các gian hàng bày bán phục vụ người dân và du khách tham gia trải nghiệm sự kiện.

Nhiều lễ hội độc đáo trong Tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 3
Nhiều lễ hội độc đáo trong Tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 4 “Ngày hội Áo dài cộng đồng Huế năm 2022” diễn ra từ 17 đến 23-6

Ngoài ra, từ 17 đến ngày 23-6 còn diễn ra Ngày hội Áo dài cộng đồng Huế năm 2022. Nội dung chính bao gồm: tổ chức chuỗi hoạt động tri ân, quảng diễn, trình diễn Áo dài Huế, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, kết hợp với các hình thức tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh hình ảnh Áo dài; khuyến khích, huy động sự tham gia, hưởng ứng của cộng đồng khi tham gia Ngày hội Áo dài cộng đồng Huế 2022. Qua đó, khai thác thế mạnh, thương hiệu và giá trị độc đáo của Áo dài Huế, kích cầu du lịch phát triển, khẳng định thương hiệu Áo dài  góp phần tuyên truyền quảng bá văn hóa Huế hướng tới tổ chức Ngày hội Áo dài định kỳ hằng năm, xây dựng hình ảnh du lịch Huế gắn liền với Áo dài.

Tin cùng chuyên mục